fbpx

GIA ĐÌNH VINH SƠN – LOUISE DE MARILLAC TRONG TÌNH YÊU QUAN PHÒNG CỦA THIÊN CHÚA

GIA ĐÌNH VINH SƠN – LOUISE DE MARILLAC
TRONG TÌNH YÊU QUAN PHÒNG CỦA THIÊN CHÚA

Lễ mừng hằng năm: 09.5

1591-1660

Louise de Marillac, tự thân là một bé gái thuộc gia đình quí tộc nhưng bất hạnh từ lúc mở mắt chào đời: con ngoại hôn và suốt đời không biết mẹ mình là ai, dòng họ ruồng bỏ. Còn cha cô thì sao? Không thể chăm sóc con, hơn nữa ông lại cưới vợ, nên đã gửi con vào nội trú ở trường học của các nữ tu Đa minh. Khi lên 13 tuổi, cha cô qua đời, không còn đủ điều kiện học nội trú tại trường quý tộc, cô phải đến một nhà trọ nghèo, vừa học công việc thêu thùa may vá, vừa phụ giúp cô giáo để mưu sinh.       

Ước mơ dâng mình cho Chúa trong Đan Viện không thành sự, cô lập gia đình với một viên thư ký do gia đình sắp đặt, là Antoine Legras. Tổ ấm mới hứa hẹn nhiều niềm vui và hạnh phúc, nhất là khi đôi vợ chồng trẻ này đón nhận sự ra đời của bé Michel. Nhưng than ôi! Không lâu sau đó, hai vợ chồng khám phá ra con mình chậm phát triển. Tiếp đến, Antoine bắt đầu ngã bệnh, tính tình thay đổi, ông trở nên cáu gắt, nóng nảy, khó chịu, rầy rà vợ con…

Bất hạnh chồng chất bất hạnh! Tại sao đau khổ lại cứ theo đuổi mãi thế này? Thiên Chúa ở đâu? Ngài có thấu không? Cầu nguyện mãi vẫn chẳng có gì khá hơn! Có Chúa thật sự không? Linh hồn có bất tử không? Chẳng nghe hồi âm nào! Đêm tối lại càng tối đêm hơn!!!

Trong đêm tối âm u, cô tìm đến ẩn náu bên Chúa như đứa con quờ quạng tìm đến ôm lấy mẹ và  để cho lòng thương xót, sự kiên nhẫn, sự dịu hiền của Chúa chiếm lấy tâm hồn cô. Từ từ ánh sáng của Chúa đã rực sáng lên trong  đêm tối âm u của tâm hồn cô vào lễ Hiện Xuống năm 1623.

Sau biến cố thần linh này, cô nôn nóng về tương lai của mình. Tình yêu Quan Phòng của Thiên Chúa luôn hiệp hành với cô, khi cho cô gặp được cha Vinh Sơn. Ngài giúp cô kiểm soát sự thiếu kiên nhẫn của mình, và cầu xin cho biết ý Chúa bằng cách để cho Chúa Quan Phòng hướng dẫn. Cô đã cảm nếm sự an ủi, sự trìu mến của Thiên Chúa. Cô cũng  thể hiện những đức tính đó khi chăm sóc người chồng đang đau ốm của mình. Cô nhận ra sự thay đổi nơi Antoine, ông trở nên dễ chịu hơn và tin tưởng phó thác vào Chúa hơn. Cuối cùng ông đã xin cô cầu nguyện cho ông và “ra đi” bình an về nhà Cha.

Cha Vinh Sơn truyền tải cho cô niềm tin vào sự Quan Phòng của Thiên Chúa

Đối với cha Vinh Sơn, niềm tin vào sự Quan Phòng là bảo đảm cho ơn cứu độ và là cội nguồn của hạnh phúc. Đây là mục tiêu đầu tiên mà cha Vinh Sơn muốn truyền tải cho cô, vì ngài biết rằng cô cần phải giải phóng mình từ bên trong và đặt mình dưới sự hướng dẫn của Chúa Quan Phòng: “Lạy Chúa tôi! Con gái của tôi, những kho báu ẩn giấu trong sự Quan Phòng thật là tuyệt vời, và Chúa chúng ta sẽ được tôn vinh biết bao bởi những người sống theo sự Quan Phòng và không lấn bước sự Quan Phòng đó![1]

Cha Vinh Sơn đồng hành với cô, sau một thời gian thấy cô tiến bộ nhiều, ngài không giấu nổi niềm vui và nói với cô: “Giờ thì, con gái yêu dấu của tôi, hãy tiếp tục ở lại trong tình trạng tốt đẹp này và để cho Chúa hành động”.[2]Tuy nhiên, ngài dặn dò cô thêm là tin tưởng vào Chúa Quan Phòng không miễn trừ nhiệm vụ tìm kiếm những cách thế phàm trần để Thiên Chúa hành động thông qua chúng ta, trong chúng ta và với chúng ta.

Những gì cô đã trải nghiệm thời thơ ấu đau khổ
giúp cô mở lòng đón nhận và yêu thương các trẻ em bị bỏ rơi ngoài đường phố.

Hạt giống “để Chúa Quan Phòng dẫn dắt”được gieo vào đất tốt và được chăm sóc, cứ từ từ nẩy mầm và nở hoa. Cô Louise hằng tin tưởng vào Sự Quan Phòng trong đời sống cá nhân và cả trong lãnh vực điều hành Tu Hội Nữ Tử Bác Ái. Trong khi phục vụ người nghèo cô ngộ ra những gì cô đã trải qua suốt hành trình cuộc đời từ khi sinh ra đều là sự Quan Phòng của Thiên Chúa cho sứ mạng mà Chúa trao phó vào tay cô hiện nay. Sau biến cố năm 1642, trần nhà nơi cô đang hội họp với các chị em bất ngờ sập xuống, mà không ai bị hề hấn gì, vì đã thoát ra khỏi nơi đó một vài phút trước đó; cô đã viết một bài suy niệm và chia sẻ với các chị em: “…Thiên Chúa cho phép chúng ta nhận ra sự Quan Phòng thiêng liêng của Ngài bằng những sự kiện đáng chú ý xung quanh việc trần nhà bị sụp đổ…Tôi nghĩ rằng cả Tu Hội chúng ta nên hoàn toàn phó thác cho sự Quan Phòng của Thiên Chúa.”

Có thể nói tất cả cuộc đời của Cô được bao bọc bởi sự Quan Phòng của Thiên Chúa và chính Cô lại trở nên sự Quan Phòng của Thiên Chúa cho những người nghèo khổ. Cô đã viết trong di chúc của mình: “Lạy Chúa, Chúa biết con hoàn toàn thuộc về Chúa, và sự Quan Phòng của Chúa là kim chỉ nam cho hành động của con trong mọi nơi, mọi lúc. Vì vậy, con cảm tạ Chúa!”  

Đến cuối đời, Cô khẳng định đức khó nghèo và lòng tin tưởng vào CQP là những cột trụ có thể chống đỡ Tu Hội Nữ Tử Bác Ái trong tương lai.


Bài hát:

 

[1] CCD I, 59; letter 31

[2] CCD I, 61; letter 34

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *