fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT LỄ LÁ

28.3.2021 – CHÚA NHẬT LỄ LÁ – NĂM B

Mc 14,1-15,47
“Họ la lên: ‘Đóng đinh nó vào thập giá!” (Mc 15,12)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Lần nọ, Trang Tử kể cho vợ nghe chuyện một góa phụ ngày đêm bà ngồi bên mộ chồng vừa khóc vừa quạt cho đám cỏ trên mộ mau héo để sớm được tái giá. Vợ Trang Tử liền tỏ thái độ khinh chê người đàn bà bội bạc. Ít lâu sau, Trang Tử chết bất ưng. Một học trò của Trang Tử đến chịu tang thầy, vợ Trang Tử liền say đắm vẻ điển trai của chàng học trò. Dù đang mang tang chồng, nhưng nàng vẫn buông lời ve vãn anh ta.[1]

Sự thay lòng đổi dạ mau chóng như vợ của Trang Tử là điều thường thấy trong xã hội, đó cũng là “sự lật lọng” của đám đông khi Đức Giêsu tiến vào thánh thánh Giêrusalem[2] rồi sau đó Người đi vào cuộc thương khó. Khi Chúa vào thành, một đám đông đã nừng rỡ tung hô: “Hoan hô, chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa.”[3] Nhưng chỉ mấy ngày sau, cũng đám đông đó lại la ó kết án Người: “Đóng đinh nó vào thập giá!” (c.15,12). Họ như chiếc lá khô, gió thổi chiều nào bay theo chiều ấy, chỉ vì lợi ích riêng, khi thấy không được lợi thì trở mặt.

Đức Giêsu biết rõ sự thay lòng đổi dạ của đám đông. Hơn thế nữa, Người còn phải hứng chịu sự phản bội của những người học trò yêu quý: Giuđa phản bội Thầy sau bao tháng ngày được Người ân cần dạy dỗ và tín nhiệm giao làm thủ quĩ của nhóm. Phêrô, được Thầy tin tưởng giao chìa khoá Nước Trời, vừa mạnh miệng thề hứa dù có chết cũng không bỏ Thầy, giờ lại tuyên bố không biết Thầy trước mặt một cô nữ tỳ giữ cửa! Hầu hết các môn đệ đều hứa sống chết với Thầy, nhưng tất cả đề bỏ Thầy chạy trốn, có kẻ bị túm áo còn trút cả áo để chạy thoát thân! (c.14,52).

Lắm khi chúng ta nghĩ mình sẽ không bao giờ phản bội Chúa, nhưng rồi chỉ vì một chút khó khăn trước mắt hay vì một chút lợi lộc, ta dễ dàng chối bỏ căn tính Kitô hữu của mình. Ta chỉ dám tuyên xưng đức tin trong môi trường giáo xứ; còn khi xung quanh đa số là anh em lương dân, thì phe nào mạnh ta theo phe đó, bất kể họ xấu tốt ra sao! Có khi vì lợi ích cá nhân, ta dễ dàng dứt bỏ tình thầy trò, anh em ruột thịt… Đứng trước những đau đớn của gông cùm, tù ngục và cái chết, các thánh Tử Đạo Việt Nam cũng từng run sợ, nhưng vẫn một mực trung kiên theo Chúa đến cùng. Cũng có những vị đã yếu lòng chối đạo vì tham sống sợ chết, nhưng đã hối hận quay trở lại tuyên xưng đức tin và chịu tử đạo như ba thánh Âu tinh Huy; Nicôla Thể, và Đaminh Đạt.[4] Chớ gì ta biết đứng dậy ngay sau mỗi lần vấp ngã.

Chỉ có vài người theo Chúa đến cùng lại là mấy phụ nữ. Họ cũng reo hò khi Chúa vào thành. Họ lo sợ và đau khổ khi Chúa bị kết án oan ức. Họ đi theo khóc thương Chúa  trên đường thánh giá và lúc Người chịu đóng đinh. Họ cùng đau với Chúa trong những khổ hình Chúa chịu. Đó là vì họ biết “cùng đi với Đức Maria” theo Chúa trong cuộc thương khó.

Thật vậy, trong mọi nơi mọi lúc, duy nhất có Mẹ Maria, yêu mến Chúa tha thiết và chung thủy. Ngay từ buổi Truyền Tin và suốt chặng đường dài của Chúa trên dương thế, Mẹ luôn nhịp bước cùng Con. Khi vào thành Giêrusalem, Mẹ vui vì người ta tung hô Con của Mẹ. Mẹ hoà vào niềm vui đón rước Đấng Mêsia vào thành thánh. Nhưng với linh cảm của một người mẹ, Mẹ hồi hộp lo sợ khi Chúa bị bắt và kết án bất công. Hơn ai hết, Mẹ thấu hiểu tâm tình của Chúa khi Người thinh lặng và đón nhận tất cả. Cùng với Con, Mẹ cũng tiếp tục “Xin Vâng!”

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Chiêm ngắm Chúa trên Thánh Giá để cảm nhận tình yêu Chúa dành cho tôi.
  • Trung tín với Chúa dù phải chịu thiệt thòi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con được cùng Mẹ vác thập giá đời mình để bước theo Chúa lên đồi Canvê. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/841620233367826)

[1] X. Linh mục Giuse Đinh Tất Quý, Lời Chúa và Cuộc Sống: Bài giảng Chúa Nhật A-B-C, Tôn Giáo 2020, 353–354.
[2] X. Mc 11,1-10.
[3] Mc 11,9.
[4] X. https://www.giaophanbaria.org/tdvn/tdvn-op.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *