fbpx

GIA ĐÌNH VINH SƠN – MỪNG 430 NĂM SINH NHẬT THÁNH NỮ LOUISE DE MARILLAC – 1591-12.8-2021(P14)

NGƯỜI PHỤ NỮ NÀY LÀ AI?

Các bạn thân mến,
Người phụ nữ này đã sáng lập Tu Hội Nữ Tử Bác Ái với sự trợ giúp của thánh Vinh Sơn Phaolô và bà điều hành Tu Hội này trong suốt 27 năm (1633-1660). Vào thời đó, Tu Hội này có một phong cách sống đời tu hoàn toàn mới mẻ: tận hiến cho Thiên Chúa để phục vụ người nghèo. Vì họ, các chị phải “đi đi lại lại” ở ngoài đường, nên không có nội cấm, không lúp đội đầu…

Ngay từ ban đầu, cùng với thánh Vinh Sơn bà đã khắc ghi trong tâm hồn các Nữ Tử Bác Ái lòng yêu mến Đức Trinh Nữ Maria, vì các vị đã xác tín Đức Mẹ là Đấng dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Chính bà đã thân thưa với Đức Mẹ: “Con thuộc về Ngài, lạy Đức Trinh Nữ, để thuộc về Chúa một cách hoàn hảo hơn. Xin dạy cho con biết noi gương đời sống thánh thiện của Ngài, bằng cách thi thành những điều Chúa đòi hỏi nơi con. Con hết lòng khiêm nhường kêu xin Ngài giúp đỡ con[1]. Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ, đã chúc lành và ban cho Tu Hội một hồng ân tuyệt vời là gửi Đức Mẹ đến thăm viếng và dạy dỗ Tu Hội, qua Sơ Catherine Labouré…        

Mừng 430 năm sinh nhật của bà Louise de Marillac, chúng ta cùng nhau khám phá hành trình thiêng liêng của bà, từ một cô bé không biết mẹ mình là ai, đã vượt lên trên số phận thành một phụ nữ trưởng thành và là một vị thánh phản chiếu lòng thương xót của Thiên Chúa cho mọi người, nhất là cho những ai nghèo khó. 

∞∞∞

[1]CHIÊM NGƯỠNG ĐỨC MARIA,
KIỆT TÁC CỦA THIÊN CHÚA

Tất cả các tâm hồn Kitô hữu thật sự đều phải hết lòng yêu mến Đức Trinh Nữ và tôn vinh người trong tư cách là Mẹ Thiên Chúa, và vì các nhân đức mà Chúa đã ban cho Mẹ để thực hiện ý định của Chúa… Chúng ta hãy vui lên và chúc tụng Đức Maria vì Chúa đã chọn người, để kết hợp trong lòng Mẹ bản tính loài người với thần tính của Chúa (LM 777).
Suốt đời tôi ở trần thế và mãi mãi đến muôn đời, tôi muốn yêu mến và tôn vinh Đức Maria, để biết ơn Thiên Chúa Ba Ngôi đã tuyển chọn Đức Trinh Nữ để kết hiệp hết sức mật thiết với Thần tính của Chúa (LM 819).

Thời gian đầu thế kỷ XVII được đánh dấu bởi sự phát triển lòng sùng kính Thánh Mẫu. Rất nhiều sách dành cho Đức Maria được xuất bản hằng năm. Trong số này, sách của thánh Phanxicô Salêsiô năm 1616 , Tiểu luận về Tình yêu Thiên Chúa được đề tặng cho Đức Maria. Hồng y Bérulle dành mười chương sách cho Lễ Truyền Tin trong cuốn Cuộc Đời Chúa Giêsu, xuất bản năm 1629. Phong trào này được đánh dấu bởi một cảm xúc phản ứng chống lại các nhận định nghiêm khắc của người Tin lành về các biểu hiện tôn kính Đức Trinh Nữ Maria trong Hội thánh Công giáo. Louise de Marillac tham gia phong trào canh tân việc tôn kính Đức Maria. Cương vị làm Mẹ Thiên Chúa ở trung tâm toàn bộ suy tư của ngài: “chẳng những Đức Trinh Nữ … từ thuở muôn đời đã ở trong ý nghĩ của Thiên Chúa…, mà còn hơn mọi thọ tạo khác… Chúa đã dành cho người phẩm cách làm Mẹ Con Chúa” (LM 730).

Các nhà linh đạo thế kỷ XVII cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa Đức Maria với Thiên Chúa Ba Ngôi. Thánh Jean Eudes, theo sau Bérulle, Louise de Marillac, không ngần ngại cho thấy Ba Ngôi Thiên Chúa chiêm ngưỡng thọ tạo tuyệt vời của Chúa: “Ba Ngôi Thiên Chúa nhìn ngắm Đức Maria diễm phúc, yêu mến người và coi người như là kiệt tác tuyệt vời nhất trong tất cả các thọ tạo, về sức mạnh, sự khôn ngoan và tính tốt lành của chúng.”

Bằng cách chào mừng Đức Maria như là Nữ tử của Chúa Cha, Louise de Marillac nghĩ tới mối quan hệ làm con của Chúa Giêsu với Chúa Cha, mối quan hệ này được đánh dấu bởi một sự gắn bó hoàn toàn với thánh ý Chúa. “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người” (Ga 4, 34). Louise vui sướng tôn vinh Đức Maria, chiêm ngưỡng Mẹ vâng theo thánh ý Chúa đã được tỏ hiện với Mẹ qua Thiên sứ và sau này qua các biến cố khác nhau trong cuộc đời Mẹ. “Muôn đời vinh danh tâm hồn xinh đẹp này, vì đã gắn chặt với các ý định của Thiên Chúa” (LM 693).


Louise de Marillac vui mừng chiêm ngắm chín tháng Đức Maria cưu mang Chúa của mình.
Ngài biết rõ sự kết hiệp mật thiết giữa đứa bé và người mẹ…

Khi Louise de Marillac cầu nguyện với người phụ nữ được Chúa chọn làm Mẹ Con Chúa, toàn thể con người phụ nữ của ngài tràn đầy niềm vui và kinh ngạc. Ngài vui mừng chiêm ngắm thời gian Đức Kitô chào đời, chín tháng Đức Maria cưu mang Chúa của mình. Ngài biết rõ sự kết hiệp mật thiết giữa đứa bé và người mẹ. Louise de Marillac ước mong cũng được sống sự kết hiệp sâu sắc này với Chúa của mình. Như bà Elisabeth, khi Đức Mẹ đến viếng thăm, Louise cũng chúc tụng người mẹ trẻ:”Lạy Đức Trinh Nữ rất thánh… xin hãy nhận các lời khấn và cầu nguyện cùng với tâm hồn con, mà con xin hoàn toàn dâng lên người, để tôn vinh Chúa vì Chúa nhân lành đã chọn người làm Mẹ Con Chúa” (LM 693).

Louise nhận biết và tôn vinh vai trò quan trọng của Đức Maria để thực hiện cuộc Nhập thể.

Ôi lạy Chúa, chúc tụng Chúa đến muôn đời, vì đã chọn Đức Trinh Nữ … Chúa toàn năng đã phải sử dụng giới tính yếu hèn nhất của bản tính loài người để đè bẹp đầu con rắn, như Chúa công bình đã đe dọa (LM 794).

Ngài thấy nơi đây một sự xác nhận vai trò của người phụ nữ, bổ sung thiết yếu cho nam giới trong các việc từ thiện. Nói về công trình của các Bà Bác ái, Louise de Marillac có những lời mà âm vang mang tính chất rất hiện tại, vào thời chúng ta.

Rõ ràng là vào thế kỷ này, Chúa Quan phòng đã muốn dùng nữ giới để tỏ cho biết chỉ có Chúa Quan phòng mới cứu giúp các dân tộc đau khổ và củng cố những sự giúp đỡ vì phần rỗi các linh hồn (LM 781).

Vào ngày Truyền Tin, Thiên sứ loan báo cho Đức Maria: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà” (Lc 1, 35). Chúa Thánh Thần luôn luôn là nguồn mạch sự sống như thuở ban đầu khi Thiên Chúa tạo dựng trời đất: “Thần Khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước”(St 1, 2). Louise de Marillac luôn luôn kinh ngạc trước người phụ nữ mà ngài gọi là kiệt tác của Thiên Chúa:

Vì thế, điều rất hợp lý là Đức Trinh Nữ Maria phải được tôn vinh bởi mọi thọ tạo, và đặc biệt bởi mọi kitô hữu vì Mẹ là thọ tạo thuần túy duy nhất đã luôn luôn làm đẹp lòng Chúa, khiến cho toàn thể triều đình thiên quốc phải ngạc nhiên, và toàn thể nhân loại phải chiêm ngưỡng (LM 818).


Tại Cana, Mẹ khuyến khích Con Mẹ làm phép lạ đầu tiên
và như thế bắt đầu sứ mạng của Chúa.

Louise de Marillac yêu thích chiêm ngưỡng cách thức Đức Trinh Nữ Maria đã suốt đời thật sự chia sẻ sự sống của Con Mẹ. Tại Cana, Đức Maria để ý thấy thiếu rượu và trình bày với Chúa sự khó chịu mà cô dâu chú rể sắp cảm nhận. Mẹ khuyến khích Con Mẹ làm phép lạ đầu tiên và như thế bắt đầu sứ mạng của Chúa. Trên núi Canvariô, Đức Maria tiếp nhận Lời Người Con hấp hối. Cương vị làm mẹ của người mở rộng đến thánh Gioan, Hội Thánh, toàn thể nhân loại. Đức Maria chuyển sang loài người tất cả tình âu yếm của Mẹ với tính cách phụ nữ, tất cả lòng nhân ái của Mẹ với tính cách người mẹ. Louise de Marillac chiêm ngưỡng Đức Maria luôn luôn sẵn sàng tiếp nhận tất cả những ai được Người Con giao phó cho người từ trên thập giá. “Không phải không có lý do mà Giáo Hội gọi người là Mẹ của lòng Thương xót” (LM 768). Trong những lúc khó khăn, chính Đức Mẹ của lòng Thương xót mà chúng ta hướng nhìn.

Sau khi Chúa Lên Trời, Đức Maria hiện diện trong phòng Tiệc ly, giữa các Tông đồ. Cùng với các ông, Mẹ tham dự biến cố lạ lùng Chúa Thánh Thần Hiện xuống biến đổi các môn đệ sợ sệt thành các nhà truyền giáo xác tín. Louise cảm tạ Đức Maria đã “làm việc cho phần rỗi các linh hồn suốt phần còn lại của cuộc đời Mẹ” (LM 693).

Kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa Ba Ngôi, Đức Maria làm nữ tỳ khiêm nhường thực hiện ý định của Chúa. Khi chấp nhận làm mắt xích cần thiết cho cuộc Nhập thể của Ngôi Hai, Đức Maria dấn thân bằng một sự tận hiến, tham gia sứ mạng cứu độ của Con Mẹ. Tiếng “xin vâng ” đầu tiên của Mẹ được nối tiếp bởi nhiều tiếng “xin vâng ” khác. Đức Gioan Phaolô II trong thông điệp Mẹ Đấng Cứu Thế nói đến tiến trình đức tin của Đức Maria. Mẹ từng bước tiến tới trong sự hiểu biết và thực hiện sứ mạng của Mẹ. Người phải dần dần khám phá sứ mạng của mình.

Đức Maria không tách xa Chúa Giêsu, Người dẫn chúng ta tới Chúa. Người là Đấng đem lại ánh sáng cho thế gian, không ngần ngại cầu xin Con Mẹ ban nhiều ánh sáng cần thiết cho mỗi người để sống trong tình yêu Chúa và loài người.

Con thuộc về Ngài, lạy Đức Trinh Nữ, để thuộc về Chúa một cách hoàn hảo hơn. Xin dạy cho con biết noi gương đời sống thánh thiện của Ngài, bằng cách thi thành những điều Chúa đòi hỏi nơi con. Con hết lòng khiêm nhường kêu xin Ngài giúp đỡ con (LM 694).


[1]Elisabeth Charpy, Cầu nguyện 15 ngày với thánh nữ Louise de Marillac, trang 127-134

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *