fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN IV PHỤC SINH

08.5.2022 – CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH – NĂM C

LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH

Ga 10,27-30
“Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.” (Ga 10,27)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một người Mỹ đi du lịch qua xứ Syrie, thấy ba người chăn chiên đang cho chiên ăn chung với nhau. Rồi một trong ba người chăn bầy kêu chiên mình:

  • Men ah! Men ah! (Tiếng Ả Rập có nghĩa là “Hãy theo ta! Hãy theo ta!”.)

Các con chiên của người này liền tách khỏi bầy và đi theo người lên đồi. Người chăn thứ hai cũng kêu như vậy, và chiên của anh ta liền đi theo. Người Mỹ tỏ ra thích thủ, thử mượn đồ của người chăn chiên nọ mang vào, rồi bắt chước tiếng kêu của người chăn chiên: “Men ah! Men ah!”, nhưng chẳng có con chiên nào đi theo anh ta. Người Mỹ ngạc nhiên hỏi:

  • Tại sao chúng không đi theo tôi?

Người chăn Syrie trả lời:

  • Vì chúng không quen tiếng của anh.[1]

Bạn thân mến,

Chiên không quen tiếng người lạ. Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh ấy để nói lên mối tương quan mật thiết giữa Người với chúng ta và giữa chúng ta với Người. “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi” (c.27). Như thế, dấu hiệu duy nhất để nhận biết chúng ta có thuộc về đàn chiên của Chúa hay không, là chúng ta có “nghe tiếng Chúa” và “theo Chúa” hay không.

Nghe tiếng Chúa: Mỗi ngày, Chúa vẫn nói và kêu gọi ta qua Lời Chúa, những lời nhắc nhở, dạy dỗ của các Bề trên hợp pháp trong Giáo Hội, qua cha mẹ thầy cô, qua mọi biến cố lớn nhỏ trong cuộc sống, qua tiếng kêu của những người cần được giúp đỡ không? Giữa rất nhiều tiếng ồn của truyền thông đại chúng hôm nay, có những trang mạng dùng ngôn ngữ Công Giáo nhưng lại chuyển tải những nội dung thêu dệt, vay mượn và chắp vá vì mục đích riêng của họ. Để phân biệt được tiếng Chúa và tiếng của kẻ trộm hay những mục tử giả hiệu lôi kéo những kẻ nhẹ dạ đến với giáo phái của họ, chúng ta cần “luyện khả năng nghe” bằng cách học giáo lý Công Giáo thật vững chắc, lắng nghe và học hỏi những giáo huấn của Giáo Hội.

Theo Chúa: Là mục tử, Chúa Giêsu thấu hiểu những giới hạn, yếu đuối cũng như mọi ưu điểm và khuyết điểm của ta, Người luôn đi trước chúng ta trong mọi nẻo đường cuộc sống, “đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội”[2] vì Người luôn trung thành với kế hoạch của Chúa Cha. Như người mục tử biết rõ chiên không thể tự vệ trước sự tấn công của sói dữ, của kẻ trộm, Chúa Giêsu không chỉ chăm sóc ta về phần xác bằng các điều kiện sống mỗi ngày, Người còn ban các ơn thánh, nhất là Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể, để dẫn đưa ta đến “sự sống đời đời” (c.28). Người đã làm tất cả để chúng ta được sống và sống dồi dào: “Không bao giờ chúng phải diệt vong… và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha.”

Thật hạnh phúc cho chúng ta, được Chúa Giêsu và Thiên Chúa Cha nâng niu gìn giữ cho khỏi những mưu chước cám dỗ và sự dữ của thế gian, xác thịt và ma quỷ. Hơn nữa, chúng ta còn được có Đức Maria là mẫu gương tuyệt vời luôn lắng nghe tiếng Chúa và thực thi ý Chúa: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.[3] Noi gương Chúa, Mẹ vâng phục thánh ý Chúa Cha, cộng tác vào công trình cứu độ. Mẹ quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh: Mẹ giúp đỡ chị Êlisabeth, giúp đôi tân hôn ở Cana… Ngày nay, Mẹ vẫn yêu thương chăm sóc từng người chúng ta: Mẹ kêu mời ta đến với Mẹ, để Mẹ đưa chúng ta về cùng Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Lắng nghe tiếng Chúa qua Giáo Hội, qua các Bề trên và qua các biến cố trong cuộc sống.
  • Theo Chúa cách trung thành thực thi ý Chúa, sống công bình, bác ái với tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết lắng nghe tiếng Chúa là Mục Tử duy nhất đời con, và trung thành bước theo Chúa như Mẹ, thực thi ý Chúa và sẵn sàng trở nên mục tử dẫn đưa người khác về với Chúa bằng đời sống bác ái. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=110445411661591&id=103586152347517)

[1] X. http://duonglinh.cdnvn.com/bai-viet/chien-khong-nghe-theo-tieng-cua-nguoi-la-3373
[2] Dt 4,15
[3] Lc 8,21.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *