fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN V THƯỜNG NIÊN

08.02.2022 – THỨ BA TUẦN V THƯỜNG NIÊN

Mc 7,1-13
“CÁC ÔNG GẠT BỎ ĐIỂU RĂN CỦA THIÊN CHÚA, MÀ DUY TRÌ TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI PHÀM”

(Mc 7,8)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Việc rửa tay dễ làm chúng ta nghĩ đến quy tắc 5K trong đại dịch nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng. Nhưng đối với người Do Thái, rửa tay trước bữa ăn không chỉ để giữ vệ sinh, mà còn là một nghi thức thanh tẩy quan trọng trong truyền thống của họ: “họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn” (cc.3-4).

Những người Pha-ri-sêu thời Chúa Giêsu đã coi trọng việc tuân giữ truyền thống như là tiêu chuẩn để đánh giá mức độ thánh thiện của một con người. Do đó, họ chất vấn Chúa Giêsu: “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” (c.5). Đáp lại, Chúa Giêsu cho họ thấy: Thiên Chúa quan tâm đến sự thanh sạch trong tâm hồn chứ không chỉ là sự thanh sạch bề ngoài! Thật vậy, lòng đạo đích thực không dựa trên việc giữ luật theo hình thức, nhưng hệ tại ở tâm tình mến Chúa khi làm các việc ấy. Mẹ Têrêsa nói rằng: “điều quan trọng không phải là bạn đã làm được bao nhiêu việc tốt mà là bạn đã đặt bao nhiêu tình yêu thương vào chúng.”[1]

Chúa Giêsu nói rằng những người sống theo hình thức như thế là họ đã “gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.” Truyền thống của người phàm là những quy tắc do con người đặt ra và có thể thay đổi, nên nó không phải là điều chính yếu của đời sống Kitô giáo. Có một điều chính yếu không thể thay đổi, đó là giáo huấn của Thiên Chúa. Cách thức hiểu Kinh Thánhchính Chúa Giêsu và các tông đồ đã hiểu, người ta gọi là truyền thống các tông đồ.[2] Giáo Hội luôn giữ gìn truyền thống này, tức là tinh thần của các tông đồ, đó là đặc tính tông truyền của Hội Thánh. Chúng ta cũng cần phân biệt truyền thống các tông đồ với những tập tục, nghi thức, thói quen đã có hoặc đã thay đổi trong lịch sử Giáo Hội.

Thế giới duy vật đang tạo ra những xu hướng, những lối văn hóa để khai thác tối đa cảm xúc và nhu cầu tiêu thụ của con người, làm cho con người chỉ biết chạy theo những gì thỏa mãn dục vọng cá nhân, nhưng lạc xa đường lối của Thiên Chúa. Tuy nhiên, vấn đề Giáo Hội tại Đức đồng ý truyền chức linh mục cho phụ nữ[3] mới đây đang là một vấn nạn nghiêm trọng đối với truyền thống Giáo Hội hiện nay. “Hiệp hành” với Giáo Hội, chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng và gìn giữ Giáo Hội luôn đi đúng con đường mà Chúa dẫn dắt. Cách hiểu và sống Lời Chúa theo huấn quyền của Giáo Hội giúp chúng ta sống đức tin đúng đắn và hiệp nhất. Ước chi mỗi người ý thức được rằng đường lối, lề luật của Thiên Chúa mới là đảm bảo cho một sự sống viên mãn đời đời.

Đức Maria đã luôn đặt giới luật của Thiên Chúa trên truyền thống của người phàm. Theo truyền thống Do thái, người thiếu nữ đến tuổi thì phải lập gia đình, và khi đã đính hôn, thì không được ngoại tình hoặc có con với ai khác nữa. Nhưng khi được sứ thần cho biết ý Chúa, thì Mẹ đã phân định và chọn lựa làm theo ý Chúa ngay giây phút ấy. Không sợ dư luận, vượt lên trên cả truyền thống của tiền nhân, một lòng cậy trông vào Chúa, Mẹ xin vâng và để Chúa sử dụng Mẹ tùy ý Ngài. Mẹ đã chu toàn trọn vẹn phẩm hạnh của một người “nữ tỳ” của Chúa với tất cả sự khiêm tốn, tuân phục, sự khó nghèo nội tâm để làm theo ý Chúa. Chính vì thế, Mẹ được đẹp lòng Thiên Chúa và được Chúa chúc phúc hơn hết mọi người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ.
Theo bước Mẹ, tôi phân định và chọn lựa mọi việc dưới ánh sáng của Lời Chúa để thực thi ý Chúa với tất cả lòng mến.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con luôn biết yêu mến luật Chúa và thành tâm tuân giữ như Mẹ đã chuyên tâm thực hành, để con cũng được Chúa chúc lành như Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1035336363996211)

                                                                                    

[1] X. https://www.dongnutythanhthe.net/danh-ngon-cua-thanh-teresa-calcutta.html
[2] X. Lời Chúa cho mọi người, trang 1680, phần chú giải
[3] X. https://www.youtube.com/watch?v=I2nHxqY6mrU

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *