fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN VII PHỤC SINH

02.6.2022 – THỨ NĂM TUẦN VII PHỤC SINH

Ga 17,20-26
“Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một” (Ga 17,23a)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sinh nhật lần thứ 16 của Khôi Nguyên thật đáng nhớ. Tuy không có các bạn của Nguyên tham dự vì giãn cách xã hội, nhưng bố mẹ đã có sáng kiến tuyệt vời. Hôm ấy, mẹ trang trí một đĩa nến rất khéo léo và đơn sơ với một cây nến lớn và ba cây nến nhỏ. Bố và mẹ cầm hai ngọn nến sáng trên tay chụm vào thắp sáng ngọn nến lớn rồi mỗi người tự thổi tắt ngọn nến trên tay mình, chỉ còn ngọn nến lớn sáng lung linh. Sau đó, bố và mẹ cùng cầm cây nến hồng, thắp lửa từ ngọn nến lớn và trao cho Nguyên, rồi cả nhà cùng hát “Happy birthday to you…” Nguyên chợt hiểu: ngọn nến lớn kia là cả gia đình, nơi mà bố và mẹ đã quên mình để vun đắp nên. Cũng từ gia đình đó, em đã được sinh ra và lớn lên…Nguyên tự cầm lấy ngọn nến hồng chụm vào với ngọn nến lớn. Ánh nến vụt sáng hơn. Nguyên cảm ơn bố mẹ và hứa sẽ tỏa sáng những điều tốt đẹp ba mẹ đã truyền lại cho em, để ngọn lửa yêu thương của gia đình được tỏa sáng mãi.

Bạn thân mến,

Tình yêu là mối dây liên kết và hiệp nhất các thành viên trong một gia đình, nơi mà mỗi thành viên biết quên mình vì lợi ích chung. Đó cũng là điều Chúa Giêsu mong muốn cho các môn đệ của Người. Chính vì thế, trước khi rời xa các môn đệ, Người đã tha thiết cầu xin Chúa Cha cho họ được hiệp nhất với nhau trong Người, như Người ở trong Chúa Cha: “Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một…” (c.23a).

Để nên một với Chúa Cha, Chúa Giêsu đã “không tìm cách làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi.[1] Vì thế, Người luôn sống trong thánh ý Chúa Cha và Chúa Cha cũng luôn ở trong Người. Theo cách đó, người môn đệ của Chúa Giêsu luôn tuân giữ những lời dặn dò của Người, thì chính Người “ở trong họ” và như thế, Chúa Cha cũng ở trong họ nữa. Khi tất cả chúng ta cùng ở trong Chúa, cùng thực thi thánh ý Chúa, thì chúng ta được nên một với nhau. Khi đó, “thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.” (c.23b).

Tình yêu của Thiên Chúa chính là Chúa Thánh Thần, Đấng làm cho mọi thành phần trong Giáo Hội được hiệp nhất nên một. Hơn bao giờ hết, Giáo Hội Việt Nam cũng như Giáo Hội toàn cầu đang gặp rất nhiều khó khăn và nguy cơ chia rẽ. Chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần là Tình Yêu của Thiên Chúa thắp lên ngọn lửa yêu mến trong lòng mỗi người chúng ta. Xin Người dạy ta biết khiêm tốn lắng nghe nhau, biết vâng phục các vị hữu trách trong Giáo Hội, quên mình và sống vì người khác, chân thành đóng góp ý kiến vì lợi ích chung, đồng thời không quá tự tin vào khả năng hay ý riêng của mình.

Khi được Chúa Thánh Thần “rợp bóng” trong ngày Truyền Tin, Đức Maria đã được nên một với Chúa Giêsu trong tình yêu hiếu thảo và sự vâng phục đối với thánh ý Chúa Cha. Mẹ đã hủy bỏ kế hoạch riêng để sống cho Chúa và cho ơn cứu độ của toàn thể nhân loại. Chính vì thế, Mẹ vui mừng đón nhận Chúa Giêsu đến “ở trong” Mẹ, và cùng với Chúa Giêsu, Mẹ cũng được đón nhận cả Chúa Cha nữa. Do đó, chúng ta hiểu được niềm vui của Mẹ khi cất lên bài ca Magnificat là vì Mẹ được “Thiên Chúa ở cùng”, và Đấng Thiên Chúa đang ở cùng Mẹ chính là “Đấng Cứu độ tôi”.[2] Thế rồi, mang niềm vui đó, Mẹ chân thành phục vụ chị Êlisabeth tất cả mọi việc chị cần, cho dù cách biệt về tuổi tác, địa vị…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi tập cảm thông và đón nhận những khác biệt nho nhỏ, để sống hiệp nhất với anh chị em và cầu nguyện cho sự hiệp nhất trong Giáo Hội.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ cầu cùng Chúa Thánh Thần cho Giáo Hội và cho gia đình con được hiệp nhất, “nên một” với nhau trong Chúa. Xin dạy con biết xóa mình đi, để người khác được lớn lên. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=126187046754094&id=10…52347517)

[1] Ga 5,30
[2] X. Lc 1, 46-55

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *