fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

03.10.2020 –  THỨ BẢY TUẦN XXVI TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 10,17-24)
 “Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy!…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Những ai ham mê bóng đá, khi không thể đến sân vận động để tận mắt xem một trận đấu thì chắc chắn họ sẽ không bỏ qua chương trình truyền hình trực tiếp về trận đấu ấy. Cho dù phải thức khuya, dậy sớm và hôm sau vẫn phải đi làm, họ không muốn “xem lại” vào giờ rảnh của hôm sau, chỉ vì xem trực tiếp vẫn thích thú hơn.

Đối với “nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa” của dân Do thái thời xưa cũng vậy. Họ mong chờ Đấng Thiên Sai đến giải thoát họ khỏi đau khổ, sự dữ và sự chết. Qua nhiều thời đại, khi dân Do thái bị các thế lực nước ngoài áp bức và đô hộ, người ta đã hiểu sự giải thoát ấy theo nghĩa chính trị: họ mong đợi Đấng Cứu Thế đến giải phóng dân tộc và đem lại cảnh giàu sang phú quí. Chính vì thế, khi Chúa Giêsu – Đấng Thiên Sai đến, họ đã không nhận ra Người.

Chỉ có những người nghèo hèn, đơn sơ chất phác như ông Dacaria và bà Elizabeth, các mục đồng tại Belem, hai cụ già Simêon và Anna, các tông đồ và các môn đệ được Thiên Chúa cho nhận biết Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu Thế. Đó là những thành phần “bơ vơ vất vưởng như bầy chiên không người chăn dắt[1], họ tìm đến với Chúa Giêsu để được “nghe Lời Thiên Chúa[2] và được chứng kiến những dấu lạ Chúa làm để cứu chữa mọi người. Nhờ đó, họ được nhận biết những mầu nhiệm Nước Trời mà Chúa Giêsu mặc khải. Chúa Giêsu đã vui mừng chúc tụng Cha vì điều đó: Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha. (c.21)

Những con người “có tâm hồn nghèo khó, đói khát sự công chính[3], những kẻ sầu khổ, khóc than nhưng biết tin tưởng vào Chúa lại được tận mắt chiêm ngưỡng Chúa, thấy Chúa làm phép lạ, nghe Lời Chúa dạy dỗ. Đó là điều mà “nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy mà không được thấy, muốn nghe mà không được nghe (c.24). Chính các bậc thông thái và những nhà lãnh đạo tôn giáo thời Chúa Giêsu cũng không nhận biết và không tin Chúa, cho dù Chúa đang sống giữa họ.

Phần chúng ta, tuy không được sống đồng thời với Chúa Giêsu, không được tận mắt chiêm ngưỡng Chúa, nhưng vẫn được chúc phúc, vì chúng ta tin! Khi đã Phục Sinh, Chúa Giêsu nói: Phúc thay những người không thấy mà tin![4] Chúng ta tin vào Lời Chúa, vào lời chứng của các tông đồ là những người đã cùng sống với Chúa, tin lời giảng dạy của Giáo Hội, tin các bí tích… Nhờ đức tin, chúng ta thấy Chúa nơi Bí tích Thánh Thể, nơi các vị đại diện Chúa, nghe Chúa nói qua Lời Chúa, qua Giáo Hội…

Mẹ Maria là người diễm phúc nhất trong số những người tin. Chính bà Elizabeth được Thánh Thần linh ứng đã nói với Mẹ: Em thật có phúc, vì đã tin[5] Không những thế, Mẹ còn được tận mắt chiêm ngưỡng Đấng Cứu Thế suốt cuộc đời của Người, được cưu mang, sinh hạ, bồng ẵm và chăm sóc cho Người. Mẹ lắng nghe Người nói từ tiếng bập bẹ đầu tiên tới lời cuối cùng trên thập giá. Mẹ nên một với Người trong từng nhịp đập trái tim, từng giọt máu và trong cả tâm hồn, trong ý muốn thực thi ý Cha và cứu độ nhân loại… Mẹ thật là Đấng “đầy ơn phúcvì được “Đức Chúa ở cùng như lời thiên thần nói[6].

Trong tháng Mân Côi, mỗi ngày chúng ta hân hoan dâng lên Mẹ những lời chúc tụng mà chính thiên thần và bà Elizabeth đã nói với Mẹ. Xin Mẹ chuyển cầu cho đức tin của chúng ta mỗi ngày được thêm vững mạnh, để được cùng Mẹ chiêm ngưỡng Chúa trên quê trời. 

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Năng viếng Thánh Thể, đọc và suy gẫm Lời Chúa.
  • Lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày.

Cầu nguyện với Mẹ: (Đọc thật chậm kinh Kính Mừng)

Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/725517714978079)

[1] Mt 9,36
[2] X. Lc 5,1
[3] X. Mt 5,3-10; Lc 6,20-23
[4] Ga 20,29
[5] Lc 1,45
[6] X. Lc 1,28

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *