fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG- THỨ TƯ TUẦN IV MÙA VỌNG

22.12.2021 – MÙA VỌNG

Lc 1,46-56
“Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả” (Lc 1,49)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngôn sứ Samuel, vị thủ lãnh cuối cùng của nhà Israel trước thời quân chủ, đã được sinh ra trong một hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Cha ngài là ông En-ca-na. Ông có hai người vợ: bà Anna không có con, còn bà Pơ-nin-na thì có cả con trai lẫn con gái. Vì thường xuyên bị Pơ-nin-na chọc tức và hạ nhục, bà Anna chỉ biết cậy trông vào Chúa, khóc lóc với Chúa về sự bất hạnh của mình. Thế rồi, Chúa cho bà sinh được Samuel. Bà mừng rỡ tán dương Chúa về lòng tốt của Người. Bài đọc I kể lại việc bà Anna đem cậu bé Samuel lên đền thờ tiến dâng cho Chúa. Bài Đáp ca chính là lời bà ca ngợi và cảm tạ Chúa đã cho bà được ngẩng mặt và đối đáp lại với những người từng coi thường bà.

Tâm tình vui mừng và ca ngợi Chúa của bà Anna có lẽ đã ăn sâu vào tâm hồn và lời cầu nguyện của Đức Maria, đến nỗi khi được người chị họ Êlisabeth chúc khen Mẹ là người có phúc, Mẹ đã vui mừng cảm tạ Chúa đã đoái thương nhìn đến thân phận bé nhỏ của Mẹ. Mẹ xác tín rằng: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả” (c.49). Từ trong sâu thẳm cõi lòng, Mẹ cất lời ngợi khen Thiên Chúa với tất cả tâm tình tạ ơn, vì biết bao ân phúc Thiên Chúa đã thực hiện cách tỏ tường trong cuộc đời của Mẹ. Mẹ không tự hào về bất cứ điều gì mình có, cũng không chối bỏ những ơn Mẹ có được, nhưng Mẹ khiêm tốn nhìn nhận rằng: tất cả những ân huệ ấy nơi Mẹ đều do bởi tình thương nhưng không của Thiên Chúa ban cho.

Mẹ ca tụng tình thương cứu độ của Chúa không chỉ dành cho cá nhân Mẹ, nhưng còn cho những người khiêm nhường, bé nhỏ, và Người truất phế phường kiêu căng ngạo mạn. Đó cũng là tâm tình của những người nghèo của Giavê trong suốt dòng lịch sử cứu độ. Mẹ đại diện cho những người nghèo của Giavê Thiên Chúa, đúc kết tất cả những cảm nghiệm ấy của cá nhân và của cả dân tộc, của hết thảy những người nghèo biết kính sợ và mong chờ ơn cứu độ của Thiên Chúa. Bài ca của Mẹ đã trở thành lời kinh và niềm xác tín của toàn thể nhân loại hôm nay trên khắp thế giới. Giáo Hội đã đưa những tâm tình này vào giờ kinh chính thức của Giáo Hội là giờ Kinh Chiều mỗi ngày, để toàn thể con cái ngày ngày cùng với Mẹ hát lên lời ca ngợi, cảm tạ Thiên Chúa về muôn vàn hồng ân Chúa ban cho từng người chúng ta và cho Giáo Hội, cho thế giới và toàn thể nhân loại.

Nhìn nhận những gì là của Chúa để quy những lời ca ngợi về Chúa là khiêm nhường đúng nghĩa. Với bản tính tự nhiên, chúng ta thường hãnh diện khi được mọi người nhìn nhận và khen ngợi, hoặc tỏ vẻ khiêm nhường một cách giả dối khi phủ nhận những điều tốt Chúa ban cho mình. Khiêm nhường là sự thật. Sự thật tuyệt đối là tất cả những gì ta”: tài năng, kiến thức, sức khoẻ, sắc đẹp, địa vị, danh dự…là do Thiên Chúa ban, những gì ta”: người nam, người nữ…cũng do Thiên Chúa tạo thành. Xác tín điều này, ta sẽ sống khiêm tốn, quảng đại với tha nhân như Mẹ, biết chia vui với những người thành công hơn mình, vì nhận biết tình thương và ơn phúc Chúa ban cho họ. Chúng ta cũng không coi thường những người kém may mắn, nhưng biết chia sẻ những ơn ta đã nhận được, để họ cùng vui mừng ta ơn Chúa với ta. Nhờ đó, chúng ta luôn sống tâm tình ca ngợi, tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh; luôn nỗ lực, cố gắng với tinh thần trách nhiệm, để học hỏi và làm việc trong khả năng Chúa ban, biết phó thác và đón nhận tất cả từ tay Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Nhìn nhận và tạ ơn Chúa vì những ân huệ Chúa ban cho tôi.
  • Tạ ơn Chúa với người được thành công, và chia sẻ, ủi an người đau khổ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con được cùng với Mẹ dâng lời chúc tụng và cảm tạ Chúa, vì biết bao ơn lành Chúa đã ban xuống trên con…

(Hát: Kinh Magnificat, https://www.youtube.com/watch?v=AOv1m6011fM)  

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1006643640198817)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *