fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN II MV

09.12.2020 – THỨ TƯ TUẦN II MV

Mt 11,28-30
“Anh em hãy mang lấy ách của tôi… vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11,29-30)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
“Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới, mỗi ngày có hơn 2.000 tự sát.[1] Đa số người ta tự sát vì trầm cảm, vì đau khổ mà không có lối thoát, không có người cảm thông và chia sẻ.

Hơn bao giờ hết, ngày hôm nay, chúng ta cần được nghe lời thì thầm của Chúa Giêsu nói với tất cả chúng ta: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi… hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi…”

Chúa Giêsu mời gọi ta đến với Ngài, nơi nghỉ ngơi bồi dưỡng tuyệt vời. Thật vậy, trong thân phận con người, “Thiên Chúa ở cùng con người[2] đã chấp nhận sống nghèo đến không có cả “chỗ gối đầu”. Ngài đã từng nếm trải nên có thể cảm thông với gánh nặng của những người thấp cổ bé miệng nhất trong xã hội. Ngài là Đấng quan tâm đến từng con chim sẻ, huống chi là con người được tạo nên giống hình ảnh của Ngài[3]. Ngài thấu biết rất rõ “nỗi vất vả” và “gánh nặng nề” của từng người chúng ta, nhất là những người bần cùng đói khổ, bị bỏ rơi và quên lãng trong xã hội. Ngài kêu gọi những con người khốn khổ đó đến với Ngài, trao gánh nặng cho Ngài. Đồng thời Ngài cũng không ngần ngại mời gọi chúng ta mang lấy “ách” của Ngài. Như vậy, “ách” của Chúa có gì khác với “gánh nặng” của chúng ta?

Chúa Giêsu quả quyết rằng cái “ách” và cái “gánh” của Ngài thì êm ái và nhẹ nhàng. Bởi lẽ cái ách được đeo vào cổ con bò làm cho nó có sự thăng bằng và bước đi vững chắc hơn. Cũng thế, “ách” và “gánh” của Chúa Giêsu được làm bằng chất liệu tình yêu, nên sẽ giúp ta có sức chịu đựng tốt hơn, có sáng kiến hơn để sống và sống xứng với phẩm giá của người con cái Thiên Chúa. Hơn nữa, khi ta mang lấy ách của Chúa, thì vẫn là gánh nặng đó, vấn đề đó, nhưng nó không còn là vấn đề của riêng ta nữa, mà nó trở thành vấn đề của Chúa, chính Chúa sẽ cùng chịu với ta, và Ngài giúp ta đối diện với vấn đề đó bằng sức mạnh của Ngài.

Đức Maria đã sẵn sàng mang lấy “ách” của Thiên Chúa ngay khi Mẹ thưa vâng với sứ thần trong ngày Truyền Tin. Cho dù “không biết đến chuyện vợ chồng”, Mẹ vẫn sẵn sàng cưu mang Con Thiên Chúa vì đó là ý muốn của Người. Và cũng như Đức Giêsu, Mẹ quan tâm đến gánh nặng của mọi người và giúp họ trao gánh nặng đó cho Thiên Chúa. Như tại tiệc cưới Cana, Mẹ quan tâm đến sự cố hết rượu khi tiệc mới nửa chừng, mà nếu không cứu giúp họ, chắc chắn đôi tân hôn sẽ phải chịu nhiều lời gièm pha và những hậu quả khác nữa.[4] Mẹ đã ghé vai gánh đỡ cho họ bằng cách xin Chúa Giêsu can thiệp. Thật kỳ diệu, cho dù “giờ” của Ngài chưa đến, nhưng vì lời xin của Mẹ, Thiên Chúa đã đổi thời khóa biểu cứu độ của Ngài. 

Qua Mẹ Maria, Thiên Chúa đã tỏ cho chúng ta thấy Ngài quan tâm đến từng khía cạnh trong cuộc đời của chúng ta và sẵn sàng nâng đỡ, làm nhẹ gánh cuộc đời chúng ta. Ngài luôn luôn đồng hành, lo lắng cho chúng ta và không bao giờ bỏ rơi chúng ta trên con đường lữ hành trần thế, nếu ta biết tin tưởng và “mang lấy cái ách của Ngài”.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ
Noi gương Mẹ Maria, mỗi ngày, tôi

  • Đến trao vào trái tim Chúa tất cả gánh nặng của cuộc sống, và xin Ngài cùng vác với tôi.
  • Ghé vai vác đỡ gánh nặng cho tha nhân bằng những hành động bác ái thiết thực.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ
Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn tin tưởng vào tình thương và sự quan tâm của Thiên Chúa dành cho Mẹ, và Mẹ đã thổ lộ cùng Chúa tất cả để được Chúa bổ sức và đỡ nâng. Xin Mẹ chuyển cầu cho con luôn biết tin tưởng vào Chúa, luôn sẵn sàng nhận lấy “ách yêu thương” của Chúa, vì biết rằng Thiên Chúa là Đấng luôn yêu thương và quan tâm đến chúng con, để con trao phó mọi gánh nặng cho Chúa và xin Ngài cùng vác với con. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/777151206481396)

[1] X. https://zingnews.vn/bi-kich-cua-nguoi-tre-va-hanh-trinh-tu-tram-uat-den-tu-sat-post1129633.html
[2] Mt 1,23
[3] X. Mt 6,25-34
[4] Ga 2,1-12 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *