fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM SAU LỄ HIỂN LINH

07.01.2021 – THỨ NĂM – SAU LỄ HIỂN LINH

Lc 4,14-22
“Thần Khí Chúa ngự trên tôi, để tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn…” (Lc 4,18)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong những ngày này, cả thế giới đang hồi hộp chờ đợi vị tân tổng thống của Hoa Kỳ. Nhưng dù vị đó là ai đi nữa, thì chúng ta vẫn tin rằng: chính Thiên Chúa điều khiển lịch sử. Cho dù những biểu hiện bên ngoài của người ấy thế nào, cách họ hành xử ra sao, điều đó vẫn nằm trong kế hoạch của Chúa để chăm sóc, hoặc để răn dạy chúng ta. Bởi quyền bính tối cao chính là Thiên Chúa, và Người thông ban cho những kẻ Người muốn.

Con người duy nhất được Thiên Chúa tuyển chọn và trao phó trọn vẹn quyền bính của Người là Chúa Giêsu – Đấng nhân danh Chúa mà đến, Đấng được xức dầu Thánh Thần. Khung cảnh được trình bày trong bài Tin Mừng hôm nay trang trọng như một buổi lễ phong chức, hay một buổi lễ trao vương miện và quyền bính cho một vị rất đặc biệt và xứng đáng, và chính người ấy đứng lên công bố sắc phong mà mình đã nhận được:

Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng tin mừng cho người nghèo khó, chữa lành những người sầu khổ trong tâm hồn, loan tin giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được thấy, giải thoát người bị áp bức, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa” (c.18-19).

Sau Chúa Nhật Lễ Hiển Linh, Tin Mừng mỗi ngày trong tuần lại mạc khải chân tính của  Chúa Giêsu với những tước hiệu khác nhau: Người là ánh sáng muôn dân, là mục tử chăm sóc đoàn chiên cả về tâm linh lẫn nhu cầu thể xác, là Đấng có quyền trên vũ trụ thiên nhiên… Hôm nay, chúng ta được biết Người chính là Đấng Mêsia được Thiên Chúa tuyển chọn, Đấng mà Thiên Chúa đã hứa ban để cứu độ Dân của Người, khi Chúa Giêsu tuyên bố: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe” (c.21).

Chúa Giêsu đã xuất hiện đúng vào lúc dân chúng đang mong mỏi trông chờ Đấng Cứu Thế. Tuy nhiên, những gì diễn ra trong lịch sử đã cho chúng ta thấy: họ đã bỏ lỡ cơ hội khi không nhận ra, không tin và không đón nhận Người, chỉ vì họ đã tự tạo ra một khuôn mẫu Mêsia theo ý họ. Vì họ không có “Thần Khí của Đức Kitô”, mà “Ai không có Thần Khí của Đức Kitô, thì không thuộc về Đức Kitô.”[1]

Khi lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức, mỗi chúng ta cũng được tràn đầy Thánh Thần của Đức Kitô, để Người dạy ta nhận biết và làm chứng về Chúa Giêsu cho mọi người. Chúa Giêsu đã đọc và áp dụng Lời Chúa vào chính cuộc sống của Người, làm cho Lời được nên ứng nghiệm. Ngài chính là Lời Nhập Thể và sống động mà chúng ta phải loan báo cho thế giới. Vâng, sứ mạng của mỗi Ki-tô hữu là làm cho Lời của Chúa được sống động và cụ thể hóa chứ không phải của những chữ viết câm lặng.[2]

Trong ngày truyền tin, Chúa Thánh Thần đã rợp bóng trên Đức Maria, bao trùm lấy toàn thể con người của Mẹ, và Mẹ đã hoàn toàn để cho Thánh Thần hoạt động trên cuộc đời mình. Mẹ khiêm tốn lắng nghe sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Chính Người làm cho Mẹ được cưu mang Chúa Giêsu và nhận biết Chúa Giêsu ngày một sâu xa hơn. Chúa Giêsu chính là Hoa Quả tuyệt vời nhất của Thánh Thần nơi lòng Mẹ. Mẹ Maria, một tâm hồn biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa, một nữ tỳ hoàn toàn vâng phục thánh ý Cha, một người nữ nhạy bén với nhu cầu của tha nhân, một người mẹ và từ mẫu của toàn thể nhân loại. Mẹ chính là một Nhà truyền giáo tuyệt vời!

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Cầu xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn tôi trước mỗi việc làm.
  • Truyền giáo qua các việc làm cụ thể: an ủi, giúp đỡ những ai đang cần đến…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết lắng nghe Chúa Thánh Thần, để con được nhận biết Chúa Giêsu và thuộc về Chúa Giêsu hơn, trở nên tông đồ của Chúa hầu làm cho gia đình, cộng đoàn, giáo xứ và môi trường làm việc của con trở nên mái ấm của lòng thương xót Chúa. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/795322124664304)                                           

[1] Rm 8.9b
[2] X. TH. Verbum Domini, số 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *