fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN

21.11.2021 – LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ

Ga 18,33b-37
“Đức Giêsu trả lời ông Philatô: ‘Chính ngài nói rằng tôi là vua.’” (Ga 19,37a)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Canut III[1] là vị vua nổi tiếng khiêm nhường và đạo đức trong lịch sử nước Anh. Vốn bản tính chính trực, ông không thích những lời ca tụng tâng bốc của các nịnh thần:

  • Thánh Thượng là vua trên hết các vua, là chúa trên hết các chúa!
  • Thánh Thượng có toàn quyền cả trên đất liền cũng như trên đại dương bao la!

Vì muốn dạy cho họ một bài học, vua mời tất cả quan chức triều đình đến bãi biển dành riêng cho hoàng gia. Trước làn sóng vỗ rì rào, vua tuyên bố:

  • Hỡi biển cả! Nhiều người nói ta là vua trên hết các vua, là chúa trên hết các chúa, có quyền trên đất liền và trên biển cả. Vậy, hỡi biển cả hãy nghe đây: Ta truyền cho sóng biển không được tràn tới nữa!

Nhưng mặc cho nhà vua ra lệnh, nước biển vẫn tiếp tục dâng lên. Từng đợt sóng thi nhau đổ tới tấp vào bờ, làm ướt cả áo cẩm bào của vua và y phục của các quan chức triều đình! Thế rồi, vua dẫn quần thần đến nguyện đường gần đó. Vua quì gối trước tượng Thánh Giá Chúa Giêsu, lấy ra chiếc vương miện bằng vàng đội lên đầu Chúa và cầu nguyện:

  • Lạy Chúa Giêsu. Chỉ có Chúa mới là Vua trên hết các vua, là Chúa trên hết các chúa. Chỉ có Chúa mới có quyền trên cả đất liền cũng như biển khơi. Con xin ngợi khen Chúa. Allêluia!

Vâng, Chúa Giêsu chính là vị Vua tối cao và duy nhất như lời tuyên xưng của vua Canut III. Tuy nhiên, không ít người đã nhầm lẫn khi nghĩ Chúa Giêsu là vua theo cách trị vì bằng quyền lực trần thế, thích được nịnh nọt, cung phụng… Do đó, khi người Do Thái nộp Chúa Giêsu cho quan Philatô, ông đã ngạc nhiên hỏi Người: “Vậy ông là vua sao?” (c.37). Chúa Giêsu trả lời: “Chính ngài nói rằng tôi là vua.” Người vừa khẳng định ông nói đúng vì Người đích thật là vua, nhưng cũng nói rằng suy nghĩ của ông là sai, vì Người không là vua theo nghĩa trần gian như ông nghĩ.

Người là vị vua của vương quốc sự thật và tình yêu. Người làm chứng về Tình Yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại bằng cách “hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ…”[2], sống giữa con người “để làm chứng cho sự thật” và giải thoát con người khỏi tội lỗi. Qua cái chết trên thập giá, Người mặc khải rõ ràng vương quốc tình yêu của Người.

Khác với tất cả những vị vua trần gian, Vua Giêsu không có quân đội, ngai vàng, long bào…thậm chí còn “không có chỗ tựa đầu”.[3] Người là Vua Tình Yêu, lãnh thổ của Người là tất cả vũ trụ, vương quốc của Người bao trùm khắp cả địa cầu, và Người ngự trị nơi mọi tâm hồn biết yêu thương, sống chân thật, khiêm tốn, phục vụ. Là công dân của Vua Giêsu, ta hãy để Thiên Chúa làm chủ cuộc đời mình, nghĩa là để cho tình yêu của Người thúc đẩy mọi hành động, lời nói và việc làm của ta, thể hiện qua lối sống trung thực, công bằng, khiêm tốn; loại trừ thói xu nịnh, ganh tỵ…

Mẹ Maria đã có được “căn cước công dân” trong vương quốc của Vua Giêsu nhờ đời sống yêu thương, tôn trọng sự thật. Dù Hài Nhi Mẹ cưu mang được “ban cho ngai vàng vua Đa-vít”[4], nhưng Mẹ đã chịu bao lời ong tiếng ve. Thế mà Mẹ không ca thán một lời. Mẹ biết rằng “sự thật sẽ giải thoát Mẹ”.[5] Hơn nữa, khi cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa dành cho mình, Mẹ đã chia sẻ tình yêu ấy bằng việc phục vụ người chị họ Êlizabét, chăm sóc bé Gioan… và cho mãi đến nay, bất cứ ai đến với Mẹ, đều nhận được sự che chở yêu thương đầy từ mẫu của Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi sống căn cước công dân Nước Trời: sống chân thật, công bằng, bác ái.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp con can đảm làm chứng cho sự thật như Mẹ đã sống, dẫu biết rằng sẽ có những hệ lụy gây đớn đau. Xin Mẹ giúp con xác tín rằng: chỉ khi dám sống sự thật, con mới đúng là công dân của Vương quốc tình yêu và sự thật của Vua Giêsu. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/988063995390115)

[1] X https://linhmucmen.com/news/thuong-nien-a/suy-niem-tin-mung-chua-nhat-le-chua-kito-vua-tn-34-abc-bai-151-200-duc-giesu-kito-vua-vu-tru-803.html#_Toc87987560
[2] X. Pl 2,7-8
[3] Mt 8,20
[4] Lc 1,32
[5] X. Ga 8,32

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *