fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

24.7.2021 – THỨ BẢY TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

  Mt 13,24-30
“Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.” (Mt 13,30)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Gióp là một người đạo đức thánh thiện và mọi người đều kính nể ông. Nhưng bỗng nhiên, thiên tai và nhân tai dồn dập khiến ông mất hết tài sản và con cái. Chính bản thân ông cũng bị bệnh tật đến nỗi mọi người gớm ghiếc xa lánh, ngay đến người vợ đầu ấp tay gối cũng coi thường, ghẻ lạnh. Ban đầu, ông còn kiên nhẫn chịu đựng vì “mình biết đón nhận điều lành từ Thiên Chúa, còn điều dữ, lại không biết đón nhận sao?” Nhưng ông vẫn bị giày vò vì thấy mình sống công chính mà lại bị đau khổ đến thế, trong khi những người không tốt cứ nhởn nhơ sung sướng, và họ coi thường chính ông. Mãi đến khi Chúa lên tiếng trả lời những chất vấn của ông, ông nhận ra được rằng: thân phận thụ tạo không có quyền chất vấn Đấng tạo thành. Ông xin rút lại những lời đã nói, và “trên tro bụi, con sấp mình thống hối ăn năn.” Chúa đã khen và chữa lành ông. Người ban lại cho ông con cái và gia sản nhiều hơn trước.[1]

Bạn thân mến,

Điều xấu và sự ác luôn làm ta bức xúc và muốn diệt trừ ngay lập tức. Nhưng Chúa Giêsu dạy: cái xấu, cái tốt sẽ luôn tồn tại xen lẫn nhau cho tới ngày tận thế, trong xã hội và ngay trong tâm hồn mỗi người. Chúng ta đừng vội tuyên bố hay dán nhãn người nào xấu hay tốt, cũng đừng nóng lòng hoặc bức xúc khi thấy cái xấu có mặt ở khắp nơi.

Cỏ lùng và lúa tốt đều giống nhau về hình dạng, nhưng “khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện”. Người ta chỉ có thể phân biệt khi chúng trổ bông. Cỏ lùng không thể trở thành lúa tốt nhưng người xấu vẫn có thể hoán cải thành thánh nhân. Cũng như không ai tốt hoàn toàn, không ai xấu tất cả. Giữa lòng Giáo hội thánh thiện vẫn luôn có các tội nhân. Giáo hội không vì sự thanh sạch của mình mà từ chối người có tội, trái lại, Giáo hội luôn ân cần quan tâm, nâng đỡ và khích lệ hối nhân trở về con đường lành thánh.

Cánh đồng lúa tốt mà chúng ta đang được chứng kiến là những việc chia sẻ tốt lành, những chuyến quà đầy ắp tình người từ mọi nơi hướng về vùng dịch, những tu sĩ và tình nguyện viên các tôn giáo đang xung phong tiếp ứng với tuyến đầu chống dịch… Tiếc thay, cũng có những cỏ lùng giả mạo tổ chức y tế, lợi dụng sự lo sợ lây nhiễm COVID-19, giả làm bác sĩ hoặc nhân viên bệnh viện lừa đảo quần chúng để trục lợi.[2] 

Thiên Chúa biết rõ các cơn cám dỗ thường mãnh liệt hơn ý chí ngay lành của ta. Người luôn kiên nhẫn chờ đợi và tôn trọng tự do của con người, đồng thời cũng tạo cơ hội và dành thời giờ cho con người trở về để được ơn cứu độ: “Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt(c.30a). Chúa cũng muốn chúng ta biết tìm cách để dung hòa với nhau trong cuộc sống, làm sao để cái tốt được phát triển, có tầm ảnh hưởng và biến đổi cái xấu.

Thật hạnh phúc cho chúng ta, vì có Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu và Mẹ Giáo hội, là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, nhưng cũng là Đấng bầu chữa kẻ có tội. Mẹ luôn sẵn sàng đón nhận tất cả mọi người đến cầu xin, đặc biệt, bất cứ tội nhân nào đến với Mẹ đều được Mẹ ban cho ơn sám hối trở về cùng Chúa.

Mảnh đất tâm hồn của Mẹ không hề có cỏ lùng, vì Mẹ luôn chăm sóc tốt những hạt giống Chúa gieo trong tâm hồn Mẹ: Mẹ luôn đẹp lòng Thiên Chúa vì Mẹ sống khiêm nhường, vâng phục. Mẹ rất thiết tha tuân giữ các điều răn của Chúa, tìm kiếm và thực thi ý Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Nhờ sự chuyển cầu của Mẹ, tôi khiêm tốn nhìn nhận khuyết điểm của bản thân để sửa đổi, đồng thời biết đón nhận những khác biệt và khuyết điểm của người khác và cầu nguyện cho họ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con tấm lòng khiêm nhường và khoan dung của Mẹ, để con sống hòa thuận với mọi người anh chị em hôm nay, để được hưởng niềm vui cùng họ sum họp bên Mẹ trên thiên đàng.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/912489822947533)

[1] X. G 2,10.42,6-15
[2] X. https://rd.zapps.vn/detail/599412600163072937?zl3rd=815789662550058820&id=4efe61ac37e9deb787f8&zarsrc=4&fbclid=IwAR1-gWitQ6C2VJnC8Iovz848L1eqYEZ_RgeclWpe_F_0ouuFvoWJXVbXndk

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *