fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

09.9.2021 – THỨ NĂM TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Lc 6,27-38
“Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.” (Lc 6,36 )

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngày 06/9/2018, một nữ cảnh sát 31 tuổi sau khi đi làm về, đã ngộ sát một thanh niên da đen vì tưởng rằng đó là kẻ trộm vào phòng của cô. Nhưng thực ra, chính cô đã đi nhầm vào phòng của anh ấy. Trong phiên tòa xét xử, Brandt Jean 18 tuổi, em trai của nạn nhân Botham Jean, đã đại diện gia đình nạn nhân để nói với bị cáo: “…Tôi tha thứ cho cô…tôi yêu mến cô…tôi cầu chúc mọi điều tốt đẹp cho cô…tôi không muốn cô phải ngồi tù…Tôi muốn những điều tốt nhất cho cô bởi vì tôi biết đó là những gì chính xác anh Botham của tôi cũng muốn cho cô….Và điều tốt nhất là dành cuộc sống của cô cho Chúa Kitô…Tôi không muốn bất cứ điều gì xấu cho cô…”[1] Thông điệp tha thứ đầy tính Kitô giáo của người thanh niên ấy đã được tất cả các kênh truyền hình lớn tại Hoa Kỳ truyền đi. 

Bạn thân mến,

Người thanh niên da đen ấy đã sống tinh thần mà Chúa Giêsu dạy trong đoạn Tin mừng hôm nay: tha thứ và chúc lành cho người đã gây đau khổ cho mình. Hơn thế nữa, Đức Giêsu còn dẫn chúng ta đến với Chúa Cha, nguồn mạch của tình yêu thương và lòng nhân từ, để ta chiêm ngưỡng, bắt chước và nên giống Người: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ” (c.36).

Chúa Giêsu đã mặc khải cho chúng ta về lòng nhân từ của Chúa Cha, là lòng bao dung vượt mọi ranh giới gia đình, chủng tộc, màu da, ngôn ngữ, để yêu thương ngay cả kẻ thù địch. Thiên Chúa yêu thương hết thảy mọi người, “Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác.” Học để sống lòng nhân từ như Chúa Cha là bài học khó nhất, dài nhất mà mỗi người phải học trong suốt cuộc đời. Chính Chúa Giêsu cũng noi gương Chúa Cha khi Người tha thứ cho những kẻ xúc phạm và đóng đinh mình: “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm.[2]

Sống trong một xã hội lấy sự phân biệt bạn thù làm châm ngôn xử thế, người Kitô hữu cần chứng minh cho mọi người thấy rằng tình yêu thương và lòng tha thứ của Thiên Chúa vẫn đang hiện diện và hành động trong thế giới qua cuộc sống của chúng ta. Có thể ai đó đã đi qua đời ta và để lại những dấu ấn tiêu cực, đến nỗi khi nghĩ đến họ là lòng ta lại cuộn lên nỗi đau hay hờn giận, căm ghét… Lời Chúa hôm nay mời chúng ta đón nhận nỗi đau ấy, con người ấy với một tình yêu tha thứ và bao dung, để dâng lên Chúa một lời cầu nguyện cho họ, và nếu có thể, chân thành giúp đỡ họ khi cần. Chúng ta được mời gọi yêu thương và tha thứ không ngừng, qua những việc nhỏ thường ngày, mới có hy vọng làm những chuyện lớn, bởi vì chỉ có sự tha thứ mới làm cho chúng ta thực sự trở thành nhân chứng cho tình yêu Chúa đối với mọi người và có tâm hồn thanh thản, như Thánh Vinh Sơn Phaolô dạy: “Tha thứ là tự chữa vết thương lòng của chính mình”.

Mẹ Maria đã để cho tình yêu của Chúa thấm vào cuộc đời Mẹ, trở nên chính máu thịt của Mẹ. Mẹ chiêm ngắm lòng nhân từ của Chúa Cha đã trao ban Con Một yêu dấu của Người cho nhân loại tội lỗi, đến lượt Mẹ cũng tiếp tục trao tặng Chúa Giêsu cho chúng ta. Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ âm thầm đón nhận tất cả, bao dung tất cả để tha thứ cho những sự từ chối và phản bội của con người. Những cuộc hiện ra của Đức Mẹ trong những thế kỷ gần đây cũng là mời gọi con cái ăn năn sám hối để đón nhận lòng nhân từ của Thiên Chúa.   

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi tôn trọng và đối xử tốt với mọi người, cách riêng với những người đụng chạm đến quyền lợi và danh dự của tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con sống tinh thần yêu thương như Mẹ đã học nơi Chúa và sống như Chúa. Xin giúp con biết mở rộng trái tim, mở rộng cõi lòng để yêu thương và bao dung tha thứ, như chính Chúa hằng nhân từ với con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/942113266651855)

[1] X. https://giaophanvinhlong.net/loi-tha-thu-lam-rung-dong-nuoc-my.html
[2] Lc 23,34

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *