fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN IV MÙA CHAY

31.3.2022 – THỨ NĂM TUẦN IV MÙA CHAY

Ga 5,31-47
“Nếu các ông tin ông Mô-sê, thì hẳn các ông cũng tin tôi…” (Ga 5,46)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong Giáo Hội, mỗi vị thánh thường phản ánh một nét về Chúa Giêsu, như thánh Phanxicô Assisi bắt chước Chúa Giêsu Khó Nghèo, thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu thì diễn tả đời sống đơn sơ và phó thác… Thánh Vinh Sơn Phaolô đã đi theo một Đức Giêsu như Kinh Thánh mặc khải và chính ngài đã khám phá ra: “Ngài là Người tôn thờ Chúa Cha, Người phục vụ ý định yêu thương của Chúa Cha, Người rao giảng Tin Mừng cho người nghèo.”[1]

Chính vì yêu mến và tôn thờ Chúa Cha, phục vụ ý định yêu thương của Cha, Chúa Giêsu đã dấn thân rao giảng Tin Mừng cho người nghèo, chữa lành bệnh tật, tha thứ tội lỗi… Cũng vì thế, những nhà lãnh đạo Do Thái phản đối và coi Người là phạm thượng.

Trình thuật Tin Mừng trong mấy ngày qua đưa chúng ta vào cuộc tranh luận giữa Đức Giêsu và người Do Thái về sứ vụ thiên sai của Người. Giới chức Do thái bắt bẻ Đức Giêsu vì Người chữa bệnh trong ngày Sabat. Đức Giêsu đã chứng minh Người có quyền hành động như thế. Các phép lạ Người làm chứng thực chính Thiên Chúa đã sai Người đến, chính Thiên Chúa hành động trong Người. Gioan Tẩy Giả cũng làm chứng về Người. Nhưng lời chứng có giá trị hơn hết là Kinh thánh: lời Chúa Cha làm chứng về Con của Người.

Người Do Thái công nhận Kinh Thánh là lời của Thiên Chúa. Tiếc thay! Họ nghiền ngẫm Kinh Thánh nhưng lại không nhận biết Chúa Giêsu là Đấng cứu độ mà Kinh Thánh nói tới. Họ không đón nhận Người, bởi lẽ họ không tin và không sống những điều Kinh Thánh dạy. Họ “không có lòng yêu mến Thiên Chúa”, Đấng đã nói với họ trong Kinh Thánh, qua trung gian ông Môsê. Chính Môsê đã chuyển cầu để Chúa tha thứ cho họ trong sa mạc, nhưng họ lại không đón nhận những gì Môsê loan báo về Chúa Giêsu: “nếu các ông tin ông Mô-sê, thì hẳn các ông cũng tin tôi, bởi lẽ ông ấy đã viết về tôi” (c.46).

Ngày nay, nếu được hỏi có tin Chúa không, đa số người Công Giáo sẽ nói tin Chúa. Nhưng khi gặp khó khăn thử thách, người ta tìm đến thầy bói nhiều hơn là cầu nguyện và tìm kiếm ý Chúa; xưng mình là Công Giáo nhưng nhiều người vẫn thờ thần tài, coi ngày giờ và dị đoan đủ kiểu như người ngoại. Chúng ta vẫn mong muốn làm chủ vận mệnh của mình và làm chủ vũ trụ mà không cần đến Thiên Chúa, vẫn rong ruổi kiếm tìm một thế lực nào đó ngoài Chúa để khống chế những thảm họa dịch bệnh, chiến tranh hay thiên tai…nhưng làm sao có được? Chúa Giêsu đã quả quyết: “Không có Thầy, anh em không thể làm gì được.”[2]

Lòng hiếu thảo làm cho Chúa Giêsu hoàn toàn tùy thuộc vào Chúa Cha và tìm được niềm vui thỏa nơi Cha, mặc cho người đời từ chối. Cũng thế, Mẹ Maria chỉ tìm thực thi ý Chúa và cảm nhận niềm vui và bình an của Chúa tràn ngập tâm hồn Mẹ: “Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”[3] Vì thế, Mẹ không còn lo sợ những áp lực của người đời trước sự kiện Mẹ cưu mang Đấng Cứu Thế bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, chứ không phải từ người chồng hợp pháp. Mẹ xin vâng với tất cả lòng tín thác vào Thiên Chúa, Đấng “không có gì là không thể làm được”[4].

Thế gian không đón nhận Chúa Giêsu thì Mẹ cũng chịu chung số phận: sinh Con nơi máng cỏ, ôm con mới sinh đi tỵ nạn, về quê sống âm thầm nghèo khó, chịu người đời coi thường, khinh khi, đố kỵ, kết án oan ức và giết hại. Với lòng hiếu thảo và tín thác hoàn toàn nơi Thiên Chúa, Mẹ cùng với Chúa Giêsu đón nhận và thực hiện trọn vẹn thánh ý Chúa Cha.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi bước theo Chúa Giêsu từng ngày bằng cách đón nhận những khó khăn trong cuộc sống với sự khiêm nhường, kiên trì và nhẫn nại.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con sống tình hiếu thảo với Chúa, trong niềm tin yêu và phó thác, biết làm mọi việc vì vinh danh Chúa và chỉ nhằm đẹp lòng Chúa mà thôi. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1066396260890221)

[1] Hiến Pháp của Nữ Tử Bác Ái, số 8a
[2] Ga 15,5
[3] Kinh Magnificat
[4] Lc 1,37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *