fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN THÁNH

31.03.2021 – THỨ TƯ TUẦN THÁNH

Mt 26,14-25
“Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” (Mt 26,17b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Hằng năm, ba vẫn tổ chức sinh nhật cho mẹ tại một trong những địa điểm mà ba biết rằng mẹ rất thích. Năm nay, ba không còn nữa. Chuẩn bị mừng sinh nhật mẹ, các con xúm lại hỏi: “Mẹ ơi, năm nay mẹ muốn chúng con tổ chức sinh nhật của mẹ ở đâu?” Mẹ cười buồn: “Cứ làm tại nhà đi con, cho ba cũng được dự nữa. Sự có mặt của ba và lòng hiếu thảo của các con chính là niềm vui lớn nhất của mẹ rồi!”

Có lẽ câu hỏi hôm nay là câu nói đẹp nhất của các môn đệ dành cho Chúa trong suốt những năm tháng theo Thầy, ở với Thầy: “Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” (c.17). Câu nói biểu lộ sự quan tâm đến ý muốn của Chúa và sẵn sàng làm bất cứ điều gì Chúa muốn. Không rõ các môn đệ có linh cảm gì về biến cố kinh hoàng sắp xảy đến cho Chúa, và sự chia ly giữa các ông với Người, hay vì một lòng hiếu thảo yêu mến thật sự đối với Thầy, nên các ông hỏi ý Thầy và sẵn sàng làm điều Thầy muốn. Chúa Giêsu hẳn là vui lắm, được an ủi lắm vì câu nói đó của các ông, nên Người nói ngay điều Người muốn các ông làm, rồi “các môn đệ làm y như Đức Giê-su đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua” (c.19). Lại thêm một câu Kinh Thánh thật đẹp về thái độ sống của người môn đệ Đức Giêsu!

Mỗi Thánh Lễ là một “bữa tiệc Vượt Qua mới”. Mỗi ngày và mỗi tuần, chúng ta vẫn tham dự thánh lễ, nhưng ta có ý thức “dọn tiệc Vượt Qua” không? Thường chúng ta cứ đi lễ theo thói quen, nhưng không ý thức đủ về tầm quan trọng của Thánh Lễ. Thánh Gioan M.Vianey (Cha sở họ Ars) nói rằng: “Phải có đời đời để dọn mình, phải có đời đời để tạ ơn, vì dâng một Thánh Lễ.”[1] Chúng ta cần có tình yêu thật sự đối với Chúa Giêsu, để luôn quan tâm đến ý muốn của Ngài. Chỉ có tình yêu thật sự, người ta mới quan tâm đến nhu cầu của người mình yêu và sẵn sàng làm điều người ấy muốn, vừa biểu lộ tình yêu của mình, vừa để người kia có được niềm vui vì biết mình được yêu. Cha mẹ thương con thật khi luôn quan tâm đến con cái và tạo điều kiện tốt nhất để các con lớn lên, đi trên đôi chân của mình. Con cái quan tâm chăm sóc cha mẹ, hỏi ý các ngài để làm vui lòng; đấy là báo hiếu cha mẹ.

 Nếu hôm nay mỗi chúng ta hỏi Chúa rằng: “Chúa muốn con dọn cho Chúa ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” Chắc chắn Chúa sẽ trả lời ngay: “Hãy đi vào lòng con, đến tận trái tim con và dọn chỗ cho Thầy ở đó, với con!” Và sau đó, ta hãy sốt sắng làm y như Đức Giê-su đã truyền mà dọn chỗ cho Người trong tâm hồn mình. Hãy quẳng bớt những tư tưởng giận hờn ganh ghét, dẹp bỏ những đam mê, ích kỷ cho tâm hồn được “thoáng và rộng”, lau dọn những vết nhơ bằng Bí tích Hòa Giải, xức dầu thơm và trang hoàng bằng những việc bác ái, hy sinh …để sẵn sàng đón Chúa đến với ta.

Mẹ Maria đã luôn giữ tâm hồn thanh sạch và đẹp lòng Chúa[2], Mẹ luôn sẵn sàng đón Chúa đến cư ngụ trong tâm hồn Mẹ. Bằng đời sống âm thầm và gẫm suy Lời Chúa, Mẹ luôn kiếm tìm thánh ý Chúa và mau mắn thi hành điều Chúa truyền, không chỉ qua việc thực thi các Lề Luật và giới răn. Bởi Mẹ luôn dành cho Chúa một tình yêu tuyệt đối, nên khi sứ thần tỏ cho Mẹ biết kế hoạch của Chúa trên cuộc đời Mẹ, Mẹ sẵn sàng gác lại tất cả kế hoạch riêng, để dành trọn con người và cuộc đời mình cho Chúa. Mẹ ý thức và quý trọng tất cả những gì liên quan đến sự hiện diện của Chúa và ý muốn của Người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi chuẩn bị tâm hồn thật thanh sạch và sốt sắng để tham dự thánh lễ và rước lễ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con dọn tâm hồn mình cho xứng đáng, để luôn sẵn sàng có chỗ cho Chúa Giêsu ngự vào. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/843430769853439)

[1] Đường Hy Vọng, số 354
[2] X. Lc 1,30

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *