fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT – LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ

01.11.2020 – CHÚA NHẬT LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
Mát-thêu 5,1-12
 “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,
vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3)


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong Tông huấn Niềm Vui của Tin Mừng – Evangelii Gaudium đã nhấn mạnh đến ý muốn của ngài là “một Giáo Hội nghèo cho người nghèo.”[i] Không chỉ là một Giáo Hội nghèo bên ngoài nhưng, quan trọng hơn, ngài muốn một Giáo Hội nghèo trong tinh thần. Bởi, chỉ khi sống tinh thần nghèo khó thì Giáo Hội mới thật sự trở nên Nước Thiên Chúa ở trần gian, nơi mà mọi người muốn gia nhập nhằm đạt được hạnh phúc. Thật ra, Đức Giáo Hoàn đang nhắc lại điều “Phúc” mà Đức Giêsu muốn mọi người thi hành để giành được kho báu Nước Trời: sống tinh thần khó nghèo.

Thật vậy, Chúa Giêsu, trong bài giảng về Hiến chương Nước Trời hôm nay, đã nhắc đến tinh thần sống khó nghèo ở ngay mối phúc đầu tiên. Như một khẳng định, Người nói mọi người phải cố giành lấy kho báu Nước Trời qua việc sống tinh thần khó nghèo. Tuy nhiên, sống tinh thần khó nghèo như thế nào quả đúng là một đòi hỏi.

Thực tế đời sống luôn lôi cuốn con người vào những trào lưu hưởng thụ. Đức Giêsu mời gọi chúng ta đi ngược lại xu thế hưởng thụ đó bằng lối sống nghèo khó và tinh thần từ bỏ. Tuy nhiên, từ bỏ luôn là điều khó khăn và cần phải có một cuộc vượt qua: vượt qua chính mình và cậy dựa vào ơn Chúa.

Thêm nữa, người sống tinh thần khó nghèo thì thật có phúc khi biết đặt Thiên Chúa làm kho báu quý giá nhất của cuộc đời. Bởi lẽ, nếu con người chỉ biết tích cóp cho mình kho báu ở trần gian thì chắc chắn đó không phải là mối phúc. Nói mạnh hơn, nếu không sử dụng đúng những của cải tích cóp thì còn gây hoạ nữa. Biết được điều đó, Đức Giêsu luôn khuyên các môn đệ của Ngài đừng tích trữ của cải ở trần gian, nhưng hãy tích trữ kho tàng ở trên trời.[ii] Ngài cũng chỉ cách để ta hướng đến Thiên Chúa, kho báu vĩnh cửu, hạnh phúc viên mãn của cuộc đời, đó là “mến Chúa và yêu người.”

Các Thánh Nam Nữ là những người đã sống tinh thần khó nghèo triệt để. Các ngài đã từ bỏ mọi thứ: tài sản, gia đình và cả mạng sống mình vì mục đích phục vụ Tin Mừng. Các ngài luôn đặt Đức Giêsu là đối tượng duy nhất để phục vụ. Cuộc sống của các ngài là dấu chứng cho mọi người thấy niềm hạnh phúc lớn lao khi có Chúa trong cuộc đời. Qua đời sống yêu thương tha nhân như chính mình, các Thánh Nam Nữ đã biết tích cóp “lương thực” để đi tìm kho báu là Thiên Chúa. Cuộc đời các ngài nổi lên một châm ngôn sống: Thiên Chúa là kho báu quý giá nhất mà ta phải đạt đến, và các ngài đang cùng hưởng kiến Tôn Nhan Chúa ngay giờ phút này.

Mẹ Maria kính yêu của chúng ta cũng thế. Mẹ đã sống nghèo giữa làng quê Nadarét. Mẹ đã từ bỏ ý mình để đón nhận Ý Chúa. Và Mẹ luôn coi Chúa Giêsu là kho báu lớn nhất trong cuộc đời Mẹ. Chính vì Mẹ đã sống tinh thần khó nghèo, nên giờ đây Thiên Chúa trao vào tay Mẹ tất cả mọi kho báu ơn phúc của Nước Trời, để Mẹ ban phát cho chúng ta.

Qua Mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ, đôi tay Mẹ tỏa chiếu muôn tia sáng tượng trưng cho các ơn lành Mẹ ban cho nhân loại. Chúng ta đừng ngần ngại kêu xin Mẹ, vì xin ơn chính là ý thức mình nghèo khó và thiếu thốn nên cần ơn Chúa. Và không chỉ xin cho mình, chúng ta cũng hãy xin cho những người đang cần đến ơn Chúa, để tất cả chúng ta cùng nhau nên thánh nhờ ơn Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Bớt chi tiêu để giúp đỡ đồng bào Miền Trung đang phải chịu cảnh màn trời chiếu đất.
  • Giữ vững lòng trung thành với Đức Kitô, Đấng là kho báu của tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, con rất hay quên rằng việc sống tinh thần khó nghèo là điều phúc và là đường đưa con vào Nước Trời trước tiên. Xin Mẹ luôn bên cạnh để nhắc nhớ con biết thực thi tinh thần khó nghèo để có được kho báu hạnh phúc là Nước Thiên Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/748160136047170)

[i] X. Tông huấn Niềm Vui của Tin Mừng – Evangelii Gaudium, số 198.
[ii] X. Mt 6,19-23.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *