fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN II MÙA CHAY

05.3.2021 – THỨ SÁU TUẦN II MÙA CHAY

Mt 21,33-43.45-46
“Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.” (Mt 21,43)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong thời đại kinh tế thị trường hiện nay, có những đại gia sở hữu cả mấy ngàn héc-ta đất để cho thuê làm trang trại trồng trọt, chăn nuôi, hoặc mở công ty, xí nghiệp… Rồi những chuyện rắc rối cũng từ đó mà ra: người thuê viện cớ làm ăn thua lỗ nên không trả tiền theo kỳ hạn, cũng có người còn rắp tâm chiếm dụng để sở hữu đất khiến cho chủ đất phải nhiều phen khốn đốn lao đao mới lấy lại được để cho người khác thuê.

Chúa Giêsu cũng dùng một dụ ngôn tương tự, để diễn tả sự quan tâm của Thiên Chúa đối với con người và sự bất công của con người dành cho Ngài: Thiên Chúa cũng có một “vườn nho quý” là Dân Riêng của Người. Vốn rất mực tốt lành và hào phóng, Người đã “đầu tư” hết mọi điều kiện cần thiết cho vườn nho, còn những người thuê vườn chỉ việc canh tác và thu hoa lợi. Thế rồi, những kẻ thuê vườn đã nổi lòng tham, muốn chiếm trọn cả vườn nho. Đức Giêsu nhắm đến các thượng tế và kỳ mục Do Thái, là những người “canh tác trong vườn nho” của Chúa. Họ đã không trả cho Chúa những hoa lợi mà Chúa mong muốn.

Thiên Chúa đã chăm sóc Dân Người bằng muôn vàn ân huệ, và ân huệ lớn lao nhất là “Ơn Cứu Độ”. Đáng lẽ ra, giới lãnh đạo Do thái phải biết dẫn dắt dân chúng quy hướng về Chúa, đồng thời sinh lợi bằng cách giới thiệu Chúa cho các dân tộc khác nữa. Thế nhưng, họ chỉ làm cho Dân ngày một xa Chúa hơn. Không những thế, họ còn thẳng thừng khước từ chủ quyền của Thiên Chúa khi bất tuân và bách hại các ngôn sứ của Chúa. Nhất là trong một tương lai rất gần, họ sẽ kết án và thủ tiêu người Con duy nhất của Thiên Chúa (c.38). Vì thế: “Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.” (c.43)

Thiên Chúa đã chọn một Dân khác là Giáo Hội, để tiếp tục công cuộc cứu độ con người. Hơn 2000 năm qua, có những nơi từng là trung tâm của những sinh hoạt đạo đức trong Giáo Hội, nhưng dần phai nhạt đức tin và trở nên hoang phế. Riêng Giáo Hội tại Việt Nam sắp mừng biến cố 500 năm đón nhận Tin Mừng, thế nhưng tính từ năm 1960, “tỷ lệ người Công Giáo trên dân số cả nước là 7%. Năm 2000, tỷ lệ người Công Giáo trên dân số cả nước là 6,75%. Năm 2014, tỷ lệ người Công Giáo trên dân số cả nước là 7%.”[1]

 Cùng với Giáo Hội sống Mùa Chay thánh, chúng ta cần biết sám hối để tìm lại căn tính của mình trong mối tương quan mật thiết với Thiên Chúa, nhìn nhận chủ quyền của Chúa trên cuộc đời chúng ta và trên tất cả vũ trụ, biết sử dụng sự khôn ngoan và những khả năng Chúa ban để sống liên đới và nâng cao phẩm giá con người, giúp nhau sống hạnh phúc đời này và hướng đến sự sống vĩnh cửu đời sau.

Mẹ Maria chính là “vườn nho” mà Thiên Chúa đã “đầu tư” vào đó tất cả những ân sủng lớn lao, đặc biệt là ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, để tâm hồn Mẹ đẹp hơn cả vườn nho sai trái, như vườn địa đàng thuở sáng tạo. Mẹ đã sinh hoa lợi đúng như Chúa mong muốn, khi Sứ thần xác nhận rằng: “Bà đẹp lòng Thiên Chúa![2] Mẹ ý thức tất cả những gì mình “có” đều thuộc về Thiên Chúa và Ngài có toàn quyền trên Mẹ: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm nơi tôi…[3] vì thế Mẹ đã sinh hoa lợi lớn nhất là chính Chúa Giêsu Cứu Thế, là sự Bình An và Ơn Cứu Độ cho nhân loại chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi ý thức mình thuộc về Thiên Chúa và Giáo Hội, để mọi chọn lựa và hành vi trong cuộc sống đều làm nhân danh Chúa và Giáo Hội.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết nhìn nhận chủ quyền của Chúa trên cuộc đời con, biết sử dụng tự do của con để sống trung thành trong đường lối yêu thương của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/828119054717944)

[1] https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/truyen-giao-viet-nam-hien-nay-anh-sang-va-bong-toi-40319
[2] Lc 1,30
[3] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *