fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

15.9.2021 – THỨ TƯ – LỄ ĐỨC MẸ SẦU BI

Ga 19,25-27
“Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người” (Ga 19,25a)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Năm 1961, tại Milan, nước Ý, một người mẹ Công Giáo bị ung thư khi mang thai đứa con thứ tư được 02 tháng. Các bác sĩ cho biết có thể chữa lành cho bà, nhưng bà biết rằng việc điều trị này chắc chắn gây tử vong cho thai nhi. Cùng với chồng, bà đã cầu nguyện, tìm kiếm thánh ý Chúa và quyết định cứu con, bằng cách đợi sinh con an toàn mới chữa bệnh cho mình, nếu còn có thể được. Sau một cuộc phẫu thuật đau đớn ngày Thứ Bảy Tuần Thánh 21.4.1962, bà đã cho con chào đời khỏe mạnh, nhưng sức khỏe của bà ngày càng kiệt quệ. Bà đã kết hiệp những đau khổ của mình với cuộc thương khó của Chúa Giêsu và đã “về với Chúa” trong tuần lễ Phục Sinh ngày 28.4.1962. Ngày 24.4.1994, Đức Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã tôn phong bà lên hàng Chân Phước trong dịp mở đầu năm thế giới về gia đình. Cũng chính ngài tôn phong hiển thánh cho Bà ngày 16.5.2004. Thật xúc động khi người con được cứu sống ấy cũng hiện diện trong ngày lễ trọng đại này. Người mẹ ấy chính là thánh nữ Gianna Beretta Molla.[1]

Ngoài tấm gương tuyệt vời của thánh nữ Gianna, còn biết bao người mẹ khác đã tự nguyện nhường cơ hội sống cho con của mình. Họ không ngần ngại chấp nhận hy sinh bản thân để cho con được sống. Vượt trên tất cả những người mẹ ấy, Đức Maria đã chấp nhận hy sinh cùng với Chúa Giêsu để đem lại ơn cứu độ và sự sống đời đời cho tất cả nhân loại là con cái của Mẹ.

Sau khi đã tôn kính Thánh Giá Cứu độ của Chúa Giêsu hôm qua, thì hôm nay Giáo hội muốn chúng ta chiêm ngắm Đức Maria dưới chân Thánh giá Chúa. Hầu như cuộc đời người mẹ nào cũng có những đau khổ, tuy nhiên, những đau khổ của Mẹ Maria trở nên có giá trị, bởi Mẹ đã đón nhận và hiệp thông những đau khổ ấy vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. 

Kinh Thánh nhắc nhớ bảy niềm đau trong cuộc đời Đức Mẹ: khi nghe lời tiên báo của cụ Simêon[2]; đem con trốn sang Ai-cập[3]; bị lạc mất con[4]; khi nhìn con vác thánh giá[5]; khi đứng dưới chân thập giá[6]; khi ôm xác con vào lòng[7]; khi đứng trước mộ con[8]. Đối diện với từng nỗi đau ấy, Đức Maria đã không nổi loạn hoặc né tránh, cũng không muốn rút lại tiếng “xin vâng”. Ngược lại, Mẹ luôn đồng hành với Con bằng trái tim của người mẹ.

Sự kiên cường của Mẹ khi “đứng” gần thập giá Đức Giêsu, chính là nhờ Mẹ đã tin. Mẹ tiếp tục thưa vâng và tín thác trọn vẹn vào kế hoạch và quyền năng của Chúa. Bên Thập giá, Mẹ đã “dự phần vào hy lễ của con với tấm lòng của một người mẹ; hết tình ưng thuận hiến tế lễ vật do lòng mình sinh ra.”[9] Tuyệt vời thay! Chính khi Mẹ chấp nhận hiến tế người con duy nhất của mình, Thiên Chúa, đã trao cho Mẹ toàn thể nhân loại qua lời trăn trối của Đức Giêsu: “Đây là con của bà” – “đây là Mẹ của anh”.

Hôm nay, Đức Mẹ Sầu Bi mời gọi chúng ta cùng với Mẹ giữ vững niềm hy vọng, vững tin vào quyền năng và tình yêu của Chúa, can đảm đối diện với những nỗi đau, những mất mát và khó khăn trong cơn đại dịch hiện nay, kết hiệp với những đau khổ của Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn, để đem lại giá trị cứu độ cho chính chúng ta và cho những người cần chúng ta cầu nguyện. Hạnh phúc chỉ có được khi ta biết chân nhận những giá trị của đau khổ. Bởi vì Con Thiên Chúa cũng phải trải qua con đường thập giá mới đến vinh quang.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria: luôn tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, cơn dịch bệnh hiện nay dễ làm cho tâm hồn con hoang mang, lo sợ lại thêm biết bao khó khăn và nỗi buồn chia ly, túng quẫn. Xin Mẹ dạy con tin tưởng, phó thác vào quyền năng và tình yêu của Chúa, để con luôn bình an, trung tín phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/946043542925494)

[1] X. https://gdanhducmebanon.org/2019/04/03/thanh-gianna-beretta-molla/
[2] Lc 2,25-35
[3] Mt 2,13-15
[4] Lc 2,41-52
[5] Lc 23,27
[6] Ga 19,25-27
[7] Ga 19,38-40
[8] Ga 19,41-42
[9] L.G,61

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *