fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

04.7.2021 – CHÚA NHẬT TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN – NĂM B

Mc 6,1-6
“Người lấy làm lạ vì họ không tin.” (Mc 6,6)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Nghe nói trường làng năm nay có giáo viên mới, phụ huynh háo hức chờ ngày khai giảng để biết giáo viên chủ nhiệm mới của con mình.

  • Thì ra, cậu Tú nhà bà Lượm. Mới đó mà bây giờ đã làm thầy giáo rồi nhỉ!
  • Ôi dào! Chả biết có nên cơm nên cháo gì không mà làm thầy con người ta! Mẹ nó lam lũ cả đời, chả biết thằng con làm được gì hơn cho mẹ nó…
  • Ơ hay! Dù sao thì bây giờ người ta là giáo viên, các bà phải tôn trọng thầy giáo của con cái các bà chứ! Sao lại cứ truy lý lịch của người khác làm gì vậy?

Vâng, thói đời là thế! Và thời nào cũng thế!

Hơn 30 năm sống ẩn dật tại làng Nazareth, Chúa Giêsu đã sống rất gần gũi thân thiện với tất cả mọi người, và như mọi người. Người không tỏ ra một điều gì khác thường. Chính vì thế, khi Người bắt đầu cuộc đời công khai, đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng, thâu nạp các môn đệ trong một thời gian ngắn, nay Người cùng các môn đệ trở về quê quán của mình. Mọi người nghe biết những điều lạ lùng Người đã làm tại các nơi khác, họ lấy làm lạ: “Bởi đâu ông ta được như thế?” và họ lật tìm lại gốc gác lai lịch của Người: “Ông ta chẳng phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a, …anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn…sao?” 

Họ nghi ngờ về quyền năng của Người, điều mà họ chưa từng thấy ở nơi Người suốt thời gian Người sống giữa họ. “Và họ vấp ngã vì Người” (c.3). Họ giải thích cách tiêu cực về Chúa Giêsu, cho rằng quyền năng mà Người đang có không phải đến từ Thiên Chúa. Bởi đối với họ, gia cảnh và thân thế của Người thì họ đã quá rõ rồi. Chính định kiến đã ngăn cản họ đi xa hơn sự hiểu biết bình thường để bước vào lãnh vực của đức tin. Chúa Giêsu đã phải “lấy làm lạ vì họ không tin” (c.6). Vì lẽ ra, sau bao nhiêu phép lạ và lời giảng dạy uy quyền mà Người đã thực hiện ở nhiều nơi nhân danh Chúa Cha, hẳn đã đủ để họ nhận ra quyền năng ấy đến từ Thiên Chúa và tin vào Người, thế nhưng, họ vẫn cứng lòng không chịu tin. 

“Tin” là mở lòng ra để đón nhận hông ân của Chúa, và để Chúa tự do hoạt động nơi tâm hồn mình. Tuy nhiên, Thiên Chúa toàn năng cũng phải bó tay trước sự cứng lòng của con người. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta có một cái nhìn cởi mở và đơn sơ như trẻ nhỏ, biết ngạc nhiên trước quyền năng của Thiên Chúa và những biểu hiện tốt lành của tha nhân, để chúc tụng Chúa và giải thích tích cực hết sức có thể, thay vì nhắm mắt, đóng cửa lòng hay giải thích tiêu cực về mọi người, mọi việc.

Là một người mẹ, chắc chắn Đức Maria rất đau lòng khi Con của Mẹ bị người ta đàm tiếu và dị nghị. Người ta không tin sự khôn ngoan và quyền năng của Chúa Giêsu, trong khi chỉ một mình Mẹ biết được nguồn gốc đích thật của Người là bởi Thiên Chúa. Mẹ “biết” Chúa Giêsu không chỉ qua việc nhập thể của Người nơi lòng Mẹ và qua cuộc sống thường ngày, nhưng Mẹ luôn tìm kiếm để có thể mỗi ngày khám phá, để hiểu biết Người hơn nữa qua việc chiêm ngắm, lắng nghe và suy đi nghĩ lại mọi Lời nói và hành động của Người. Nhờ đó, đức tin và lòng yêu mến, sự cậy trông phó thác của Mẹ vào Chúa mỗi ngày một thêm vững mạnh và kiên trung, giúp Mẹ đứng vững dưới chân thập giá Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi

  • Tin vào quyền năng Thiên Chúa hoạt động nơi mọi người.
  • Giải thích cách tích cực nhất có thể về mọi người, mọi việc.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con buông mình cho sự khôn ngoan và quyền năng của Chúa như Mẹ. Xin khơi gợi lòng tin, lòng cậy và lòng mến khi con rơi vào những chán chường và cám dỗ nghi ngờ quyền năng và sự tốt lành của Thiên Chúa và tha nhân. Xin tăng thêm sự khao khát được biết Chúa trong sự thật và xác tín Chúa vẫn đang đồng hành với chúng con hôm nay. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/563127497883769)

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *