fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN III MÙA CHAY

08.3.2021THỨ HAI – TUẦN III MÙA CHAY
Lc 4,24-30
“Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình. (Lc 4,24)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Thường tình, những người nổi tiếng đương nhiên có nhiều “fans” hâm mộ, nhưng đồng thời cũng có không ít “antifan” chuyên bới móc những chuyện riêng tư của người ấy để gièm pha, chê bai với mục đích bôi nhọ, hạ bệ bằng mọi cách. Đau đớn hơn nữa là sự gièm pha ấy đến từ những người thân cận, bởi họ quá gần gũi và biết rõ gia cảnh của người này. “Bụt chùa nhà không thiêng” là vậy. Điều này khá đúng với tình cảnh của Đức Giê-su khi Người về thăm quê hương Na-da-rét, sau khi đã nổi danh “khắp vùng lân cận”[1].

Chắc chắn đối với Chúa Giêsu, Nazareth vẫn luôn là quê hương yêu dấu, nơi đã ôm ấp tuổi thơ và quãng thời gian trưởng thành thể lý cũng như tâm linh của Người, bên cạnh Thánh Giu-se và Mẹ Maria. Nơi đó, những người hàng xóm láng giềng thân thiết từng biết rõ danh tính và nguồn gốc của Người là con ông Giu-se”[2] thợ mộc. Chính “cái biết” bên ngoài ấy đã ngăn cản họ nhìn nhận các việc làm và lời Người giảng dạy bằng đôi mắt đức tin, để nhận biết nguồn gốc thần linh của Người.

Chúa Giêsu biết rõ thái độ coi thường của họ là do lòng ích kỷ và ganh tỵ. Họ không chấp nhận một người có gia cảnh thua kém họ bây giờ lại nổi trội hơn họ cả về trí tuệ, quyền năng và có tầm ảnh hưởng lớn lao đối với mọi người. Đức Giêsu liên hệ ngay hoàn cảnh của Người với hoàn cảnh của các ngôn sứ trước kia: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình” (c.24).

Có thể chúng ta cũng đang đối xử với Chúa như vậy. Người chồng, người vợ làm giáo viên, được các phụ huynh rất mến mộ và kính trọng vì tài vì đức, nhưng về nhà lại không nhận được sự tôn trọng của con cái hoặc của người phối ngẫu của mình, chỉ vì “biết nhau quá rồi!” Nhất là người này cứ ghi nhớ mãi khuyết điểm của người kia nên không thể nhìn nhận những điều hay điều tốt nơi người ấy nữa. Trong cộng đoàn cũng thế, có những người rất được giáo dân quý mến, tôn trọng, nhưng chính nơi môi trường cộng đoàn lại bị coi thường, chỉ vì biết rõ xuất xứ quê mùa của người ấy… Tôi đang chịu chung nỗi cô đơn với Chúa Giêsu khi bị những người thân cận chống đối, hay tôi đang chống đối ai đó ngay trong gia đình, bạn bè, lối xóm của tôi?…

Sự phản đối dữ dội của dân làng Na-da-rét đối với Chúa Giêsu gợi cho Đức Maria nhớ đến lời tiên báo của cụ già Simêon xưa: Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng”[3]. Hôm nay lời tiên báo ấy đã trở thành sự thật, và nó khai mào cho những cuộc chống đối tiếp theo mà đỉnh điểm là cuộc Khổ nạn của Chúa Giê-su. Người sẽ bị các Thượng tế và dân chúng nộp cho tòa án của đế quốc, rồi bị kết án, bị đánh đập và giết chết, nhưng Người băng qua giữa họ mà đi, băng qua sự chết và sống lại vinh hiển.

Chắc chắn Mẹ Maria luôn ở bên cạnh Chúa Giêsu, cùng chịu chống đối với Con. Khi Đức Giê-su bước vào cuộc khổ nạn, Mẹ luôn đồng hành với Con từng bước, ôm lấy những nỗi đau như lưỡi gươm đâm thấu tâm hồn. Mẹ đã cùng đi với Con trên đường lên núi Sọ, và đứng dưới chân thánh giá khi Con trút hơi thở cuối cùng. Nhờ đó, khi Chúa Phục Sinh, Mẹ được chia sẻ nỗi vui mừng và nhất là Mẹ được tham dự vào sự sống lại với Chúa khi được về trời cả hồn lẫn xác.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi khám phá và nhìn nhận những điểm tốt đẹp nơi những người sống xung quanh.  

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con chân thành nhìn nhận những ưu điểm, những đặc ân trổi vượt mà Chúa ban cho người thân cận trong gia đình con, trong họ hàng và lối xóm với con, để chia vui và tạ ơn Chúa với họ. Xin Mẹ cũng đồng hành và nâng đỡ những ai đang gặp những chống đối trong khi thi hành sứ mạng, biết can đảm và kiên trì tới cùng với Chúa Giêsu. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/829921101204406)

[1] Lc 4,15
[2] Lc 4,22
[3] Lc 2,34

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *