fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN V PHỤC SINH

04.5.2021 – THỨ BA TUẦN V PHỤC SINH

Ga 14,27-31a
…Thầy ban cho anh em bình an của Thầy… Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi…” (Ga 14,27).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến,

Trong những ngày này, cả thế giới đang nóng lên vì sự tái bùng phát đại dịch Covid-19. Các ca lây nhiễm và số người chết cứ tăng vọt, nhất là tại Ấn Độ và các nước láng giềng của Việt Nam. Cảnh những người lớn tuổi phải nhường cơ hội sống cho những người trẻ hơn, những xác chết la liệt được an táng qua loa…khiến ai nấy không khỏi hoang mang, lo sợ. Trong bối cảnh ấy, lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ của Người năm xưa: “…Thầy ban cho anh em bình an của Thầy… Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi…” (c.27) đem lại cho chúng ta sự an ủi lớn lao. Người không hứa sẽ cất đau khổ khỏi cuộc đời chúng ta, nhưng Người hứa luôn ở với ta trong cơn hoạn nạn.

Quả vậy, Đức Giêsu biết trước nỗi lo lắng, hoang mang và sợ hãi của các môn đệ khi chứng kiến cuộc vượt qua của Người. Đã nhiều lần Người tìm cách loan báo trước cho các ông về cuộc khổ nạn mà Người sẽ phải chịu, nhưng hầu như các ông không chấp nhận được. Tuy thế, khi đến Giờ, Người vẫn cương quyết đi lên Giêrusalem để chịu khổ nạn và chu toàn công trình cứu độ của Người. Người ban cho các ông bình an của Người, sự bình an nội tâm, đó là sự bình an khi Người biết mình luôn làm theo ý Chúa Cha. Chính sự bình an ấy giúp Người đón nhận sự phản bội của môn đệ, sự bắt bớ và tra tấn dã man, sự kết án oan ức và sỉ nhục, nhất là cái chết kinh hoàng và cô đơn trên thập giá… Sau khi sống lại, lời đầu tiên Người nói với các môn đệ cũng là: “Bình an cho anh em![1]  

Cơn đại dịch hiện nay chính là cuộc thương khó mà cả thế giới, mỗi quốc gia hay mỗi cá nhân đều phải đối diện theo từng góc độ khác nhau. Sự lo lắng, bất an cũng theo đó mà hoành hành, làm cạn kiệt sự bình an. Trong khi các nước tìm kiếm sự bình an- thịnh vượng bằng cách chạy đua vũ trang và kinh tế thị trường, khiến nhiều người trong chúng ta phần nào cũng bị ảnh hưởng để rồi lười biếng trong việc đạo đức, nhưng lại siêng năng kiếm tiền và hưởng thụ… Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta chạy đua trong lời cầu nguyện và tình liên đới, cụ thể nhất là “Cùng Mẹ Maria, tham dự “Marathon cầu nguyện” với kinh Mân Côi[2] để cầu nguyện cho mọi thành phần xã hội và Giáo hội trong cơn đại dịch.

Thiên Chúa làm chủ thời gian và lịch sử. Chỉ nơi Người mới có bình an và ơn thánh. Những biến cố của các môn đệ năm xưa hay cơn đại dịch hôm nay chỉ là một thời gian ngắn ngủi, so với sự vĩnh cửu của Thiên Chúa. Người đã ban bình an của Người cho các môn đệ, Người cũng ban cho tất cả chúng ta. “Anh em đừng xao xuyến, cũng đừng sợ hãi…” Sự Bình an của Chúa ban không phải là thái độ “lạc quan tếu”, cũng không phải là sự dửng dưng trước đau khổ của người khác, nhưng là sự xác tín có Chúa luôn ở cùng và đồng hành với chúng ta trong chính những khổ đau của cơn đại dịch.

Thật hạnh phúc cho chúng ta, vì bên cạnh Chúa Giêsu là Hoàng Tử Bình An, luôn có Mẹ Maria- Nữ Vương ban sự bình an hằng chuyển cầu cho ta. Mẹ đã đồng hành với Chúa Giêsu trong hành trình lên Giêrusalem, cùng Người đối diện với cuộc thương khó, đau khổ và cái chết kinh hoàng trên núi Sọ, với một sự bình an nội tâm sâu xa và sự tín thác tuyệt đối nơi Thiên Chúa. Mẹ đang chờ đợi để đồng hành với chúng ta trong cuộc đua cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi trong tháng Năm này.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo bước Mẹ, tôi:

  • Tín thác vào Chúa ngay trong những hoàn cảnh bất ổn của cuộc sống.
  • Cầu xin cho thế giới được bình an.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ là Nữ Vương Ban Sự Bình An, xin cầu cho chúng con và những ai đang đau khổ vì dịch bệnh, được cảm nhận ơn bình an và sự đồng hành của Chúa và Mẹ. Xin Chúa thương đón nhận những người đã qua đời vì đại dịch này.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/863462894516893)

[1] Ga 20,19.21.26
[2] https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2021-04/marathon-cau-nguyen-voi-kinh-coi.html   

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *