fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN II MÙA VỌNG

08.12.2021 – THỨ TƯ
LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

Lc 1, 26-38
“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” (Lc 1,28)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngày 27.11.1830, chị thánh Catarina Labourê được thấy Đức Mẹ lần thứ hai. Mẹ hiện ra trong một vẻ đẹp tuyệt vời, như chị kể lại: “gương mặt Đức Mẹ xinh đẹp vô cùng, con không thể tả được”.[1] Quả thật, chưa ai có thể tả hết được sự xinh đẹp mỹ miều của Đức Maria vì Mẹ vẻ đẹp toát ra từ tâm hồn của Mẹ, chứ không chỉ ở dáng vẻ bên ngoài. Đó là vẻ đẹp của con người đầu tiên trong vườn địa đàng khi chưa phạm tội.

Khi nguyên tổ phạm tội, đánh mất mọi ơn phúc Chúa ban, đồng thời lưu truyền tội ấy cho con cháu,[2] thì Thiên Chúa đã chuẩn bị một kế hoạch cứu độ nhân loại. Bởi vì Đấng Cứu Thế là Con Thiên Chúa, Đấng tuyệt đối thánh thiện, nên Thiên Chúa phải chuẩn bị cho Con yêu dấu của mình một Người Mẹ tinh tuyền, xứng đáng để cưu mang Người. Thiên Chúa bắt đầu thực hiện kế hoạch cứu độ bằng “một cuộc sáng tạo mới”, khi gìn giữ Đức Maria khỏi tội nguyên tổ truyền lại, ngay từ khi Người tượng thai trong lòng thân mẫu Anna. Nhờ ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Maria có được  tất cả các ơn mà nguyên tổ đã đánh mất xưa kia. Với tâm hồn tinh tuyền thanh khiết không tỳ vết, Mẹ xứng đáng cưu mang Con Thiên Chúa nhập thể làm người.

Khi “giờ” đã điểm, Thiên Chúa sai Sứ Thần Gabriel đến truyền tin cho Mẹ. Đứng trước người trinh nữ đơn sơ thánh thiện, sứ thần đã cung kính thốt lên: “Mừng vui lên, hỡi Ðấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà!” (c.28). Có thể nói: “Ðầy ân sủng” là tên gọi đẹp nhất của Đức Maria, tên đẹp nhất giữa muôn người muôn thế hệ. Đức Mẹ là Ðấng được Thiên Chúa yêu thương, tuyển chọn và tiền định để đón nhận hồng ân quý giá nhất, là Chúa Giêsu, “tình thương nhập thể của Thiên Chúa”.[3]

Sau giây phút bối rối vì lời chào long trọng ấy, Đức Maria nhận ra tình thương của Thiên Chúa dành cho Mẹ: Người chọn “ở cùng” Mẹ, để qua Mẹ, Thiên Chúa ở cùng nhân loại. Nhưng, làm sao thân phận thụ tạo có thể cưu mang, chứa đựng được chính Đấng tạo dựng nên mình? Sứ thần giải thích rằng chính Thiên Chúa sẽ thực hiện việc ấy bằng quyền năng Thánh Thần của Người: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà” (c.35). Và rồi, Mẹ đã hoàn toàn tự nguyện đi vào chương trình của Chúa: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” Từ đó, cả cuộc đời Mẹ là “lời xin vâng cho Tình Yêu cứu chuộc”.

Cùng với Đức Maria, mỗi người chúng ta cũng được Thiên Chúa chọn trước cả khi tạo thành vũ trụ, hầu cho chúng ta được tinh tuyền và thánh thiện trước mặt Người.[4] Người cũng mời gọi chúng ta cộng tác vào công trình cứu độ. Chúng ta có sẵn sàng cưu mang Chúa trong lòng mình, để Chúa ở với ta và qua ta, Người bước vào thế giới hôm nay? Chúa muốn tôi sống lương thiện, trung thực, công bằng, bác ái, tha thứ và khiêm nhường, nghèo khó, trong sạch…đồng nghĩa với sự chấp nhận thiệt thòi giữa xã hội, tôi có dám chọn ý Chúa hay sống theo ý riêng?

Đức Maria đã can đảm thưa xin vâng, để Chúa toàn quyền định liệu trên cuộc đời Mẹ. Kể từ đó, Mẹ cùng bước vào hành trình gian nan với Chúa Giêsu. Chúng ta có dám thưa vâng và để Chúa làm “đảo lộn” mọi dự tính mọi sở thích của mình không?

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Giữ tâm hồn trong sạch qua việc năng lãnh nhận bí tích Hòa giải và giữ gìn ngũ quan khỏi những điều xấu xa.
  • Năng cầu nguyện với Đức Mẹ để được Mẹ chỉ dẫn và chở che

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ: Hát Lạy Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (Ngọc Kôn)
Lạy Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, đẹp như cánh hoa huệ giữa đời. Chẳng vương tì vết hay bợn nhơ, đẹp như câu kết muôn bài thơ. Hồn con chiêm ngưỡng nhan đẹp xinh, hiến dâng trái tim yêu hết tình. 

Link bài hát: https://www.youtube.com/watch?v=nG-QdqshQSo

 

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/998164984380016)

[1] Truyện Đức Mẹ hiện ra với Thánh Catherine Labouré, trang 31
[2] X. St 3,1-19
[3] Thông điệp Thiên Chúa là tình yêu, số 12
[4] X. Ep 1,4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *