fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

15.10.2020 – THỨ NĂM TUẦN XXVIII TN
Tin Mừng theo thánh Luca:  Lc 11,47-54
 “Thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khốn thân con, con ơi! Nếu con nghe lời cha mẹ thì đâu nên nông nỗi này!” Chúng ta thường nghe những người làm cha, làm mẹ vừa khóc thương vừa trách con cái như thế. Trong bối cảnh ấy, ai cũng hiểu rằng “KHỐN” không phải là lời chúc dữ, cũng không phải cứ chúc dữ là thành KHỐN; nhưng đó là hậu quả tất nhiên phải có, do những việc xấu xa, ngu xuẩn đã làm mà người ta tự chuốc lấy cái KHỐN cho mình! 

Trong mấy ngày qua, Tin Mừng thánh Luca trình bày cho chúng ta những lời Đức Giêsu khiển trách các người Pharisêu và các nhà thông luật với những tiếng than như thế: “Khốn cho các người…[1] Bởi Chúa đã nhìn thấy trước những hậu quả mà chính họ sẽ phải hứng chịu do lối sống giả hình và những việc xấu xa họ đã làm, như: chỉ quan tâm đến những cái phụ trong việc nộp thuế thập phân mà lại bóc lột người nghèo, không thực thi đức công bằng và lòng yêu mến Thiên Chúa. Họ còn thích tỏ vẻ đạo đức để được người ta kính trọng…

Như vậy, Chúa Giêsu không chúc dữ cho họ, đúng hơn, Chúa cảnh báo cách mạnh mẽ và thẳng thắn để họ nhận ra những sai lỗi của họ mà hoán cải, để khỏi tự chuốc lấy hậu quả khốn khổ do chính họ gây ra.

Hôm nay, một lần nữa, Chúa tiếp tục khiển trách các nhà thông luật, bởi họ chỉ quan tâm xây lăng cho các ngôn sứ mà cha ông họ đã giết, chứ không thực hành điều các ngôn sứ đã mời gọi. Sở dĩ cha ông họ đã giết các ngôn sứ, vì các ngôn sứ xưa kia đã tố cáo những việc xấu xa mà cha ông họ đã làm. Đến lượt họ vẫn cứ duy trì những tội lỗi của cha ông và tiếp tục loại trừ Gioan Tẩy Giả lẫn Chúa Giêsu. Họ có trong tay “chìa khoá của sự hiểu biết” là lời các ngôn sứ đã loan báo về Đấng Cứu Thế, nhưng họ đã không tin, không chịu nhìn nhận Chúa Giêsu là Đấng mà các ngôn sứ đã nói tới; lại còn ngăn cản dân chúng tin vào Chúa Giêsu.

Cái KHỐN mà họ sẽ phải nhận lấy chính là đánh mất Ơn Cứu Độ. Bởi chỉ có Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất nhưng họ lại chối từ. Thánh Augustino đã nói: “Chúa dựng nên con không cần con, nhưng để cứu chuộc con, Chúa cần con cộng tác. Thiên Chúa không thể cứu độ chúng ta nếu chúng ta nhất quyết chối từ Ngài, và đó là điều vô phúc nhất, là cái khốn khủng khiếp nhất của một đời người.

Khác với thái độ cứng tin đó, Mẹ Maria, Mẹ của chúng ta, đã được thừa hưởng tròn đầy những lời chúc phúc ngay từ lời chào của sứ thần trong ngày truyền tin: “Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phúc![2] Mẹ được chúc phúc vì Mẹ đã tin[3] rằng Con của Mẹ là Đấng Cứu Độ, Mẹ được chúc phúc bởi đã lắng nghe và thực thi Thánh Ý Thiên Chúa[4].

Các bạn mến, Phúc hay khốn đều lệ thuộc vào lối sống của mỗi người chúng ta mà thôi! Chắc chắn bạn và tôi, chúng ta mong ước được thừa hưởng lời chúc “phúc thay” như Mẹ Maria. Vậy mỗi người chúng ta cùng chạy đến với Mẹ, xin Mẹ dạy ta biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa, tin và sống những điều Chúa dạy như Mẹ đã dặn: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.[5] Khi đó, chúng ta tin chắc sẽ được nghe Chúa nói: Phúc cho các con…[6].

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo gương Mẹ, tôi xác tín Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ tôi, tôi

  • Năng suy gẫm Lời Chúa, biết sám hối và thực hành thật lòng Lời Chúa dạy.
  • Dấn thân giúp đỡ những người nghèo khổ và hoạt động cho công ích.

Cầu nguyện với Mẹ:
  Lạy Mẹ là Đấng Đầy Ơn Phúc, chúng con xin hát mừng và ngợi khen Mẹ. Xin Mẹ luôn đồng hành, nâng đỡ và hướng dẫn chúng con biết lắng nghe và thực thi ý Chúa, để chúng con cũng được chúc phúc. Xin Mẹ giúp chúng con biết sống chứng tá và làm cho mọi người xung quanh tin nhận Chúa, để họ cũng được thừa hưởng lời chúc phúc ấy. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/734318167431367)

[1] X. Lc 11,42-46
[2] Lc 1,28
[3] Lc 1,45
[4] Lc 11,28
[5] Ga 2,5
[6] X. Mt 13,16

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *