fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN III MÙA CHAY

11.03.2021 – THỨ NĂM TUẦN III MÙA CHAY

Lc 11, 14-23
“Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia” (Lc 11,17)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến,

Có một con đại bàng ganh tỵ với một con đại bàng khác vì con này bay cao hơn nó. Một hôm con đại bàng ganh tỵ gặp một xạ thủ. Nó xúi anh bắn hạ con đại bàng kia. Chàng xạ thủ đáp: “Được. Nhưng tôi không có tên”. Con đại bàng nhổ một cọng lông cánh đưa cho chàng xạ thủ làm tên. Nhưng chàng bắn hụt. Vì quyết tâm hại kẻ khác, con đại bàng ganh tỵ lại nhổ thêm một cọng nữa, rồi một cọng nữa… cho tới khi hai cánh của nó trụi nhẵn. Nó không bay được nữa. Chàng xạ thủ không bắn được con kia nên bắt lấy con đại bàng trụi cánh về làm thịt’!!!

Câu chuyện ngụ ngôn trên cho ta thấy sự ganh tỵ luôn làm đổ vỡ các mối tương quan và gây thiệt hại cho chính bản thân người đó. Khi những người Pharisiêu ganh tỵ và gièm pha rằng Chúa dùng quyền quỷ lớn để trừ quỷ nhỏ, Chúa Giêsu đã cho biết tác hại lớn lao của sự ganh tỵ và chia rẽ: “Nước nào gây nào tự chia rẽ, thì nước đó sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia”. Ma quỷ không ngu dại gì mà chống đối lẫn nhau hay làm hại thuộc hạ của nó. Do đó, việc Chúa Giêsu trừ quỷ không phải nhờ ma quỷ, nhưng nhờ “ngón tay Thiên Chúa” là biểu hiện của quyền năng Thiên Chúa. Điều đó còn chứng tỏ Nước Thiên Chúa đang hiện diện giữa họ.

Sự hiện diện của nước Thiên Chúa được biểu lộ qua dấu chỉ sự hiệp nhất và hiệp thông với Chúa Giêsu, đó là “cùng đi” với Chúa, “cùng thu góp” và cùng chia sẻ một sứ mạng với Người, là thi hành ý muốn của Thiên Chúa, làm vinh danh Thiên Chúa. Nhờ đó, ta được giải thoát khỏi tội lỗi của lối sống ích kỷ, kiêu căng, cao ngạo, hẹp hòi, và trở nên con người trong sạch thánh thiện trước Thiên Chúa và tha nhân.

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến Iraq vừa qua minh chứng cho thế giới thấy rằng: Thiên Chúa đang hiện diện giữa thế giới, qua Giáo Hội và cách riêng qua vị chủ chăn của Giáo Hội toàn cầu. Ngài đã viếng thăm và hiện diện giữa một đất nước mà nạn khủng bố và chiến tranh sắc tộc diễn ra hầu như mỗi ngày, lại thêm sự căng thẳng giữa đại dịch Covid-19 đang hoành hành. Thế nhưng, kết quả mỹ mãn của chuyến viếng thăm vượt ngoài sự mong đợi của mọi người, cho thấy quyền năng của Thiên Chúa liên kết những người thật sự khao khát sự hiệp nhất để vượt qua sự chia rẽ, phân tán, hận thù và nghèo đói…

Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 cũng là biến cố mời gọi chúng ta sống sự hiệp thông, tình liên đới và trách nhiệm, cùng nhau bảo vệ sự sống và môi trường, xóa bỏ lối sống ích kỷ, bè phái, phe nhóm để bước vào sự hiệp thông thật sự với Thiên Chúa và với nhau.

Đức Maria đã sống sự hiệp thông với Thiên Chúa và với tha nhân cách tuyệt vời: càng hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa, Mẹ lại càng liên kết mật thiết với con người. Mẹ không giữ riêng cho mình ân sủng Thiên Chúa, nhưng Mẹ mau mắn chia sẻ cho người khác để ân sủng ấy được triển nở và gia tăng nơi mọi người: Mẹ “vội vã lên đường” để mang Chúa đến cho gia đình chị Êlizabeth. Sự hiệp thông trong ân sủng và tình yêu đã tuôn trào và trở thành nội lực thôi thúc Mẹ đến với tha nhân. Đó là một vẻ đẹp mà theo Đức Phaolô VI “phát sinh ra một luồng sáng trong ngần và trở nên như mẫu mực, gợi hứng cho đời sống chúng ta; nên gương về niềm hy vọng và tăng thêm sức mạnh cho chúng ta”[1].

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi sống kết hợp với Thiên Chúa và liên đới với anh chị em xung quanh tôi: chung vui, sẻ buồn…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dẫn con vào sự hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa, để con cũng sống liên kết mật thiết với anh chị em, biết quan tâm nâng đỡ lẫn nhau, để cùng nhau loan truyền và làm chứng cho Chúa bằng đời sống hiệp nhất, yêu thương. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/831642017698981)

[1] X. “Insegnamento di Paolo VI, III, 1965, p.746.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *