fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

02.9.2021 – THỨ NĂM TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

Lc 5,1-11
“Ông Si-môn đáp: ‘Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới’.” (Lc 5,5)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Đức Hồng Y P.X Nguyễn Văn Thuận đã tâm sự nỗi khắc khoải của ngài khi bị bắt và biệt giam: “…tại sao đang lúc mình trưởng thành và khỏe mạnh, đã có nhiều kinh nghiệm mục vụ, lại phải vào phòng biệt giam, xa giáo phận…Một đêm thanh vắng, một tiếng từ đáy lòng nhắc nhở tôi: “Tại sao con quẫn trí, hoang mang như thế làm gì? Con phải biết phân biệt giữa Chúa và công việc của Chúa…Hãy chọn một mình Chúa thôi, chọn thánh ý Ngài, chứ đừng chọn việc của Chúa!”[1] Ngài đã nhận ra và vui vẻ đón nhận thánh ý Chúa. Chính vì thế, khi nói về sự vâng lời, ngài đã dạy: “Xem một tâm hồn vui vẻ và nhanh chóng vâng phục chừng nào, con đoán được tâm hồn đó thánh thiện chừng ấy” (ĐHV 392).

Bạn thân mến,

Vâng lời luôn cần thiết trong cuộc sống của mọi người: chúng ta cần vâng lời Chúa, vâng lời bề trên, vâng lời nhau. Trong Tin Mừng hôm nay, chính nhờ vâng theo lời Chúa mà ông Si-mon đã bắt được một mẻ cá lạ lùng.

Sau khi mượn chiếc thuyền của Phêrô để giảng dạy, Chúa Giêsu đã bảo ông “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá.” Chúng ta có thể cho rằng: với một ngư phủ dày dạn kinh nghiệm như Phê-rô thì lời đề nghị của Đức Giêsu có vẻ sai lầm và đi ngược lại với những hiểu biết về sông nước của ông. Hơn nữa, chính ông đã phải thú nhận sự thất bại và bế tắc của mình: “Chúng con đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả.” Thế nhưng, trước lời đề nghị của Đức Giêsu, ông và các bạn chài đã từ bỏ hết những kinh nghiệm và hiểu biết của mình để “vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.

Simon có quá liều lĩnh chăng? Thực ra, ông đã từng chứng kiến Đức Giêsu ra lệnh cho cơn sốt rút lui khỏi bà mẹ vợ của ông cũng như thấy Người chữa lành bao nhiêu người khác nữa. Tai ông cũng vừa được nghe những lời quyền năng của Đức Giêsu nên ông tin và làm theo Lời Người. Và phép lạ đã xảy ra. Cũng vậy, tất cả mọi nỗ lực, cố gắng của chúng ta sẽ đều luống công vô ích nếu không có ơn Chúa phù trợ:

“Nếu như Chúa chẳng xây nhà,
Thợ nề vất vả cũng là uổng công”[2]

Qua mẻ cá lạ lùng, Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ thấy rằng tự sức họ, họ không thể làm được gì. Kinh nghiệm này giúp các tông đồ biết giá trị của việc vâng nghe và thực thi Lời Chúa. Đứng trước những khó khăn xảy đến trong cuộc sống, chúng ta cần tìm xem Chúa muốn nói gì qua những biến cố ấy, chứ không phải u sầu, than trách Chúa. Phép lạ sẽ xảy ra khi chúng ta tin vào Chúa, chứ không phải tin vào những suy luận của mình. Vâng phục ý Chúa, nhất là khi đứng trước những quyết định trong đời mình, chúng ta sẽ nhận được sự bình an trong tâm hồn, và ta sẽ ngạc nhiên trước những điều lạ lùng Chúa làm cho ta.

Mẹ Maria đã luôn vâng phục ý Chúa trong mọi cảnh huống cuộc đời. Trong biến cố truyền tin, khi nhận ra thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa, Mẹ đã xin vâng với trọn niềm tin tưởng phó thác. Từ đó, cùng với Chúa Giêsu, Mẹ tiếp tục xin vâng trong những nỗi cùng cực Con của Mẹ phải chịu, từ cảnh khó nghèo tại Belem, Ai-cập, Nazareth cho tới chân Thánh Giá… Thế nhưng, tâm hồn Mẹ vẫn bình an như chính Chúa Giêsu bình tâm chọn làm theo thánh ý Chúa Cha. Từ sự vâng phục và trung thành ấy, Mẹ đã nhận được phép lạ lớn lao là chính Chúa Giêsu Con của Mẹ đã Phục Sinh và toàn nhân loại được hưởng ơn cứu độ. Lời ca Magnificat của Mẹ vẫn tiếp tục vang lên: “Chúa đã làm cho tôi muôn việc kỳ diệu…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
 Cùng với Mẹ Maria, tôi đón nhận những nghịch cảnh, biến cố trong đời và xin vâng với lòng tin – yêu vào Thiên Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lắng nghe và phân định ý Chúa trong cuộc sống, để con dám “xin vâng”  theo ý Chúa, với tinh thần vâng phục như Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/937829320413583)

[1] X. https://drive.google.com/file/d/0BxQXyCJRqw44d0pEUVdhVFlUNzA/view?resourcekey=0-tT50SHflD5wDzTfm9xvmBA
[2] Tv 127,1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *