fbpx

CÙNG MẸ LẦN CHUỖI MÂN CÔI – SUY NIỆM 5 SỰ VUI

[1]Năm 1917, Ðức Mẹ đã hiện ra với 3 trẻ em tại Fatima , nước Bồ Ðào Nha, ban cho nhân loại một thông điệp, gồm 3 việc, như một điều kiện khẩn thiết  để thế giới được Hòa bình: “Hãy siêng năng lần hạt; hãy cải thiện đời sống; hãy tôn sùng Trái Tim Mẹ”.

Giáo Hội đón nhận thông điệp của Đức Mẹ và mời gọi con cái thi hành mệnh lệnh này. Trận chiến thế giới thứ II kết thúc vào tháng 11-1918. Người ta tin chắc đó là do quyền năng lời chuyển cầu của Đức Mẹ.


Các bạn thân mến,
Hơn bao giờ hết, thông điệp Fatima 1917 này mang tính rất thời sự cho chúng ta hôm nay.

Ngoài ra, trong Tông Thư ‘Kinh Mân Côi Kính Đức Trinh Nữ Maria’ (ROSARIUM VIRGINIS MARIAE) được ban hành ngày 16 tháng 10 năm 2002, thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh cách đặc biệt: “Tự bản chất, KINH MÂN CÔI LÀ LỜI KINH CẦU HÒA BÌNH.

Trước hết là Hoà Bình Thế Giới, rồi đến Hòa Bình và Hạnh Phúc trong gia đình, và bình an trong tâm hồn. Ngoài ra, Kinh Mân Côi còn giúp chúng ta biết nghĩ đến và ra tay giúp đỡ những con người nghèo khó và đau khổ trên thế giới này. Đại dịch Covid-19 đã bùng phát và hoành hành khắp nơi trên toàn thế giới gần hết năm 2020, vẫn chưa chấm dứt lại còn gây ra nhiều tang tóc và muôn vàn đau khổ cho con người khắp nơi.

Biến cố này đã bắt thế giới phải dừng lại, có thời gian để ngẫm nghĩ, cảm nhận về sự mong manh và giới hạn của phận người để chạy đến với Lòng Thương Xót và Tình Thương đầy quyền năng của Thiên Chúa.

Ngày 09.9 vừa qua, trong buổi tiếp kiến chung có giáo dân tham dự, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi chúng ta đối phó với đại dịch bằng tình yêu không giới hạn vì công ích[2]. Kế đến, ngày 30.9 Đức Thánh Cha có bài giáo lý về chữa lành thế giới[3].

Hiệp thông với Đức Thánh Cha, chúng ta tiếp tục dâng lên Mẹ những bông hoa Mân Côi xinh tươi để ngợi khen, cảm tạ Mẹ và xin Mẹ đoái thương chuyển cầu lên Thiên Chúa tất cả những ý nguyện chân thành này, xin Chúa chữa lành và ban bình an cho thế giới chúng ta.

Với tất cả những tâm tình này, chúng ta cùng nhau cầu nguyện:

Làm dấu…
Kinh Chúa Thánh Thần
Kinh Tin Kính, Lạy Cha, 3 Kinh Kính Mừng, Sáng Danh.

Suy Niệm 5 Sự Vui:

 

Ngắm (suy gẫm)-ngày thứ 2 và thứ 7

Thứ nhất thì ngắm: Thiên thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. 

 Xin cho chúng con biết noi gương Đức Mẹ: sẵn sàng thay đổi kế hoạch cá nhân, chọn công ích để chữa lành thế giới đang bị thương tích do đại dịch gây ra.  

Thứ hai thì ngắm: Đức Bà đi viếng Bà Thánh Isave.

Xin cho chúng con bớt vun vén cho bản thân, nhưng biết quan tâm và dấn thân vì phúc lợi của người khác.

Thứ ba thì ngắm: Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu trong hang đá.

Xin cho chúng con biết nghĩ tới những người không nhà cửa, không nơi nương tựa, đang cần sự ấm áp của tình người nơi chúng con.

Thứ tư thì ngắm: Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong đền Thánh.

Xin cho chúng con biết yêu mến, vâng giữ những giới răn của Chúa và tuân theo những giáo huấn của Giáo Hội.

Thứ năm thì ngắm: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong Đền thánh.

Xin cho chúng con biết khao khát tìm kiếm Chúa là nguồn mạch sự sống, sự bình an và niềm vui cho đời sống chúng con.

 


Kinh Đức Chúa Thánh Thần

Làm Dấu Thánh Giá

Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần  Amen

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần, thiêng liêng sáng láng vô cùng, chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần xuống đầy lòng chúng con, là kẻ tin cậy Đức Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa Trời trong lòng chúng con;

Chúng con xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần xuống – Sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con.

Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời, xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng dạy dỗ các Thánh Tông Đồ, thì rày chúng con cũng xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần lại xuống an ủi dạy dỗ chúng con làm những việc lành, vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.

Kinh Tin Kính
Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất.Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu Kitô là Con Một Đức Chúa Cha cùng là Chúa chúng tôi; bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai, sinh bởi Bà Maria đồng trinh: chịu nạn đời quan Phong-xi-ô Philatô, chịu đóng đanh trên cây Thánh-giá, chết và táng xác; xuống ngục tổ tông, ngày thứ ba bởi trong kẻ chết mà sống lại; lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng; ngày sau bởi trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết.Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần. Tôi tin có Hội Thánh hằng có ở khắp thế này, các thánh thông công. Tôi tin phép tha tội. Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vậy. Amen

Kinh Lạy Cha
Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Kinh Kính Mừng
Kính mừng Maria đầy ơn phúc Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ.Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội khi này và trong giờ lâm tử. Amen 

Kinh Sáng Danh
Sáng Danh Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Con, và Đức Chúa Thánh Thần, như đã có trước vô cùng, và bây giờ, và hằng có, và đời đời chẳng cùng. Amen.

(Đọc một trong hai Lời Nguyện dưới đây)

– Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội cho chúng con, xin cứu chúng con  khỏi sa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên Thiên Đàng, nhất là những Linh Hồn cần đến lòng Chúa thương xót hơn.

 – Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, cho linh hồn ….(tên linh hồn) được lên chốn nghỉ ngơi.  Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng.  Amen.


[1] X. https://daminhtamhiep.net/2017/05/su-diep-fatima/
[2] https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-09/dtc-phanxico-tiep-kien-chung-dai-dich.html
[3] https://www.youtube.com/watch?v=EnuOqZpJ-eE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *