fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN – NĂM A

04.10.2020  – CHÚA NHẬT TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN – A
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 21,33-43)
“…Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Những vụ kiện tụng tranh chấp đất đai, nhà cửa hầu như thời nào cũng có, nhưng thường thì những người tốt lại hay bị thua thiệt vì nhún nhường, cho tới khi mọi sự được phân xử rõ ràng thì kẻ xấu mới bị trừng trị đích đáng.

Với dụ ngôn các tá điền và vườn nho, Chúa Giêsu đã mô tả rất cụ thể sự tốt lành của Thiên Chúa và sự bất trung của con người. Thiên Chúa như một ông chủ tốt bụng, đã đầu tư rất nhiều vào vườn nho của mình: chọn giống tốt để trồng, rào giậu, làm bồn đạp nho và xây cả tháp canh. Ông cho tá điền thuê, và họ sẽ chỉ nộp lại cho ông số phần trăm huê lợi theo thỏa thuận. Chắc chắn những tá điền ấy sẽ được lợi nhiều vì chỉ bỏ công chứ không phải bỏ vốn. Thế nhưng lòng tham đã khiến họ rắp tâm chiếm lấy vườn nho, nên khi ông chủ sai người đến thu hoa lợi, họ đã giết các tôi tớ và cả người con duy nhất của ông!

Sự bất công của các tá điền đối với ông chủ diễn tả sự bất công của con người đối với chính Thiên Chúa. Điều ấy không chỉ diễn ra trong lịch sử của dân tộc Do thái- Dân Riêng của Chúa, cũng không chỉ diễn ra trong quá khứ cách đây hơn hai ngàn năm về trước. Sự bất công đó vẫn đang là một thực trạng của con người hôm nay không tin nhận chủ quyền của Thiên Chúa, Đấng là chủ tể của vũ trụ vạn vật, Đấng làm chủ thời gian và lịch sử của từng con người và lịch sử thế giới.

Chính khi con người tự hào cho mình là khôn ngoan, tự mãn về thời đại văn minh tiến bộ và gạt bỏ Thiên Chúa, thì con người tự chuốc lấy những đau khổ, sự bất an, bệnh tật và chết chóc cho mình. Những biến cố xảy ra trên thế giới suốt từ đầu năm 2020 đến nay, nhất là đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lan tràn cho thấy rõ sự bất lực của trí tuệ con người, đồng thời tình trạng bão lũ liên tục ở Trung Quốc cũng trở thành tiếng kêu cứu thảm thiết của môi trường thiên nhiên trước sự khai thác và tàn phá vô tội vạ của con người. Thêm vào đó là sự bất tín và xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa qua những sự phạm thánh đó đây trên khắp thế giới…

 “Vậy khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?” Chúng ta biết rằng: mọi người có sinh thì sẽ có tử; và ngày kết thúc cuộc đời mỗi người chính là ngày chúng ta trình diện với Thiên Chúa để “tính sổ” về những hoa lợi mà chúng ta phải trả cho Ngài. Thế thì, sao chúng ta không chọn cách thanh toán huê lợi cho Ngài ngay từ hôm nay, để ngày ấy ta được nhẹ nhàng thanh thản?

Có thể nói, Đức Maria là một “tá điền” rất mực trung tín, vì Chúa đã “đầu tư” cho Mẹ tất cả những ân sủng lớn lao của Người, đặc biệt là ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội. Nhờ đó, Mẹ trở nên như vườn địa đàng thuở sáng tạo. Rồi khi Chúa sai sứ thần Gabriel đến “thu hoa lợi”,  sứ thần đã công nhận rằng: “Bà đẹp lòng Thiên Chúa”. Thiên Chúa đã rất hài lòng về Mẹ, nên đã gửi gắm Con Một yêu dấu của Người cho Mẹ cưu mang, chăm sóc giữ gìn. Mẹ ý thức tất cả những gì mình “có” đều thuộc về Thiên Chúa và Ngài có toàn quyền trên Mẹ: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm nơi tôi…[1] vì thế Mẹ đã sinh hoa lợi lớn là “Chúa Giêsu, con lòng Bà, gồm phúc lạ” chính là Đấng Cứu Thế, là sự Bình An và Ơn Cứu Độ cho nhân loại chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, ý thức trách nhiệm sinh hoa lợi cho Thiên Chúa, tôi

  • Đem hết khả năng với lòng yêu mến vào công việc Chúa trao phó.
  • Xét mình mỗi buổi tối để tạ ơn và xin lỗi Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nhận biết những ơn những ơn riêng Chúa ban cho con, và xin Mẹ giúp con biết dùng những ơn ấy để làm vinh danh Chúa và phục vụ tha nhân như ý Chúa muốn. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/726242171572300)

[1] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *