fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN VI PHỤC SINH

27.5.2022 – THỨ SÁU TUẦN VI PHỤC SINH

Ga 16,20-23a
“Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em không ai lấy mất được.” (Ga 16,22)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

  • Con chào Cha, con xin Cha đến xức dầu cho con gái của con.
  • Cháu bị sao vậy bà?
  • Thưa Cha, cháu chuẩn bị sinh, nhưng bác sĩ lo ngại ca này sinh khó. Con lo quá Cha ạ.
  • Được rồi. Cha sẽ đến ngay.

Hai ngày sau, bà Tốt lại vào gặp Cha. Bà hớn hở xin Cha dâng lễ tạ ơn Chúa vì con và cháu của bà được khỏe mạnh.

Chúa Giêsu đã lấy chính kinh nghiệm của người phụ nữ đối diện với cơn đau đớn và hiểm nguy khi sinh nở, với sự vui mừng sau khi sinh con, để so sánh với nỗi lo âu khắc khoải và sợ hãi của các môn đệ khi đối diện với cái chết kinh hoàng của Người, cũng như niềm vui vỡ òa khi các ông được gặp lại Chúa Phục Sinh. Trong lúc lo sợ, các ông “đóng kín cửa” lại. Nhưng khi được gặp và chạm đến những vết thương của Đấng Phục Sinh, được cùng ăn và chuyện trò với Chúa, các ông vui mừng và dần hiểu được sứ mạng của Thầy, cũng như được khích lệ tiếp nối sứ mạng ấy.

Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu đem lại niềm vui lớn lao mà các môn đệ chỉ có thể cảm thấu được sau những ngày đau buồn héo hắt, sợ hãi lo âu đến quặn thắt ruột gan. Sự Phục Sinh của Thầy là bằng chứng của đức tin, là sự bình an và hy vọng để các ông tiếp tục sứ mạng của Thầy, cùng với sức mạnh của Thánh Thần.

Chính vì thế, trong cuộc đời rao giảng Tin Mừng sau này, những khó khăn thử thách, những bách hại lao tù và cả cái chết cũng không làm các ông chùn bước, và hầu hết các tông đồ đều chịu tử đạo để làm chứng cho Tin Mừng. Các ngài chấp nhận cái chết đau thương nhưng trong một niềm vui và sự bình an, vì biết chắc chắn mình sẽ được gặp Chúa trong niềm vui bất tận.

Suốt dòng lịch sử của Giáo Hội cũng thế, cách riêng Giáo Hội tại Việt Nam, biết bao vị tử đạo đã sẵn sàng chấp nhận những hình thức tra tấn, bách hại dã man cho đến chết, chứ dứt khoát không chối Chúa, không bước qua Thánh Giá. Các ngài không hề oán trách hay thù hận những người gây ra cái chết cho mình vì tin vào lời hứa của Thầy Giêsu: “Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được” (c.22).

Ngày hôm nay, chúng ta không bị bách hại như các tông đồ và các vị tử đạo. Tuy nhiên, vẫn không thiếu những khó khăn trong cuộc sống, những cám dỗ mời mọc mà ta phải khước từ để trung thành với giáo huấn của Chúa, cũng như những thói quen xấu, những tội lỗi ta cần dứt khoát từ bỏ, dù đau đớn và khó khăn. Tuy nhiên, nếu cố gắng kết hợp với ơn Chúa, chúng ta sẽ vượt qua được. Khi đó, ta sẽ cảm nhận được bình an và niềm vui nội tâm sâu xa.

Trong những nỗi đau khổ mà Chúa phải chịu, Mẹ Maria đã cảm nhận nỗi đau đớn hơn ai hết. Chúng ta đã từng suy gẫm 7 nỗi đau của Mẹ cùng với Chúa Giêsu trong ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, và ta biết chắc chắn trong ngày Chúa Phục Sinh, Mẹ là người vui mừng hơn cả. Chính vì thế, trong suốt Mùa Phục Sinh, cả Giáo Hội và cả triều thần thiên quốc đồng hân hoan chúc mừng Mẹ:

Mừng vui lên, lạy Nữ Hoàng Thiên Quốc,
Vì Thánh Tử Bà được phúc cưu mang
Đã phục sinh như lời Người phán trước
Cầu Chúa cho đoàn con, lạy Nữ Hoàng
Ha-lê-lui-a!
[1]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi chấp nhận những khó khăn, thiệt thòi vì mang danh là Kitô hữu, trong niềm tin và hy vọng vào Chúa Kitô Phục Sinh.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Đọc kinh Lạy Nữ Vương thiên đàng:[2]

Xướng: Lạy Nữ Vương Thiên Đàng hãy vui mừng – Alleluia
Đáp: Vì Đấng Mẹ đã đáng cưu mang trong lòng – Alleluia

Xướng: Người đã sống lại thật như lời đã phán hứa. Alleluia.
Đáp: Xin cầu cùng Chúa cho chúng con. Alleluia.

Xướng: Lạy Đức Nữ Đồng Trinh Maria, hãy hỉ hoan khoái lạc. Alleluia.
Đáp: Vì Chúa đã sống lại thật. Alleluia.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=123348703704595&id=10…52347517)

[1] Ca vãn kính Đức Mẹ. Mùa Phục Sinh.
[2] https://www.conggiao.org/kinh-nu-vuong-thien-dang/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *