fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

28.6.2022 – THỨ BA TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Mt 8,23-27
“Sao nhát thế, hỡi những kẻ kém lòng tin!” (Mt 8,26)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG: 
Trong một cuộc thi vẽ tranh về sự bình yên, rất nhiều người đã trầm trồ trước bức tranh mặt hồ yên ả in bóng rặng núi tuyết, với những đám mây lững lờ trôi. Nhưng thật bất ngờ khi giải nhất lại thuộc về bức tranh vẽ những dãy núi nhấp nhô và lởm chởm, bầu trời xám xịt và sấm chớp, gió giật… Tuy nhiên, quan sát kỹ bức tranh, người ta mới nhận ra có một tổ chim nhỏ trên chỏm núi. Chú chim mẹ đang giang cánh che chở lũ chim con. Trong chiếc tổ chim ấm áp, hạnh phúc đó, có lẽ mấy chú chim non không hề biết ngoài trời đang bão tố.[1]

Tin Mừng hôm nay kể lại biến cố Chúa Giêsu và các môn đệ gặp bão tố trên biển. Chắc hẳn khi xuống thuyền, mặt biển không hề có dấu hiệu bão tố. Nhưng khi đang chèo thì bão bất ngờ ập đến. Nhưng Chúa cứ ngủ ngon lành như không có gì xảy ra!

Rõ ràng gió bão cuồng phong không hề ảnh hưởng đến giấc ngủ bình yên của Chúa. Các môn đệ cuống cuồng đánh thức Chúa: “Thầy ơi, xin cứu chúng con, chúng con chết mất!” (c.25). Chúa trách: “Sao nhát thế, hỡi những kẻ kém lòng tin!” Câu nói của Chúa Giêsu cho thấy Người vẫn biết tất cả những gì đang diễn ra, nhưng Người vẫn ngủ, vì Người vững lòng tin vào Chúa Cha và kế hoạch của Cha, và sự dữ (sức mạnh của biển cả) sẽ không thể làm gì được Người nếu Chúa Cha không cho phép. Nếu xác tín mạnh mẽ vào Chúa Giêsu và Chúa Cha như Chúa Giêsu, hẳn các môn đệ đã không sợ hãi đến thế.

Tin vào lời Chúa Giêsu, khi gặp nạn đắm tàu, thánh Phaolô tông đồ cũng trấn an những thuyền viên đồng hành với ngài rằng cứ tin tưởng, Thiên Chúa sẽ bảo vệ họ để đưa Phaolô đến nơi truyền giáo mà Chúa đã muốn.[2] Kết quả là dù tàu có bị vỡ và lương thực cũng phải bỏ, nhưng mọi người đã được cứu sống.

Cơn đại dịch Covid-19 vừa qua đã làm chao đảo cả thế giới, nhiều người tưởng như đã mất đức tin hoặc cho rằng Thiên Chúa “vẫn ngủ” nên không quan tâm đến sự sống còn của con người. Trong đức tin, Giáo Hội vẫn luôn tha thiết khẩn cầu Chúa thức dậy và hành động để cứu giúp nhân loại. Thực tế hiện nay đã chứng minh Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện và đồng hành với con người bằng tình thương đầy quyền năng của Người: Người đã đáp lời cầu xin của chúng ta và ban cho các nhà nghiên cứu tìm được nhiều loại vắc-xin phòng ngừa Covid. Nhờ đó, đại dịch đã qua và sức tàn phá của nó cũng suy yếu dần và xã hội đã nhìn nhận nó chỉ còn là bệnh cảm cúm thông thường mà thôi.

Mẹ Maria đã luôn ghi nhớ lời sứ thần Gabriel: “Đức Chúa ở cùng Bà”, nhất là khi Mẹ cưu mang Chúa Giêsu trong lòng. Biết bao sóng gió đã xảy đến cho Mẹ: sự nghi ngờ của thánh Giuse, áp lực từ phía hai gia đình, lối xóm, Lề Luật… rồi những khó khăn trên đường đi Belem, đi Ai-cập… Chúa Giêsu luôn ở với Mẹ, nhưng Người không hề thị uy để “dẹp yên bão tố” cho Mẹ. Trái lại, có thể nói: chính vì đón nhận Chúa Giêsu mà Mẹ gặp phải những khó khăn đó. Thế nhưng, cùng với Chúa Giêsu, Mẹ vững tin vào kế hoạch của Chúa Cha và can đảm “xuống thuyền” với Chúa Giêsu.

Khi hiện ra với thánh nữ Catherine Labouré  năm 1830, Đức Mẹ biết trước Chị sẽ gặp gian nan khốn khó, nên đã chỉ tay về phía Nhà Tạm và mời gọi Chị hãy đến với Chúa Giêsu  Thánh Thể. Quả thật, chị đã đến với Chúa Giêsu và tìm được nguồn trợ giúp thiêng liêng để vượt qua mọi sóng gió và tới bến bình an.[3]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi xác tín vào sự hiện diện đầy quyền năng của Chúa, nhất là lúc bị cám dỗ hay gặp gian nan khốn khó.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ là Nữ Vương ban sự bình an, xin cầu cho chúng con. Xin giúp con vững tin rằng Chúa luôn hiện diện bên con với quyền năng và tình yêu của Người, để con can đảm chiến đấu đến cùng và được cập bến thiên đàng bình an với Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: shorturl.at/oAN09)

[1] X. http://baodienbienphu.info.vn/tin-tuc/van-hoa/183194/trong-bao-to-moi-biet-the-nao-la-binh-yen
[2] X. Cv 27, 1-44
[3] X. https://gdanhducmebanon.org/category/gia-san-vinh-son/gdvs/thanh-nu-catherine-laboure/

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *