fbpx

CÙNG MẸ LOAN BÁO TIN MỪNG – ĐỨC MARIA NGƯỜI PHỤ NỮ TRUYỀN GIÁO CỦA NIỀM HY VỌNG


“Những người đang yêu thì không bao giờ ở yên;

Họ được kéo ra khỏi con người họ;
Họ được thu hút bởi người khác;
Họ hiến mình cho người khác và xây dựng những mối quan hệ trao ban sự sống”[1]

Nhận định trên của Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp truyền giáo năm 2019 có thể áp dụng hoàn toàn đúng cho Đức Maria.

Thật vậy, trong ngày được sứ thần đến truyền tin, Đức Maria đã đi từ bất ngờ vì không hiểu, đến vô cùng cảm kích trước tình thương vô biên của Thiên Chúa dành cho con người và cách riêng cho mình. Biết mình “được yêu”, Mẹ sẵn sàng thưa VÂNG với Chúa để dâng hiến trọn vẹn đời mình cho kế hoạch cứu độ của Ngài, như “lời đáp không ngừng của tình yêu”.

 Sứ thần giải thích cho Mẹ: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà…”[2] và đã trưng dẫn bằng chứng cụ thể: “Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”[3].

Được đầy tràn Thánh Thần, tâm hồn tràn ngập yêu thương của Mẹ đã cảm nhận nỗi khó khăn của gia đình hai ông bà này khi sinh con đầu lòng trong tuổi già. Dù sứ thần không hề yêu cầu, tình yêu của Thánh thần thúc đẩy Mẹ phải ra đi và đi  ngay không chần chừ: “Bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét”.[4] Thế là Mẹ đã lên đường, dù đường đi chẳng mấy dễ dàng và thiếu an toàn cho thời kỳ đầu của thai phụ, nhưng Mẹ lại được thu hút bởi người khác, đó là gia đình Giacaria cần được giúp đỡ. Ý thức mình đang được diễm phúc cưu mang Giêsu, con Thiên Chúa, trong cung lòng mình; Mẹ ra đi cùng với Giêsu và quyền năng của Chúa Thánh Thần, hạnh phúc tràn ngập cõi lòng. Tới nơi, khi hai phụ nữ mặt giáp mặt: hai mẹ con bà Elisabét được tràn đầy niềm vui và hy vọng: đứa con thì nhảy lên trong bụng mẹ, còn mẹ thì được linh ứng thốt lên: “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?[5] Đức Mẹ đã ứng khẩu một bài ca chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa về những điều kỳ diệu Người đã làm cho cả dân tộc và cách riêng cho Mẹ. Chính kinh nghiệm thần linh này đã là sợi chỉ đỏ của NIỀM HY VỌNG xuyên suốt cuộc đời Mẹ. Mẹ đã ở lại phục vụ gia đình bà Êlisabét đến khi mọi việc tạm ổn mới trở về nhà[6]. Với quyền năng của Chúa Thánh Thần, Mẹ đã hoàn tất sứ mạng cách tuyệt hảo.


Thưa Bà, đây là con Bà

Tình yêu không dừng lại ở đó.[7] Trong bầu khí đau thương dưới chân thập giá, Đức Maria đã được Chúa Giêsu sai đi truyền giáo để Mẹ đón nhận tình mẫu tử thiêng liêng đối với loài người. Lời nói: “Thưa Bà, đây là con Bà” xuất hiện như một biến cố Truyền Tin mới. Chúa Giêsu không sai Đức Maria đi loan báo Tin Mừng cho mọi quốc gia, nhưng trên Thập Giá, Ngài ban cho Mẹ đầy ân sủng, để Mẹ lãnh nhận sứ mạng dạy cho loài người sống bằng ân sủng. Thánh Thần  rợp bóng trên Mẹ từ dịp Truyền Tin tiếp tục mối tương quan chặt chẽ này và sinh ra nhiều con cái Thiên Chúa, hình thành Thân Thể Đức Kitô là Giáo Hội. Đức Maria đã cưu mang Chúa Giêsu  9 tháng trong cung lòng, đã chăm sóc, bồng bế, âu yếm Con và đồng hành với Con trên mọi nẻo đường. Sau khi Chúa về Trời, Mẹ đã xuyên suốt ở với các Tông đồ trong thời gian cầu nguyện chờ đợi Chúa Thánh Thần đến, như Chúa Giêsu  đã hứa và Mẹ  hiện diện khi Giáo Hội được khai sinh. Hơn ai hết, Mẹ có thể chia sẻ cho con cái trong Giáo Hội sự hiểu biết về Chúa Giêsu, không những về nhân tính mà còn cả về thiên tính của Ngài, bởi vì Mẹ “không thể  không loan báo và chia sẻ những gì tai đã nghe, mắt đã thấy[8]. Mẹ đúng là người phụ nữ truyền giáo, mang lại niềm hy vọng cho các Tông đồ cũng như cho tất cả những ai nghe theo lời giảng dạy của các ông.

Thánh Thần  rợp bóng trên Mẹ từ dịp Truyền Tin tiếp tục mối tương quan chặt chẽ này và sinh ra nhiều con cái Thiên Chúa, hình thành Thân Thể Đức Kitô là Giáo Hội.

Đức thánh cha Phanxicô thường nói: “Ngay cả những người yếu nhất, giới hạn và gặp vấn đề nhất cũng có thể trở thành những nhà truyền giáo theo cách riêng của họ, vì lòng tốt luôn có thể được chia sẻ, ngay cả khi nó tồn tại bên cạnh rất nhiều yếu đuối” (Christus vivit, 239)[9]. Là con cái của Mẹ, chúng ta hãy cùng với Mẹ đi loan báo Tin Mừng của niềm hy vọng, nhắc nhở như một ngôn sứ rằng không ai được cứu bởi chính mình, qua cuộc sống yêu thương, liên đới của chúng ta.[10]

(Còn tiếp)


 

[1] ĐTC Phanxicô, sứ điệp truyền giáo 2019
[2] Lc 1, 35
[3] Lc 1, 36-37
[4] Lc 1, 39-40
[5] Lc 1, 45
[6] Lc 1, 56
[7] X. Anne Prévost, NTBA-Tiếng vang Tu Hội số 5/2015 trang 70 
[8] ĐTC Phanxicô, Sứ điệp ngày thế giới truyền giáo năm 2021
[9] Nt.
[10] Nt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *