fbpx

CÙNG MẸ TRẢI NGHIỆM TÌNH YÊU CỨU ĐỘ – NHỊP BƯỚC BÊN MẸ ĐI ĐẾN BÊ-LEM(B3)

“Thời ấy, hoàng đế Au-gút-tô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ…Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi. Bởi thế, ông Giu-se từ thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê lên thành vua Đa-vít tức là Bê-lem, miền Giu-đê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đa-vít. Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai”.[1]

Bạn thân mến,

Chỉ còn 8 ngày nữa là đến ngày sinh nhật của Chúa Hài Đồng Giêsu . Mừng sinh nhật con, không thể nào không nhớ ơn mẹ, vì mẹ đã cưu mang con trong lòng mẹ 9 tháng với biết bao trìu mến, nhưng cũng không ít cơ cực của việc “mang nặng đẻ đau”.

Là những người con hiếu thảo của Mẹ Maria, chúng ta hiệp thông với toàn thể Giáo Hội dành tuần bát nhật này để cùng nhịp bước trong chuyến đi của Mẹ và Thánh Giuse về nguyên quán để khai hộ khẩu, đúng vào thời gian mà bất cứ phụ nữ nào sắp “ở cữ” như Mẹ cũng cần phải được nghỉ ngơi dưỡng sức.

 


Con đường sa mạc cát bụi và nắng, nóng hơn 150 km từ Nazaret tới Bêlem.

Con đường từ Nadarét tới Belem dài hơn 150 cây số. Đó là một chặng đường quá sức gay go đối với Đức Mẹ và cả thánh Giuse nữa, vì là đường đi trong sa mạc, với phương tiện di chuyển duy nhất là dùng lừa hay lạc đà. Ngoài lương thực mang theo, chắc chắn các Ngài phải dừng lại nhiều lần để nghỉ chân, kiếm nước, nghỉ đêm ở ven đường hoặc quán trọ nào đó và phải đón nhận rất nhiều thiếu thốn và bất tiện cho một phụ nữ sắp tới ngày sinh con!!!

Động lực nào đã giúp Mẹ vượt qua được chặng dường gian khổ này? Chúng ta cùng trải nghiệm với Mẹ trên những bước đi.

Xin Mẹ ban ơn can đảm của Mẹ cho chúng con, để chúng con cùng Mẹ vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc đời chúng con, như Mẹ khi xưa.


BƯỚC THỨ BA: 19.12

Vị thủ lãnh mà Chúa Cha gửi đến, chính là Đức Ki-tô. Ngài là Ngôi Lời khôn ngoan của Đấng Tối Cao, là Hoàng Tử Thiên Đình. Ở bước thứ nhất, chúng ta đã chiêm ngắm Hoàng Tử Thiên Đình đem lòng say mê “cô bé lọ lem loài người”.

 “Những người đang yêu thì không ở yên được[1]. Hoàng Tử muốn ở gần người yêu, nhưng làm sao đến gần “cô bé Lọ Lem” được mà không làm “cô” hoảng sợ? Phải làm người như “cô” thôi và cắm rễ sâu vào môi trường loài người của cô ấy.

Chính vì thế, từ thế kỷ thứ 8 trước công nguyên (trước Chúa Giêsu ra đời), tiên tri Isaia đã loan báo về Đấng Thiên Sai ấy thuộc dòng dõi Gie-sê, cha của Đavít. Nét đặc biệt của Đấng này là có Thần Khí của Đức Chúa ngự trên Người:

Từ gốc tổ Gie-sê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non.Thần khí ĐỨC CHÚA sẽ ngự trên vị này: thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng mãnh, thần khí hiểu biết và kính sợ ĐỨC Chúa”.[2]


Đavit, con của Gie-sê, làm nghề chăn chiên. Cậu là hình ảnh của Đavit mới:
Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế  muôn dân mong đợi.

Vị lãnh đạo được sai đến từ thiên đình, nhập thể gốc tổ Gie-sê. Mầm non ấy mọc lên trực tiếp từ gốc tổ, nghĩa là ngang hàng với Đa-vít, nhưng đây là Đa-vít mới. Được thần khí Thiên Chúa ngự trên mình, Ngài cai trị cách công minh chính trực và đem lại cho toàn dân cuộc sống thanh bình, hạnh phúc. “Nền hòa bình địa đàng Người mang lại là kết quả của sự biết Thiên Chúa, trái với những thời khác, khi sự không biết Thiên Chúa là nguyên nhân gây nên mọi gian ác và dẫn đến tai họa[3].

Mầm non ấy đang được cưu mang trong cung lòng mẹ Maria. Với hết lòng tin tưởng, chúng ta nhờ Mẹ chuyển tới Ngài lời cầu xin của chúng ta:

Lạy Đức Ki-tô là mầm non từ gốc tổ Gie-sê, Ngài chiêu tập muôn dân dưới hiệu kỳ. Trước nhan thánh, vua quan đều câm miệng, cả muôn phương hằng cầu khẩn danh Ngài. Xin đến mà giải thoát, đừng trì hoãn làm chi[4].

(Còn tiếp)


[1] X. Sứ điệp truyền giáo 2019 của ĐTC Phanxicô
[2] Is 11, 1-2
[3] Kinh thánh ấn bản 2011, chú giải trang 1568
[4] GKPV-ĐCTM Kinh Chiều ngày 19.12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *