fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –THỨ TƯ NGÀY VI TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

30.12.2020 –  THỨ TƯ – NGÀY VI TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

Lc 2,36-40
“Bà Anna nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày cứu chuộc…” (Lc 2,38)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Đẹp thay quang cảnh ngày BÉ GIÊSU được Mẹ Maria và cha Giuse bồng lên đền thờ Giêrusalem để tiến dâng cho Thiên Chúa!

Đúng là một ngày thánh! Ánh huy hoàng rực rỡ của ngày thánh này tỏa xuống khắp cõi trần[1], thu hút sự chú ý của tất cả những ai ngày đêm mong chờ Đấng Cứu Thế. Họ đã được tận mắt nhìn thấy Ngài và được toại nguyện. Đại diện cho nhóm người này chính là Đức Mẹ, thánh cả Giuse, cụ ông Simêon và cụ bà Anna.   

Sau khi đã chiêm ngắm gương mặt cụ ông Simêon trong bài Tin Mừng hôm qua, hôm nay cụ bà Anna với hoàn cảnh góa bụa từ rất sớm cũng được vinh dự gặp Chúa Hài Nhi.

Góa chồng lại không có con là một bất hạnh lớn cho người phụ nữ Do Thái thời đó, Bà Anna có thể đi bước nữa để có chỗ đứng trong xã hội, thế nhưng, bà đã tìm nương tựa nơi Thiên Chúa hơn cậy dựa vào người đời: “Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, đêm ngày thờ phượng Thiên Chúa.” (c.37). Nhờ đó, khi Đấng Cứu Thế xuất hiện, bà đã được gặp và nhận ra Người. Hơn nữa, bà còn được Thánh Thần linh ứng để “nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem” (c.38). Nhờ cầu nguyện và năng gặp gỡ Thiên Chúa trong đức tin, bà đã nhận ra Người bằng xương bằng thịt ngay giữa cuộc sống này.

Thiên Chúa đã đến và cư ngụ ở giữa chúng ta[2], Ngài hằng ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế.[3] Nếu có đời sống cầu nguyện và đức tin như bà Anna, chắc chắn chúng ta cũng sẽ nhận ra Người. Thật vậy, cũng như cụ bà Anna và cụ ông Simêon, tất cả chúng ta hôm nay cũng đang khẩn thiết cầu xin và mòn mỏi mong chờ sự đáp lời của Thiên Chúa, để giải thoát thế giới khỏi cơn đại dịch Covid-19, khỏi những nguy cơ chiến tranh, những thiên tai và rủi ro trong cuộc sống đã làm đảo lộn cả thế giới trong suốt năm qua, mà đến nay vẫn chưa chấm dứt, hoặc chưa thể khắc phục được hậu quả. Tuy nhiên, não trạng thực dụng và quan niệm “có thực mới vực được đạo” khiến cho con người ngày nay dễ tìm kiếm, cậy dựa vào tiền bạc và quyền lực thế gian hơn là đặt niềm tin vào Thiên Chúa.

Thiên Chúa trung tín và rất mực thương xót con người. Ngài sẵn sàng tỏ mình cho những ai thành tâm thiện chí, hết lòng trung tín gắn bó với Chúa như hai cụ Simêon và Anna, như Đức Maria và thánh cả Giuse. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, các ngài vẫn một lòng tìm kiếm và nương tựa vào Chúa, chuyên chăm cầu nguyện và sống theo Lề Luật với một lòng tin son sắt không lay chuyển.

Sống nương tựa vào Chúa, nhưng thánh Giuse đã lao động để kiếm tiền nuôi sống gia đình, chứ không xin Thiên Chúa làm phép lạ để khỏi phải làm việc. Mẹ Maria cũng chu toàn bổn phận nội trợ để chăm sóc cho Thánh Giuse và Chúa Giêsu trong suốt 30 năm Ngài sống ẩn dật. Nhờ đó trẻ Giêsu “ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa” (c.40).

Với sự hiện diện của Chúa Giêsu, mái ấm Nazareth trở thành đền thờ sống động cho thánh Giuse và Mẹ Maria trong suốt quãng đời thầm lặng của Người. Chúa Giêsu chính là điểm tựa, là trọng tâm của cuộc đời Mẹ. Ngược lại, trong suốt 33 năm trên trần thế, Chúa Giêsu đã dành trọn 30 năm – gần như cả cuộc đời của Người, để hiện diện bên Mẹ. Có thể nói: cuộc đời của Mẹ được chìm ngập trong ánh sáng của Chúa Giêsu. Mẹ quả thật có phúc hơn hết mọi người trần gian!

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ, tôi

  • Tìm kiếm Chúa qua việc cầu nguyện và tham dự thánh lễ mỗi ngày.
  • Trông cậy vào Chúa khi gặp khó khăn thử thách.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết khao khát tìm kiếm Chúa và nương tựa vào Chúa, sống gắn bó với Người và biết cách làm chứng về Người trong thế giới hôm nay. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/790538785142638)

 

[1] X. Tung hô Tin Mừng ngày 30.12
[2] Ga 1,14
[3] Mt 28,20

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *