fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN

17.01.2021 – CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN – NĂM B

Ga 1, 35-42
“Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy.” (Ga 1,39b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong thời gian bị giam cầm tù tội Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã trải qua những trận chiến nội tâm để sống đức tin của mình vào Thiên Chúa. Sau nhiều giờ cầu nguyện, Ngài đã hiểu: “Tôi phải chọn Chúa chứ không phải việc của Chúa: Chính Chúa muốn cho tôi ở đây, chứ không phải nơi khác[1]. Đây chính là câu nói chủ đạo, giúp ngài “ở lại với Chúa” trong môi trường đặc biệt này trong suốt thời gian 13 năm và trở thành “Đường Hy Vọng” cho ngài.

Các môn đệ trong bài Tin Mừng hôm nay, sau khi được Gioan Tẩy Giả giới thiệu về Đức Giêsu, cũng đã mạnh dạn đi đến xem nơi Đức Giêsu ở. Nhờ đến xem và ở lại với Thầy Giêsu mà các môn đệ nhận biết Người. Họ biết Người là Con Thiên Chúa, là Đấng được Chúa Cha sai đến trần gian. Giây phút đến-xem-ở lại chỗ Đức Giêsu ở đã đưa cuộc đời các môn đệ vào một trang sử mới, trang sử được cộng tác vào sứ vụ Thiên Sai của Đấng Cứu Thế.

Giữa Thầy Giêsu và họ giờ đây như cành nho được liên kết với thân nho.[2] Từ “thân nho Giêsu,” dòng nhựa của sự sống, của sự nhiệt huyết vì sứ vụ bắt đầu tuôn chảy trong “cành nho môn đệ.” Nhờ đó, họ được thúc đẩy lên đường giới thiệu Chúa cho những người khác. Thật vậy, ông An-rê, sau khi đến xem và ở lại với Thầy Giêsu, không chần chừ được, đã đi tìm gặp ngay em mình là Simon Phêrô và chia sẻ niềm vui gặp gỡ này: “Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia.” Hơn nữa, ông còn dẫn em mình đến giới thiệu với Chúa Giêsu(c. 42).

Học giáo lý để biết Chúa là tốt, nhưng chưa đủ. Điều quan trọng và thật cần thiết cho người Kitô hữu là “ở lại với Chúa”. Nhờ ở lại với Người, nghĩa là đích thân gặp Ngài qua việc cầu nguyện, lời nguyện tắt, thinh lặng lắng nghe ngài… chúng ta cảm nghiệm được tương quan thân tình mà Chúa dành cho ta, dòng nhựa sống nơi ngài truyền đến ta, làm ta có sức mạnh vững bước đi loan báo sứ vụ cứu thế của Đức Giêsu.

Tuy nhiên, đời sống ngày hôm nay có nhiều thú vui lôi cuốn con người muốn ở lại với nó hơn là ở lại với Chúa. Thời đại công nghệ số đầy hấp dẫn, con người thích ồn ào, thích phô trương thì những giây phút tìm đến và âm thầm ở lại với Chúa như là một sự xa xỉ, khó lòng thực hiện được. Cám dỗ này không chỉ xảy ra cho các anh chị em giáo dân mà còn ngay cả trong giới nhà tu, những người được mệnh danh “thánh hiến”, nghĩa là được dành riêng cho Thiên Chúa, thì đáng lẽ phải ở bên Chúa nhiều hơn.

Mẹ Maria của chúng ta, khi còn ở trong gia đình với cha mẹ, đã chọn lựa “ở lại với Chúa” khi quyết định dâng mình cho Chúa. Đời sống Mẹ, dù khi đớn đau hay vui mừng, Mẹ luôn biết chạy đến với Chúa và cầu xin Người. Mẹ còn “mở toang” cánh cửa cuộc đời mình để Chúa đến và ở lại với Mẹ khi Mẹ quảng đại đáp lời “Xin Vâng”. Mối tương quan hai chiều: Mẹ đến, xin ở lại với Chúa và Chúa đến cư ngụ trong cung lòng Mẹ, thể hiện tình yêu Thiên Chúa dành cho con người. Tình yêu này làm cho chúng ta vô cùng hạnh phúc vì biết rằng mình được Thiên Chúa yêu thương, yêu thương đến độ sẵn sàng ban Con Một cho chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi dành thời gian để tham dự Thánh Lễ và ở lại bên Chúa trong các giờ chầu Thánh Thể.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, lời mời gọi “hãy đến mà xem” của Con Mẹ luôn vang vọng trong chúng  con. Tuy nhiên, vì sự sung túc của đời sống và vì muốn hưởng thụ những thứ chóng qua này, mà chúng con thường phớt lờ lời mời gọi đó. Xin cầm tay dẫn chúng con đến với Con của Mẹ và nhìn xem đời sống của Người nơi những trang Tin Mừng, chiêm ngắm Người trên thánh giá và trong Bí Tích Thánh Thể, để rồi trái tim con nghe được tiếng Người, can đảm sống theo Người và vui vẻ thi hành sứ vụ Cứu Thế của Người.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/801004017429448)

                                                                              

[1] https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/ki-to-huu-song-dao-chon-chua-hay-chon-viec-cua-chua-40228
[2] X. Ga 15

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *