fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –THỨ SÁU TUẦN I THƯỜNG NIÊN

15.01.2021 – THỨ SÁU TUẦN I THƯỜNG NIÊN

Mc 2,1-12
“Bấy giờ người ta đem đến cho Đức Giêsu một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng…” (Mc 2,3)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Có bệnh thì vái tứ phương”. Câu nói ấy diễn tả sự nỗ lực tìm kiếm phương pháp để chữa bệnh với hết khả năng, đồng thời hy vọng vào sự trợ giúp thiêng liêng để được gặp thầy gặp thuốc. Bệnh nhân nào trong lúc tìm thầy chạy thuốc mà có được sự trợ giúp nhiệt tình của người thân thì quả là may mắn. Đó là trường hợp của người bại liệt được Chúa Giêsu chữa lành hôm nay.

Chúa Giêsu đã khởi đầu cuộc sống công khai: đi tới gặp gỡ và làm nhiều phép lạ cứu chữa con người, để mặc khải tình thương và quyền năng của Thiên Chúa nơi chính bản thân Ngài và như thế, Ngài thể hiện Tin Mừng là chính Ngài. Đông đảo dân chúng đi theo để nghe Ngài giảng dạy.

Hôm ấy, Chúa Giêsu ngồi trong nhà, có đám đông ngồi chật cả lối đi nên người ta không thể khiêng người bại liệt đến gần Chúa Giêsu được. “Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi,… rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống” (c.4). Quả là một sáng kiến tuyệt vời! Khiêng một người bại liệt từ nhà đến nơi đó đã khó khăn, việc trèo lên dỡ mái nhà người ta lại đòi hỏi sự táo bạo và tin tưởng lớn lao biết mấy!

Vốn hay chạnh lòng thương xót, Chúa Giêsu hiểu thấu lòng tin, tình yêu và sự quan tâm của họ dành cho bệnh nhân qua những hành động ấy. Do đó, Người không ngần ngại “chữa tận gốc” cho bệnh nhân bằng việc tha tội: “Này con, con đã được tha tội rồi.” (c.5) Thật vậy, người Do thái quan niệm rằng: bệnh tật là hậu quả của tội lỗi. Sau đó, Người cũng cho anh được lành bệnh thể xác: “Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà” (c.11). Người bại liệt đứng dậy, lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người” (c.12).  

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta hình ảnh đẹp về lòng tin và tình liên đới giữa người bệnh và những người chăm sóc bệnh nhân. Trong Sứ điệp Ngày Thế giới bệnh nhân năm 2021, Đức Thánh Cha cũng mời gọi chúng ta “kiến tạo mối tương quan trực tiếp và cá nhân với người khác, cảm thông và động lòng trắc ẩn, để cho những đau khổ của họ trở thành đau khổ của chính chúng ta khi chúng ta tìm cách phục vụ họ.”[1]

Lòng tin và tình liên đới luôn là hai khía cạnh hỗ tương cho nhau trong đời sống đức tin nhằm đưa ta đến ơn cứu độ. Tin vào Đức Giêsu thì sẽ có được ơn cứu độ. Nhưng không ai có thể tự cứu rỗi một mình. Việc thăm viếng, an ủi bệnh nhân diễn tả tình liên đới, cả với những bệnh nhân không cùng đức tin với chúng ta, họ cũng sẽ nhận ra sự liên đới mầu nhiệm này. Từ từ, họ sẽ được dẫn vào một tương quan mới giữa họ với Thiên Chúa.

Để sống niềm tin tuyệt đối vào Chúa và liên đới với tha nhân, chúng ta có Mẹ Maria là mẫu gương tuyệt vời nhất. Mẹ luôn xác tín rằng “không có gì mà Chúa không làm được”,[2] nên không quản ngại vất vả hy sinh vì Chúa, gắn bó mật thiết với Chúa suốt đời. Nhờ tin, Mẹ cảm nhận được niềm vui có Chúa, và sẵn sàng chia sẻ niềm vui ấy với gia đình ông Dacaria, chăm sóc bà Êlizabeth lúc cần thiết nhất. Mẹ cũng thể hiện tình liên đới với đôi tân hôn trong tiệc cưới Cana khi Mẹ xin Chúa giúp đỡ họ lúc hết rượu giữa chừng tiệc, để niềm vui của họ được trọn vẹn. Đặc biệt, dưới chân thánh giá, Mẹ đã sống trọn vẹn niềm tin vào Thiên Chúa với Chúa Giêsu, và đón nhận Ơn Cứu Độ của Người trong sự liên đới sâu xa nhất với toàn thể nhân loại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi thể hiện sự liên đới với tha nhân qua việc thăm viếng bệnh nhân, những người neo đơn, trẻ mồ côi…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nhận ra những tội đang làm con “bị bại liệt”, xin Mẹ đưa con đến cùng Chúa để Người chữa lành con. Xin cũng giúp con biết sống liên đới vui tươi với người khác qua việc giúp đỡ mọi người với hết khả năng, đồng thời cũng biết đón nhận sự giúp đỡ của người khác.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/800055570857626)

 

[1] https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-01/dtc-phanxico-su-diep-ngay-the-gioi-benh-nhan.html
[2] Lc 1,37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *