fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN I MÙA VỌNG

28.11.2021 – CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG – NĂM C

Lc 21,25-28.34-36
“Anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời…” (Lc 21,34a)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Lên ngôi sau bao cuộc tranh giành quyền lực, vua Cảnh Thuỵ, tên huý là Lê Long Đĩnh, vị vua cuối cùng của triều Tiền Lê đã sớm thể hiện là một ông vua ngang tàng, ăn chơi vô độ. Mặc cho những lời can ngăn của các trung thần, ông chẳng những không thay đổi mà còn lấy những lời can ngăn làm trò tiêu khiển. Đời sống của ông ngập trong tửu sắc. Cuối cùng, chính lối sống “chè chén say sưa” ấy làm ông mất hết cơ nghiệp.[1]

Đức Giêsu đã cảnh báo những người chỉ biết sống hưởng thụ, lo lắng sự đời này quá lẽ mà không quan tâm, lo lắng đến sự sống vĩnh cửu ở đời sau: “Anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời…” (c.34). Người dùng hình ảnh “chè chén say sưa” để nói đến tình trạng tâm trí bị u mê, bị đầu độc bởi các trào lưu thế tục, như người say bị rượu làm cho mất sáng suốt. Khi say, người ta bước đi loạng choạng, xiêu vẹo, không thể đứng vững trên đôi chân của mình và thường hay ngã quỵ.

Khi “chè chén say sưa”, chắc chắn không ai có thể “đứng vững trước mặt Con Người” trong ngày Người trở lại. Muốn đứng thẳng, ngẩng đầu khi ra trước toà Chúa, không có cách nào khác ngoài việc chọn cách sống tiết độ: đề phòng, không để mình bị chao đảo, hoang mang vì những cảnh “biển gào sóng thét” hay “điềm thiêng dấu lạ” (c.25), đề phòng những giáo lý sai lạc, những kiểu sống sa đọa, đam mê… Luôn sống trong sự “tỉnh thức và cầu nguyện” (c.36), vững tin vào Chúa, xa tránh những cám dỗ làm mất “chất Kitô hữu”, chúng ta sẽ nhạy bén nhìn xuyên qua những biến cố để nhận ra “Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến” (c.27). Khi đó, những ai luôn sẵn sàng sẽ rạng ngời là chứng nhân của Đức Kitô: họ nổi lên đứng đầu đoàn rước, vững bước tiến ra trình diện Chúa khi Người trở lại.

Cuộc sống hiện đại đang cuốn chúng ta vào những cuộc “chè chén say sưa” mà bỏ qua những dấu chỉ thời đại, bỏ quên Chúa. Từ bỏ chè chén say sưa vật chất thế gian, để sống tỉnh thức và cầu nguyện là lời Hội Thánh mời gọi trong Mùa Vọng. Đừng để cho mình bị gây mê, bị ru ngủ trong lối sống hưởng thụ và thực dụng, để rồi cứ ngỡ thế giới mình đang sống là duy nhất, vĩnh hằng. Hãy dọn tâm hồn đón Chúa Giáng Sinh bằng cách sống có trách nhiệm hơn với bản thân, với gia đình và xã hội. Nhờ tỉnh thức và cầu nguyện, ta sẽ nhận biết ý Chúa qua nhu cầu của anh chị em để đáp ứng, để cộng tác với nhau xây dựng cuộc sống cho tốt đẹp. Như thế, ta sẽ dễ dàng nhận ra sự hiện diện của Chúa trong từng khoảnh khắc của cuộc sống, và sẵn sàng trình diện Chúa bất cứ lúc nào.

Sự tỉnh thức và cầu nguyện của Mẹ Maria được thể hiện rõ nhất khi Người nhận sứ vụ làm mẹ của Con Thiên Chúa: “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.[2] Nhờ tỉnh thức, Cô thiếu nữ Maria luôn “đẹp lòng Thiên Chúa”. Cho dù Cô có đủ tự do để sống như bao người nữ cùng trang lứa, nhưng Cô đã từ chối “chè chén say sưa, lo lắng sự đời”, dành trọn vẹn tâm hồn, thân xác và cả cuộc đời mình để trở nên cung thánh cho Chúa Con cư ngụ. Đời sống Tin, Cậy, Mến của Mẹ Maria là mẫu gương cho bất cứ ai muốn “đứng thẳng, ngẩng đầu, đứng vững” khi ra trình diện Con của Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Từ bỏ một đam mê (mê game, cờ bạc, rượu chè…), để quan tâm chăm sóc công việc nhà và thăm viếng người nghèo.
  • Tham dự Thánh lễ, lần chuỗi mân côi mỗi ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp con nhận biết ý Chúa qua những biến cố hiển hiện: dịch Covid-19, bão lũ, chiến tranh…vẫn đang xảy ra, để con thêm vững tin vào Chúa, sống tỉnh thức và cầu nguyện, để luôn sẵn sàng đón Chúa đến với con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/992203041642877)

 

[1] X. Trần Trọng Kim, Việt Nam Sử Lược, trang 98.
[2] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *