fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

17.10.2021 – CHÚA NHẬT TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN – NĂM B

Mc 10,35-45
“Ông Giacôbê và Gioan thưa: ‘Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang’.” (Mc 10,37)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Nhân vật Lưu Bị (thời Tam Quốc) nổi tiếng có lòng nhân từ bác ái, thương dân như con và đối xử với những người sát cánh như huynh đệ. Được sự yểm trợ của Gia Cát Lượng, Quan Vũ, Trương Phi và nhiều người khác, Lưu Bị lập ra nhà Thục Hán và xưng đế. Hoàng đế mới đã tưởng thưởng địa vị cao cho những người đã phò tá ông xây dựng đế chế Thục Hán.[1]

Giacôbê và Gioan đã bước theo Đức Giêsu với tâm tưởng sẽ được một vị trí cao sau khi Thầy mình “xưng đế” như thế. Hai ông tin chắc Thầy mình sẽ được vinh quang theo nghĩa làm vua Israel về mặt chính trị. Vì thế, cần tận dụng cơ hội “đi bước trước” các môn đệ khác để “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang” (c.37). Thực ra, đây cũng là suy nghĩ của mười môn đệ còn lại. Bởi lẽ khi “nghe vậy, mười môn đệ kia đâm ra tức tối với ông Giacôbê và ông Gioan” (c.41). Tất cả các ông đều mong chờ một vị trí “dưới một người, trên vạn người”. Giành được nó, các ông sẽ được biết bao người phục vụ, sẽ ăn sung mặc sướng…

Trái với suy nghĩ của các môn đệ, Đức Giêsu mặc khải cho các ông Vương quốc của Thiên Chúa, nơi đó ai càng quyền cao chức trọng thì càng phục vụ người khác nhiều hơn. Đó là vương quốc của Tình Yêu, nên ai muốn bước vào vương quốc ấy, chỉ có một cách là rập khuôn đời sống mình theo mẫu của Đấng đã cúi xuống nâng đỡ người nghèo, người bệnh tật, người yếu thế, sống yêu thương và phục vụ mọi người… Những ai thực hành như vậy mới được “ngồi bên tả bên hữu” Thầy Giêsu trong Nước của Thầy.

Các thiện nguyện viên linh mục, tu sĩ nam nữ đã không ngại nguy hiểm đến tính mạng, đi vào các bệnh viện dã chiến để phục vụ các bệnh nhân Covid-19. Họ muốn hiện diện “bên tả, bên hữu bệnh nhân” để đút từng miếng ăn, thay từng cái tã…cho những con người đang chống chọi với dịch bệnh, giành giật lại sự sống, bởi họ nhận ra khuôn mặt Thầy Giêsu nơi những bệnh nhân ấy. Quả thật, hình ảnh thiện nguyện viên Công giáo không chỉ để lại một hình ảnh đẹp, đáng khâm phục trong mắt người dân Việt, mà ngay cả những người nước ngoài; vì họ đã thể hiện đúng lời dạy của Thầy Giêsu: ngồi bên tả bên hữu Thầy nghĩa là dấn thân, cúi xuống phục vụ người khác như Thầy đã làm và còn làm như vậy mãi.

Trong tinh thần đó, hôm nay 17/10, chúng ta hiệp ý với cả GHVN để cầu nguyện xin ơn chữa lành trong mùa đại dịch, đồng thời nhắc nhở nhau giữ chay và làm việc bác ái trong ngày Thứ Sáu 22/10 như HĐGMVN đã mời gọi chúng ta.

Trong tháng Mân Côi, chúng ta chiêm ngắm và học nơi Mẹ Maria gương khiêm nhường và phục vụ. Vì được cưu mang Con Thiên Chúa Tối Cao, Mẹ rất có lý do để đòi hỏi quyền cao chức trọng bên Con của Mẹ, nhưng Mẹ luôn tâm niệm rằng: mọi sự Mẹ có được là do Thiên Chúa ban, chứ không do công trạng của mình. Vì thế, Mẹ chẳng hề đòi hỏi một vị trí bên tả bên hữu Con Chúa. Thay vào đó, Mẹ sẵn sàng phục vụ mọi người cách hết sức âm thầm và khiêm tốn: giúp bà chị họ Êlisabét lúc bà cần nhất; giúp đôi tân hôn trong tiệc cưới tại Cana. Vì thế, Thiên Chúa đã ân thưởng Mẹ lên trời cả Hồn lẫn Xác.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi loại bỏ khỏi tâm trí những ý định thoả mãn bản thân: quyền lực, tiền bạc, dục vọng… Sống khiêm nhường và phục vụ những ai cần giúp đỡ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, ước mong có quyền để cai trị người khác (trong gia đình, giáo xứ, hội đoàn…) luôn là mối bận tâm của con. Xin Mẹ giúp con luôn ghi nhớ rằng: những vị trí và quyền hành con được nhận lãnh là để phục vụ tha nhân. Nhờ đó, con biết khiêm tốn và phục vụ hết mình như Chúa dạy. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/966214150908433)

 

[1] http://www.nhanvatlichsu.org/2020/06. Truy cập ngày 14/10/2021.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *