fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

25.8.2021 – THỨ TƯ TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Mt 23,27-32
“Nếu ta sống vào thời của tổ tiên, hẳn ta đã không thông đồng với các ngài mà đổ máu các ngôn sứ.”(Mt 23,30)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Năm 2015, tại Bình Phước diễn ra vụ giết hại 6 người trong một gia đình. Thủ phạm chính là người yêu cũ của người con gái trong gia đình. Bị người yêu chia tay vì gia đình ngăn cấm, anh ta nuôi lòng thù hận và muốn giết hết cả nhà. Để thực hiện kế hoạch, anh cấu kết với hai người khác. Trong chuyến đi trả thù lần này, một trong hai người từ chối tham gia nhưng lại giúp anh chuẩn bị hung khí bằng cách đi mua dao. Chính con dao này đã lấy đi tính mạng của biết bao người[1].

Nhiều người trong chúng ta đã rất bức xúc khi đọc các bản tin trên. Tại sao họ có thể thông đồng với nhau để giết người cách dã man như thế? Chúng ta dễ dàng lên án những hành vi man rợ đó. Cũng thế, những người Pharisiêu không chấp nhận việc tổ tiên của họ thông đồng với nhau giết hại các ngôn sứ. Để chuộc lại lỗi lầm của cha ông và minh oan cho người công chính, họ đã “xây mồ”, “tô mả” (c.29) cho các ngôn sứ đã bị hại. Họ tự tin khẳng định: nếu sống vào thời của tổ tiên, họ sẽ giữ vững lập trường “không thông đồng” với tiền nhân để “đổ máu các ngôn sứ”. Qua đó, một mặt, họ muốn minh chứng cho sự liêm khiết, đạo đức và công chính trước mặt thiên hạ, mặt khác họ cũng lên án, tố cáo, chỉ trích về những việc làm gian ác của cha ông.

Quả thật, những người Pharisêu “việc người thì sáng, việc mình thì quáng”. Họ thấy tội của người nhưng lại không thấy tội của chính mình. Họ tự tạo cho mình cái mác thánh thiện, công chính bên ngoài hầu che đậy những tâm địa đen tối bên trong. Họ tự đánh lừa chính mình, gian lận với người và trơ trẽn trước nhan Thiên Chúa. Thậm chí tâm địa của họ còn tệ hơn tổ tiên, bởi vì tổ tiên họ chỉ “đổ máu các ngôn sứ”, nhưng bản thân họ lại căm thù, loại trừ chính Đấng mà các ngôn sứ đã loan báo. Lòng căm thù này đẩy họ tới chỗ cùng thông đồng với những phe nhóm khác để giết Đức Giêsu là Đấng khơi nguồn sự sống. Như thế, cuối cùng bộ mặt thật của họ cũng lộ rõ qua lời phê phán gắt gao của Đức Giêsu: “khốn cho các ngươi hỡi các kinh sư và người Pharisiêu giả hình! Các người giống như mồ mả tô vôi…” (c.27).

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta sống chân thật trong các mối tương quan. Thiên Chúa là Đấng thấu suốt tâm can con người. Ta có thể dối gạt người đời nhưng không thể dối gạt Thiên Chúa. Chỉ khi sống dưới sự hiện diện của Chúa, chọn Người là trung tâm của đời sống, xác tín tất cả mọi sự ta có: tài năng, sức khỏe, trí tuệ… đều do bởi Chúa, lúc đó ta sẽ khiêm tốn đón nhận anh em, xa tránh những hình thức: lên án, chỉ trích, phê phán người khác. Đồng thời, với ơn Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ kiên định trong những chọn lựa, can đảm làm theo ý Chúa. Người sẽ giúp ta dám nói không với những người muốn lợi dụng sức mạnh tập thể để gây chia rẽ trong các đoàn thể và các giáo xứ…

Trong kinh Magnificat, Đức Mẹ tự nhận mình là “phận nữ tỳ hèn mọn được Chúa đoái thương nhìn đến.” Mẹ xác tín tất cả những gì mình có, mình là, đều do bởi ơn Chúa. Nơi Mẹ, chúng ta thấy được “sự khiêm tốn và dịu dàng không phải là nhân đức của kẻ yếu, nhưng là của kẻ mạnh, không cần phải hành hạ người khác để thấy mình quan trọng[2]. Khi nhìn lên Mẹ, chúng ta sẽ cảm nhận được sự nồng ấm, yêu thương và can đảm bước đi trong lộ trình đức tin, sống hiệp nhất yêu thương trong đời sống của mình.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi sống khiêm tốn, chân thành với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, con thường quên sự hiện diện của Chúa và đời sống chứng tá của bản thân, nên đã vô tình thông đồng với người khác để gây chia rẽ, nhất là khi con sử dụng facebook. Xin Mẹ giúp con biết tỉnh thức xây dựng cây cầu hiệp thông, Mẹ nhé!

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/932824597580722)

[1] https://vnexpress.net/binh-phuoc-thi-hanh-an-voi-tu-tu-vu-van-tien-3812789.html
[2] E.G,288

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *