fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG -THỨ SÁU TUẦN VI PHỤC SINH

14.5.2021 –  THỨ SÁU – TUẦN VI PHỤC SINH – THÁNH MATTHIA TÔNG ĐỒ

Ga 15,9-17
“Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em…” (Ga 15,16)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Đối với mọi người, các loại bao bì sau khi được sử dụng sẽ chỉ là rác, nhưng thầy giáo Lê Quốc Toàn đã tận dụng các vỏ gói mì tôm để đan thành các loại túi xách và đồ dùng, đồ trang trí bền và rất đẹp mắt.[1] Quả thật, đối với người tài năng thì không có gì là phế liệu.   

Quyền năng của Thiên Chúa lại càng tuyệt vời hơn nữa, khi Người biến những con người rất đỗi bình thường thành khí cụ trao ban tình thương và ân sủng của Người cho nhân loại. Khi chiêm ngắm lịch sử cứu độ, tác giả bài thơ “Huyền Nhiệm Ơn Gọi” đã thốt lên: “…Khi cần người làm nền móng xây dựng Giáo Hội, Chúa đã gọi một kẻ chối Chúa,
Khi cần người truyền đạo, Chúa đã gọi một kẻ bắt đạo…”[2]
Người đã gọi và chọn những kẻ Người muốn, vào những thời điểm mà chính Người ấn định.

Thật vậy, ơn gọi của mỗi người là một huyền nhiệm, vì: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em” (c.16). Thánh Matthia tuy không được Chúa chọn vào Nhóm 12 ngay từ đầu, nhưng khi thánh Phêrô đưa ra yêu cầu để tuyển chọn, thì ông vẫn đủ điều kiện vì đã theo Chúa suốt thời gian Người sống công khai,[3] đã nghe Chúa giảng dạy và ở lại với Chúa, ở lại trong tình thương của Người bằng cách tuân giữ giới răn yêu thương của Người. Thật vậy, vì yêu mến Chúa và yêu thương tha nhân, thánh Matthia đã khiêm tốn và sẵn sàng “điền vào chỗ trống” của Nhóm 12, ngài được sai đi loan báo Tin Mừng tại Cappađôxia (Thổ Nhĩ Kỳ) và chịu tử đạo tại đó.

Nhìn lại ơn gọi Kitô hữu của chính mình, ý thức rằng chính Chúa gọi và chọn chúng ta vì Người yêu thương ta, bất chấp những giới hạn và bất toàn của ta. Người chỉ cần ta “ở lại trong tình thương của Thầy” bằng cách “giữ các điều răn của Thầy”, đó là chúng ta biết yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương ta. Công thức thì ngắn gọn, nhưng thực hành thì khá gay go, bởi nếu yêu thương người ta thích, ta thần tượng thì quá dễ. Nhưng “yêu như Chúa đã yêu ta”, là yêu thương bất chấp sự giới hạn và bất toàn của người ấy, là “yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét mình, chúc lành cho kẻ nguyền rủa mình và cầu nguyện cho kẻ vu khống mình[4]”, thậm chí yêu đến sẵn sàng  thí mạng vì người khác.

Chỉ khi thật sự mang lấy trong mình “những tâm tình như chính Đức Ki-tô Giê-su[5]”, chúng ta mới có thể yêu như Chúa đã yêu. Khi đó, chúng ta sẽ không nhìn người đối diện như là “đối tượng mà tôi phải yêu”, nhưng ta sẽ nhận ra “đó là người mà Chúa yêu” và ta sẽ cùng Chúa yêu mến người ấy. Khi đó, ta sẽ cùng với Chúa đón nhận, cảm thông, tha thứ và hy sinh cho họ.

Ý thức rằng “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả[6]”, nên Mẹ Maria đã biến cả đời sống thành lời ca ngợi quyền năng và tình thương của Chúa. Chính vì luôn gắn bó với Chúa Giêsu và “mang lấy tâm tình của Chúa Giêsu”,  Mẹ đã yêu mến và vâng phục thánh ý Chúa Cha và yêu thương tha nhân như Chúa Giêsu đã yêu. Mẹ quên nhu cầu nghỉ ngơi trong những ngày đầu thai kỳ, mà vội vã vượt đường xa đi thăm và ở lại chăm sóc bà Êlizabeth cho đến khi bà sinh con[7]. Mẹ quên vị trí của mình là “khách được mời dự tiệc”, để đứng vào vị trí người giúp việc và quản tiệc, để lo sao cho có rượu trở lại cho cô dâu chú rể khỏi bẽ mặt.[8]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi ý thức Chúa đã chọn, gọi tôi làm Kitô hữu để sống yêu thương, nhạy bén với nhu cầu của người khác.  

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con yêu mến Chúa Giêsu, để mỗi ngày con hiểu được Người và mang lấy tâm tình của Chúa trong lòng con, để con yêu mến tha nhân như Chúa yêu. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/869365140593335)

[1] X. https://tienphong.vn/thay-giao-mien-tay-lap-ky-luc-lam-tui-xach-tu-vo-mi-goi-post1322654.tpo
[2] X. Huyền Nhiệm Ơn Gọi. https://vntaiwan.catholic.org.tw/08news/8news115.htm
[3] X. Cv 1,21-22
[4] X. Lc 6,27-28
[5] Pl 2,5
[6] Kinh Magnificat.
[7] X. Lc 1,39-45.56
[8] X. Ga 2,1-11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *