fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

05.6.2022 – LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG – NĂM C

Ga 20,19-23
“Người thổi hơi vào các ông và bảo:
“Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.” (Ga 20,22)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sách Sáng Thế kể rằng: khi sáng tạo con người, “Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật.”[1] Như thế, nhờ hơi thở của Thiên Chúa mà con người trở nên sống động. Ngay sau khi sống lại, Chúa Giêsu cũng thổi hơi trên các Tông đồ và thực hiện một cuộc sáng tạo mới, khi Người hiện ra và ban Thánh Thần cho các Tông đồ vào chiều ngày Phục sinh: “Người thổi hơi vào các ông và bảo: ‘Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần’” (c.22).

Chúa Thánh Thần là Ngôi thứ Ba trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Người hoạt động trong suốt dòng lịch sử Cứu độ ngay từ thời Cựu Ước qua các tổ phụ, các ngôn sứ. Đến thời Tân Ước, Chúa Thánh Thần đã “rợp bóng” trên Đức Maria trong ngày Truyền Tin và đồng hành với Chúa Giêsu suốt hành trình dương thế. Người là Đấng Ban Sự Sống, Đấng An Ủi, Đấng Bảo Trợ mà Chúa Giêsu giới thiệu với các tông đồ trong bữa tiệc ly. Cũng chính Người là Tình Yêu thúc đẩy Chúa Giêsu đi vào con đường khổ nạn để cứu độ chúng ta. Trên thập giá, trước khi kết thúc hành trình dương thế, “Đức Giê-su nói: “Thế là đã hoàn tất!” Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.”[2]

Thế rồi, Chúa Cha đã dùng Thần Khí Sự Sống ấy mà làm cho Chúa Giêsu sống lại, và Chúa Giêsu Phục Sinh lại trao ban Thần Khí cho Giáo Hội. Chúa Thánh Thần luôn hiện diện, hoạt động trong Hội thánh cũng như trong mỗi người chúng ta, Người ban cho các tín hữu được sự sống mới, sự sống của những người con cái Thiên Chúa. Đó chính là hiệu quả của ơn tha tội: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha ; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.” (cc.22-23)

Khi lãnh nhận bí tích Hòa Giải, chúng ta được nghe linh mục đọc lời xá giải: “Thiên Chúa là Cha hay thương xót, đã nhờ sự chết và sự sống lại của Con Chúa mà giao hòa thế gian với Chúa, và đã ban Thánh Thần để tha tội…”[3]. Thánh Thần chính là Đấng ban ơn tha thứ cho chúng ta và tái sinh chúng ta trong đời sống mới. Được tha thứ, chúng ta cũng hãy tha thứ cho nhau, đừng chấp nhất, nuôi hận thù…Như thế, tình yêu của Chúa Thánh Thần không gặp trở ngại, sẽ chảy tràn trên chúng ta qua mọi người như một mạch nước sự sống.

Mẹ Maria đã được đầy tràn Chúa Thánh Thần ngay từ giây phút Con Thiên Chúa nhập thể nơi cung lòng trinh khiết của Mẹ: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà.”[4] Mẹ đã trở nên mềm dẻo dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần. Nơi Mẹ, Chúa Thánh Thần như tìm được một khí cụ tốt để Người tùy nghi hoạt động. Nhờ cảm nhận được Thiên Chúa yêu thương, nên Mẹ không chấp nhất những người chủ quán trọ Belem đã từ chối giúp đỡ Mẹ khi Mẹ đến ngày sinh, cũng không phiền trách bạo chúa Hêrôđê đã truy sát Con của Mẹ. Mẹ sẵn sàng tha thứ cho những người nói rằng Con của Mẹ bị mất trí, cũng không trách cứ các tông đồ đã phản bội và bỏ mặc Con của Mẹ trong cuộc thương khó. Nhờ luôn ở trong Chúa Thánh Thần, Mẹ hiện diện và cầu nguyện với các tông đồ trong ngày lễ Ngũ Tuần để họ được đầy Thánh Thần. Ngày nay, Mẹ vẫn đồng hành với chúng ta hôm nay, để cầu xin Chúa Thánh Thần hiện diện và ban sự sống cho Giáo Hội. Mẹ dạy chúng ta sống kết hiệp với Chúa Thánh Thần và sống ơn tha thứ cách tuyệt vời.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ, tôi năng lãnh nhận Bí tích Hòa giải, để cảm nghiệm tình yêu và sự sống mới trong Chúa Thánh Thần, và sống chan hòa yêu thương, tha thứ với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con cảm nghiệm sự sống mới trong Chúa Thánh Thần mỗi khi con lãnh nhận bí tích Hòa Giải, để con cũng biết tha thứ và cho người khác có được cơ hội sống trong chính lòng con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=127501763289289&id=103586152347517)

[1] St 2,7
[2] Ga 19,28.30
[3] Công thức xá giải. X. https://vntaiwan.catholic.org.tw/phungvu/phungx.htm
[4] Lc 1,35

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *