fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN

24.11.2021 – THỨ TƯ – LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Ga 17,11b-1
“Như Cha đã sai Con đến thế gian, thì Con cũng sai họ đến thế gian” (Ga 17,18)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bà Inê Đê, vị thánh nữ duy nhất trong số 118 vị  thánh tử đạo Việt Nam, dẫu chỉ là phụ nữ chân yếu tay mềm, nhưng chí khí của bà lại kiên cường trung tín theo Chúa đến cùng. Nhiều lần bà bị đánh đập: khi bằng roi, khi bằng củi lớn…hoặc bỏ rắn vào trong người, nhưng bà chấp nhận tất cả, chọn Chúa hơn cả mạng sống của mình: “Chúa ơi, xin thương con, con không bao giờ bỏ Chúa đâu. Xin thương giúp con”. Sức mạnh giúp bà theo Chúa cho đến cùng chính là nhìn lên Đức Giêsu, Vị Tôi Trung của Thiên Chúa: “Lạy Chúa… xưa Chúa đã chết cho con… thì nay con xin hết lòng vâng theo Ý Chúa”.[1]

Tình yêu đáp đền tình yêu, bà Inê Đê đã nhận biết tình yêu của Chúa Giêsu qua cái chết thập giá của Người. Đến lượt mình, bà đã dâng hiến mạng sống để làm chứng về tình yêu ấy như một sứ mạng, nhờ được tham dự vào sứ mạng cao cả của Chúa Giêsu: “Như Cha đã sai Con đến thế gian, thì Con cũng sai họ đến thế gian” (c.18). Chúa Giêsu đã tiếp nhận bài sai của Chúa Cha trong tinh thần tự nguyện; vì lòng yêu mến Chúa Cha và yêu thương con người. Chính vì thế, khi thi hành tác vụ, Người luôn luôn đặt ý Cha lên trên tất cả, nói những lời Chúa Cha muốn Người nói và làm mọi điều Chúa Cha muốn Người làm. Kết quả của lòng trung thành đối với Cha là bị nhiều thế lực chống đối, bị ghét bỏ, và cuối cùng là cái chết trên Thập giá. “Thế gian” tưởng chừng đã thắng khi Con Một của Thiên Chúa trút hơi thở cuối cùng. Họ đâu có ngờ, trong cùng tận của đau khổ, Đức Giêsu đã được Chúa Cha tôn vinh khi Người hoàn tất sứ mạng Cha trao phó, là đem lại ơn cứu độ cho tất cả mọi người. Hễ ai tiếp nhận Người, tin vào Người và sống theo giáo huấn của Người thì được cùng Người hưởng phúc vinh quang.

Các thánh tử đạo Việt Nam đã hoàn tất sứ mạng của kẻ được sai đi ngay trên Đất Việt, khi sống trung tín với Chúa, trung thành với Giáo Hội và sống thật với đức tin của mình. Biết bao lần các ngài phải đứng trước những chọn lựa giữa sự sống và cái chết; giữa tự do và tù tội; giữa việc được đoàn tụ với gia đình hay phải cách xa mãi mãi… Chỉ cần một bước chân giả vờ bước qua thập giá, tức thì cuộc đời họ sẽ thay đổi. Thế nhưng các ngài thà chấp nhận cái chết chứ không thoả hiệp, không chối Chúa… Vì thế, các ngài trở thành chứng nhân của niềm hy vọng về sự sống vĩnh cửu.

Ngày hôm nay, không còn những bạo chúa bắt chúng ta bước qua thập giá, nhưng vẫn có rất nhiều cạm bẫy ngọt ngào và hấp dẫn của sự hưởng thụ vật chất và danh lợi đời này, dụ chúng ta nhắm mắt làm ngơ trước Sự Thật, công bằng và tình liên đới với tha nhân… Là con cháu của các vị tử đạo, mỗi lần chúng ta sống chân thật, chế ngự những đam mê và ước muốn xấu, loại trừ tính tham lam, sống nhường nhịn, chấp nhận những hiểu lầm, biết hy sinh tha thứ và phục vụ mọi người…là những cơ hội để chúng ta tử đạo mỗi ngày.

Đức Maria, Đấng là Nữ Vương các thánh tử đạo, là người đầu tiên được vui hưởng hạnh phúc trên Thiên Quốc với Chúa Giêsu, bởi vì trọn cuộc sống của Mẹ là những chuỗi ngày tử đạo: Mẹ từ bỏ ý riêng, luôn thuận theo ý Chúa trong mọi sự. Đỉnh cao của sự hi sinh là hiến mình cùng Con trên Thập giá. Chính vì thế, các vị thánh tử đạo Việt Nam luôn tin tưởng vào sự chuyển cầu của Mẹ. Các ngài “trao phó cho Mẹ tất cả những ước vọng thầm kín của mình để xin Mẹ trợ giúp”[2].

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi tuyên xưng đức tin bằng cách vui vẻ đón nhận những điều trái ý mình, và thuận theo ý Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết đón nhận mọi đau thương của cuộc sống như một hy lễ tiến dâng Chúa, để được tham dự sự sống đời đời với Người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/989805531882628)

[1] X. https://www.giaophanbaria.org/tdvn/tdvn-op.htm
[2] Gm Borie Cao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *