fbpx

THÁNG DÀNH RIÊNG KÍNH ĐỨC MẸ BAN ƠN – Ngày 18 tháng 5 – Những Bài Học mà Thánh Nữ Catherine Labouré để lại cho chúng ta: ĐỨC TRONG SẠCH VÀ KHIÊM NHƯỜNG


Sơ Catherine Labouré dành thời giờ thăm hỏi và lắng nghe các cụ già.

Đức Maria đòi hỏi người sứ giả của mình những nhân đức mà Thiên Chúa đã muốn tìm thấy nơi chính Mẹ để hoàn tất chương trình của Người: Đức trong sạch và khiêm nhường ở một mức độ phi thường.

Một tâm hồn trong sạch phảng phất vẻ đẹp của Thiên Chúa – Chúa nhìn tâm hồn ấy với tất cả tình yêu bởi vì nó phản ảnh ít nhiều nét tuyệt mỹ trên trời.

Ngay từ ngày rước lễ vỡ lòng, lần đầu tiên tiếp xúc với Thiên Chúa. Cô bé Catherine đã hiểu được giá trị của đức trong sạch. Nhiều đám đến dạm hỏi, cô đều từ chối, cô sẽ là hôn thê của Chúa Giêsu. Người ta cố gắng bằng mọi cách, cho cô đến Paris để hướng cô về những chân trời khác, mọi thứ đều vô ích. Hơn thế, cuộc thử thách này lại càng củng cố thêm nhân đức của cô, và cô lại càng quyết tâm tận hiến cho vị Hôn Phu trên trời càng nhanh càng tốt.

Sau này, thật lâu sau này, khi Sơ phục vụ Người Nghèo ở viện dưỡng lão Enghien, những người già cũng “ không luôn luôn đàng hoàng” theo như Sơ nói, nhưng trước mặt Sơ họ không phạm một lỗi nhỏ nào, ngược lại, họ tỏ ra rất là nghiêm túc.

 Đức trong sạch là một kho tàng quý báu mà ta cất giấu trong một chiếc bình mỏng manh. Sơ Catherine biết điều đó, thế nên Sơ bao quanh mình bằng sự khiêm hạ, bằng thức tỉnh và bằng hãm mình.

 Sơ đã thực thi lời thánh Vinh Sơn dạy dỗ các con mình: “Các con hãy trở nên như tia nắng mặt trời chiếu rọi đầm lầy mà không hề đánh mất đi vẻ rực rỡ”. Sơ luôn giữ gìn vẻ rực rỡ của đức trong sạch của mình.

Nếu đức trong sạch tô điểm cho con tim thì đức khiêm nhường điểm tô cho tinh thần, không có gì làm ô uế sự trong trắng bằng tính kiêu căng; đức trong sạch làm đẹp lòng Chúa, đức khiêm nhường thu hút Ngài. Đức Maria làm đẹp lòng Chúa với đức khiêm nhường của mình vì thế Người đã trở thành Mẹ Thiên Chúa. Trên bình diện siêu nhiên, nhân đức hàng đầu của tinh thần là đức khiêm nhường. Chúa đã phủ nhận lời cầu nguyện kiêu căng của người biệt phái. Ngài nói với thánh Catherine de Sienne: “ Con à, Cha là tất cả; còn con, con không là gì cả”. Hẳn là Đức Mẹ đã từ lâu rồi dạy bài học ấy cho người con được tuyển chọn của mình để Sơ trở nên khiêm nhường hầu tâm hồn Sơ không cưỡng lại với tác động của hồng ân.

  Sơ có một ý thức phi thường về đức khiêm nhường, đấy là đặt Thiên Chúa vào đúng chỗ của Ngài, và đặt chúng ta vào đúng chỗ của mình…

  Sơ biến đi để cho Nữ Vương của Sơ tỏ hiện, và qua Người, Chúa Giêsu, Đức Vua của chị cũng được tỏ hiện. Chị Bề Trên sau cùng không nương tay để làm khó dễ Sơ; Sơ đón nhận một cách kính cẩn và tùng phục. Một thái độ như thế đòi hỏi phải có một mức độ khiêm nhường thật anh hùng.


Trong thời chiến, Sơ Catherine ân cần động viên các binh lính và tặng Ảnh Phép Lạ cho họ.


BÀI TƯỜNG THUẬT: LÒNG NHÂN TỪ CỦA ĐỨC MẸ

Chuyện xảy ra ở Paris, vào tháng 10 năm 1944. Trong một bưu điện lớn, một Sơ Nữ Tử Bác Ái nóng lòng chờ đợi phiên mình để gửi một lá thư bảo đảm. Cuối cùng, sau một thời gian chờ đợi lâu, Sơ gọi cô nhân viên, một cô gái có gương mặt đầy ưu tư.

  Cô này nhìn Sơ, do dự, rồi quyết định nói, sau khi đã gửi đi lá thư bảo đảm.

  • Sơ ơi! Em có thể yêu cầu Sơ một điều không? Em rất bối rối!
  • Được chứ, Sơ sẵn sàng. Chị nữ tu trả lời. Chị hứa với em đó. Hãy tin đi!

Được những lời khuyến khích, cô nhân viên liên tiếp:

  • Xin Sơ biết cho là có một chuyện rắc rối đang xảy ra cho em. Từ chiều hôm qua em thiếu mất 1500 franc trong quầy thu ngân của em. Em không thể nào biết được khoản thiếu này nằm ở đâu, số tiền này rất lớn đối với em, em phải nuôi nấng mẹ già…
  • Em hãy làm Tuần Cửu Nhật với Đức Mẹ Ảnh Phép Lạ. Chị nữ tu nói thế. Chị sẽ cùng làm với em. Ta sẽ bắt đầu ngay hôm nay nếu em muốn. Đây này, đây là một Mẫu Ảnh.
  • Cám ơn, Sơ thật tốt bụng! Nhưng phải đọc cái gì?
  • Nếu em muốn, ta sẽ đọc ba kinh Kính Mừng và ba lần lời cầu ghi trên Ảnh: “Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội…”
  • Đồng ý!

Vài ngày sau, chị nữ tu có dịp trở lại bưu điện, vì chị ở cùng khu phố ấy. Cô nhân viên nhận ra chị ngay, gọi chị lại ghi-sê mình – gương mặt cô thật vui tươi. Cô nói:

  • Ôi Sơ ơi, mới đến ngày thứ ba của Tuần Cửu Nhật là em đã được nhận lời! Sơ biết không, khi đếm tiền lại, nhân viên chính ở Bưu Điện phát hiện có một xấp tiền giấy 1000 franc với 11 tờ thay vì 10 tờ! Một giờ sau, một người khác đem trả lại cho em 500F vì em đã trả thừa ra. Người ấy vừa mới phát hiện khi đếm lại tiền mình. Như thế, 1500f đã tìm ra nhờ ơn Ảnh Phép Lạ! Mọi đồng nghiệp của em ở đây đều muốn có Ảnh ấy. Chị có thể cho em không?

Ta có thể đoán được rằng chị nữ tu đã rất vui lòng gởi lại một số Ảnh tại ghi-sê của cô nhân viên diễm phúc kia.


CẦU NGUYỆN:

Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, xin giữ cho con được tấm lòng trẻ thơ tinh tuyền và trong suốt như một giòng suối; xin cho con có một quả tim đơn sơ không biết nằm lì trong buồn chán; một quả tim sẵn sàng hiến dâng, đầy khả năng thông cảm, một quả tim trung thành và quảng đại không quên một ơn, không ghi một oán. Hãy làm cho lòng con trở nên hiền lành và khiêm nhường, biết yêu thương mà không cần được yêu thương… một tấm lòng cao cả và hiền từ để không một sự vô ơn nào làm khép kín, không một sự thờ ơ nào làm mệt mỏi; một tấm lòng luôn thao thức vì vinh quang Chúa Giêsu Kitô, một tấm lòng đã được tình yêu Ngài làm tổn thương và chỉ được chữa lành trên thiên đàng mà thôi. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ!

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *