fbpx

GIA ĐÌNH VINH SƠN – CHÂN PHƯỚC LINDALVA JUSTO DE OLIVEIRA

TỬ ĐẠO VÌ TÌNH YÊU
CHÂN PHƯỚC  LINDALVA  JUSTO  DE  OLIVEIRA

Nữ Tử Bác Ái thánh Vinh Sơn Phaolô1953-1993
Ngày lễ hằng năm: 07.01



Lindalva sinh ngày 20.10.1953 tại một ngôi làng nhỏ thuộc bang Rio Grande, miền Bắc Brazil và được rửa tội ngày 07.01.1954 tại nhà thờ giáo xứ thánh Gioan Tẩy Giả. Cô là con thứ sáu trong một gia đình đạo đức và được nuôi dưỡng bằng các giá trị nhân bản và Kitô giáo: lễ phép, lịch sự, nết na đoan trang, giúp đỡ tha nhân, hiếu thảo, thờ phượng Thiên Chúa…Cô tỏ ra nhạy cảm đối với người nghèo và có khuynh hướng tự nhiên đối với điều thánh thiêng.

Lên 11 tuổi, cô được rước lễ lần đầu (15.12.1965). Cô đi học tại quê nhà và sau đó lên tỉnh, ở nhà anh trai và đi học nghề. Cô phụ giúp nuôi dạy 3 cháu trai và có tình bạn thân thiết với chị dâu. Học xong, cô tìm được việc làm “nhân viên thu ngân” tại một trạm xăng. Cô gửi tiền về quê giúp đỡ người cha đang đau ốm và sau khi cha qua đời, cô dành cho mẹ; phần còn lại cho các chi phí cá nhân.

Năm 1982, thời gian cha cô trên giường bệnh, cô đã chăm sóc cha trong những tháng cuối đời. Ông xin được gặp linh mục để lãnh Bí Tích Xức Dầu bệnh nhân; ông van xin con cái bền đỗ trong đức tin và cống hiến đời mình cách tốt nhất có thể cho Thiên Chúa. Sau đó  không lâu, ông ra đi cũng năm đó vì bị ung thư bụng.

Không lâu sau, cô bắt đầu học kỹ thuật điều dưỡng. Năm 1986, cô tham dự nhóm tìm hiểu Ơn Gọi tại cộng đoàn các Nữ Tử Bác Ái tới cuối năm 1987.  Đức Tổng Giám Mục giáo phận ban Bí Tích Thêm Sức cho cô ngày 28.11.1987. Cùng năm ấy, cô xin được vào Chuẩn viện của Tu Hội Nữ Tử Bác Ái để tìm hiểu ơn gọi  phục vụ Người Nghèo theo đặc sủng của Thánh Vinh Sơn Phaolô  và Thánh Louise de Marillac.

Cô vào Tập viện năm 1989  và ngày 26/01/ 1991, thành Sơ Lindalva. Mãn Tập viện, Sơ “được sai đi truyền giáo”  tại nhà dưỡng lão Don Pedro II, Salvador-Bahia để phục vụ những người cao tuổi tại bệnh xá này.

Tất cả có 40 cụ. Sơ phụ trách khu vực cụ ông. Sơ lắng nghe các cụ, chuẩn bị cho các cụ về đời sống thiêng liêng, giúp các cụ sống những ngày cuối đời trong bình an, vui tươi vì được Chúa yêu thương. Cách cư xử khiêm tốn, đơn sơ, kín đáo, và thể hiện sự trinh khiết trong thái độ đối với tất cả mọi người, Sơ được nhiều người yêu mến.

Sáng 09/4/1993, thứ Sáu Tuần Thánh, sau khi đã đi chặng đàng Thánh Giá ở nhà thờ giáo xứ về, Sơ leo cầu thang đến nơi dọn bữa ăn sáng cho các cụ già. Sơ mang tạp dề, đang bưng mâm thức ăn và cà phê thì cảm thấy có một bàn tay đập trên vai. Sơ quay lại nhìn và đón nhận 39  nhát dao đâm sâu và 5 nhát ít sâu hơn, từ người đàn ông mà Sơ đã từng phục vụ. Sơ ngã lăn ra sàn nhà… Nghe tiếng kêu cứu, có người chạy tới, kẻ sát nhân đe dọa người nào tới gần để can thiệp sẽ bị giết luôn. Hắn ta thú nhận rất căm thù Sơ vì đã bị Sơ từ khước những ý định bất chính của hắn ta đối với Sơ.

Sơ Lindalva luôn ao ước được  thuộc trọn về Chúa Giêsu cả hồn lẫn xác bất chấp mọi thách đố của cuộc sống Nữ Tử Bác Ái  hằng ngày. Chính vì thế, nguồn sức mạnh của Sơ là Thiên Chúa, hiện diện trong đời sống mọi con người; giúp Sơ liên kết tình yêu Thiên Chúa với việc phục vụ tha nhân một cách khiêm tốn và tận tình. Sơ thường nói: Chúng ta phải phục vụ anh chị em nghèo nhất của chúng ta bằng tình yêu và sự hiến thân hoàn toàn; vì chính ở nơi họ mà Chúa cư ngụ và chờ đợi chúng ta.

Chúa đã thấu hiểu tấm lòng của Sơ và đã ân thưởng cho Sơ được phúc tử đạo vì Tình Yêu vào cùng ngày kỷ niệm Hy Tế Toàn Thiêu của chính Chúa Giêsu , Con Thiên Chúa, Đấng mà Sơ hết lòng yêu mến. Sơ chưa đầy 40 tuổi.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã phê chuẩn việc Sơ bị giết in defensum casitatis-để bảo vệ Lời Khấn Khiết Tịnh của Sơ[1] 

Sơ được phong chân phước ngày 02/12/2007 tại Salvador-Bahia, Brazil.


[1] Nguồn: Wikipedia, Vatican (Holy See) website
                  famvin.org

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *