fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXXII THƯỜNG NIÊN

09.11.2021 – THỨ BA – LỄ CUNG HIẾN ĐỀN THỜ LATÊRANÔ

Ga 2,13-22
“Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha ta thành nơi buôn bán.” (Ga 2,16)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Giêrusalem, ngày…

Cha kính mến,

Trưa nay đoàn Nadarét đã tới đền thờ Giêrusalem… Những hàng cột đá cẩm thạch dài hun hút. Đá trơn và mát rười rượi. Các thầy Lêvi mổ chiên bò không ngừng tay. Khói bàn thờ bốc lên nghi ngút. Tiền dâng cúng bỏ vào hòm nghe rổn rảng và không ngơi tay…

…con vòng trở về sân dân ngoại. Đây là một cái chợ…loạn xà ngàu. Con không thể chịu được cái bầu khí dung tục này… Và kia nữa: chiên, dê, bò, bồ câu…

–   Tôi mua chiên để dâng lễ hy sinh, mà sao các người cứa cổ đến thế?

–   Tôi phải đóng thuế cho đền thờ. Thượng tế cứa cổ tôi, tôi phải cứa cổ các người. Không cứa thì lấy gì mà ăn.

Chuyện của người lớn, con không dám xen vào. Mai mốt lớn lên, con sẽ dẹp cho mà coi…[1]

Bạn thân mến,

Cha Piô Ngô Phúc Hậu đã hình dung khung cảnh Đền thờ dưới đôi mắt cậu bé Giêsu 12 tuổi, trong lần đầu tiên đi hành hương Giêrusalem như thế.

Đền thờ ấy chính là trái tim của nước Do thái, nơi mọi người khắp nơi quy tụ về thờ kính Đức Chúa. Nhiều người ở xa không thể mang theo lễ vật đúng tiêu chuẩn, cũng không có loại tiền để dâng cúng vào Đền thờ. Do đó, dịch vụ mua bán và đổi bạc được mở ra để đáp ứng nhu cầu của khách hành hương. Thế rồi, dịch vụ này đã bị biến chất thành mục tiêu lợi nhuận cá nhân. Sự linh thánh của Đền thờ bị biến thành phương tiện kiếm tiền và bóc lột đối với khách hành hương. Như thế là xúc phạm đến chính Thiên Chúa, Đấng ngự nơi Đền thờ.

Sự nhiệt thành vì vinh quang Chúa Cha như ngọn lửa nung nấu từ lâu, khiến cho Đức Giêsu cương quyết thanh tẩy Đền thờ. Giờ đã đến! Người xua đuổi những người buôn bán, lật nhào bàn ghế của những người đổi bạc và ra lệnh cho họ: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha ta thành nơi buôn bán.” (c.16)

Những người Do thái phản đối Đức Giêsu, vì chính các giới chức của Đền Thờ đã cho phép họ buôn bán ở đó. Họ chất vấn và đòi Chúa dùng dấu lạ để chứng minh Người có quyền lập lại trật tự ở Đền Thờ. Đáp lại, Chúa Giêsu nói Người sẽ phục hồi lại Đền Thờ “nội trong ba ngày”. Đó cũng là lời tiên báo về cuộc khổ nạn và phục sinh của Người. Người chính là Đền Thờ đích thực, cao quý hơn đền thờ vật chất mà người Do thái xây dựng suốt bốn mươi sáu năm.

Khi được Rửa Tội, mỗi người chúng ta cũng được thanh tẩy để trở nên đền thờ của Thiên Chúa.[2] Thế nhưng, mỗi khi quá bận tâm tìm kiếm tiền bạc, danh vọng, sống gian tham, bất công với tha nhân, chúng ta đã biến đền thờ tâm hồn mình thành hang trộm cướp và xúc phạm đến chính Thiên Chúa đang ngự trong tâm hồn mình. Ta phải trả lại sự trang nghiêm thanh sạch cho Chúa ngự.

Nhờ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Maria được gìn giữ khỏi tội tổ tông và trở nên đền thờ của Thiên Chúa. Mẹ luôn giữ tâm hồn trong sạch và ngay cả tội nhẹ cũng không thể xâm nhập được. Ý thức mình thuộc về Thiên Chúa, nên khi được sứ thần ngỏ cho biết ý Chúa, Mẹ sẵn sàng vâng phục, dành trọn con người và cả cuộc đời để tôn vinh Thiên Chúa nơi chính tâm hồn và thân xác của mình. Qua việc cưu mang Ngôi Lời nhập thể nhờ quyền phép của Chúa Thánh Thần, Mẹ trở nên Hòm Bia của Giao Ước mới. Bà Êlizabeth nghe tiếng nói của Mẹ, và nhận ra được trong lòng Mẹ có Chúa. Cũng thế, ai chiêm ngắm Mẹ, sẽ nhìn thấy Chúa Giêsu. Đến với Mẹ, ta sẽ gặp được Chúa Giêsu, vì Mẹ luôn đưa ta đến với Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi giữ tâm hồn sạch tội, luôn nhớ Chúa hiện diện trong tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con xét mình mỗi ngày, để nhận biết loại bỏ khỏi tâm hồn con những ước muốn và toan tính không đẹp lòng Chúa, những ích kỷ hẹp hòi với anh chị em, để con luôn xứng đáng là đền thờ của Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/980587252804456)

[1] X. https://sites.google.com/site/giaolychotoi/guong-duc-suy-niem/nhat-ky-dhuc-giesu#6
[2] X. 1 Cr 3,16

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *