fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

02.7.2022 – THỨ BẢY TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Mt 9,14-17
“Rượu mới thì đổ vào bầu mới” (Mt 9,17)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Có đan sỹ nọ, vì yếu lòng, đã phạm một tội rất nặng. Thầy cảm thấy hối hận sâu xa và quyết định bỏ ba năm để đền tội. Ngày kia, thầy đến hỏi Đức Viện Phụ:

– Thưa Cha, 3 năm trời có đủ để khóc than và đền bù tội lỗi của con không?

– Ba năm nhiều quá! – Viện phụ đáp.

– Vậy thưa cha, chỉ cần một năm thôi cũng đủ hay sao?

– Cha nghĩ một năm cũng là quá nhiều!

– Vậy 40 ngày ăn chay đánh tội nhiệm nhặt có đủ không thưa Cha?

Bấy giờ Đức Viện Phụ mới kết luận:

– Cha tin rằng, khi một người thành tâm thống hối tội lỗi mình đã phạm và quyết chí từ nay không còn phạm tội đó nữa, thì chỉ cần một ngày đau buồn đền tội và ngày hôm sau, khi bình minh trở lại, người ấy phải vui mừng đón nhận cuộc sống mới![1]

Bạn thân mến,

Lời Chúa ngày hôm qua, qua miệng tiên tri A-mốt, nói với chúng ta về sự đói khát Lời Chúa là hậu quả của lối sống bất trung với Thiên Chúa và bất công với tha nhân. Hôm nay, cũng qua A-mốt, Chúa lại cho thấy Người sẽ phục hồi xứ sở và ban cho dân được sung túc khi họ biết hồi tâm hoán cải, trở về với Chúa. Một trong những hình thức sám hối cụ thể nhất là chay tịnh với vẻ u sầu buồn bã. Nhiều người Do thái đạo đức cũng ăn chay để mong chờ Đấng Thiên Sai. Ông Gioan Tẩy Giả và các môn đệ ông đã ăn chay rất nghiêm ngặt.[2]

Còn Chúa Giêsu và các môn đệ của Chúa thì chẳng có vẻ gì là khổ hạnh. Chính vì thế, các môn đệ của Gioan mới thắc mắc với Chúa Giêsu: “Tại sao chúng tôi và người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” (c.14). Thực ra, Chúa Giêsu không loại bỏ việc chay tịnh vì chính Ngài đã từng ăn chay suốt 40 ngày trước khi bắt đầu sứ vụ.[3] Người cho thấy ăn chay là để chế ngự bản thân, làm chủ chính mình và thuần phục thánh ý Thiên Chúa. Người cũng dạy các môn đệ của Người thực hành chay tịnh với một tinh thần mới: “rượu mới phải đổ vào bầu da mới” (c.17).

Thánh Vinh Sơn Phaolô đã dạy các con cái: “Thưa anh em, chúng ta hãy luôn dõi theo sự hãm mình của Chúa chúng ta, bởi vì muốn đi theo Người, ta cần phải hãm mình theo gương Người… Sở dĩ các thánh đã nên thánh vì các ngài theo bước Chúa Giêsu, từ bỏ chính mình và hãm mình trong mọi sự.[4] Thế nhưng, các thánh đã thực hành chay tịnh trong niềm vui, vì như Thánh Phanxicô Salêsiô đã nói: “Một vị Thánh buồn là một vị Thánh  đáng buồn!”

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta luôn sống NiềmVui Tin Mừng bằng cách “đi vào một cuộc gặp gỡ mới mẻ với Đức Giêsu Kitô, hay ít là mở lòng ra để cho Chúa Giêsu gặp gỡ mình”, là “canh tân cuộc gặp gỡ” của chúng ta với Chúa. Đó cũng chính là cách ăn chay mới mẻ sẽ giúp ta cảm nhận được “Vui biết chừng nào khi trở lại với Người sau mỗi lần chúng ta lạc lối![5] Khi đó, Niềm Vui Tin Mừng của ta sẽ lan tỏa tới mọi người.

Bước theo Chúa Giêsu, Mẹ Maria đã sống chay tịnh trong tinh thần khiêm nhường, vâng phục và bác ái. Mẹ cưu mang Chúa Giêsu trong niềm vui và hạnh phúc, cho dù phải đối diện với biết bao khó khăn và cả nguy hiểm đến tính mạng. Niềm vui của Mẹ được bộc lộ qua bài Magnificat: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng trong Chúa là Đấng cứu chuộc tôi…”[6] và lan tỏa tới những người Mẹ gặp gỡ, như bà Êlisabet, các mục đồng, hai cụ Simêon và Anna…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Với sự trợ giúp của Mẹ, tôi làm việc tốt cách âm thầm, vì yêu mến Chúa và tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết thực hành chay tịnh với một tinh thần mới, biết yêu mến Chúa Giêsu và năng tiếp rước Chúa vào lòng, để ý chí và toàn thân con luôn sẵn sàng vâng phục thánh ý Chúa Cha với tình con thảo như Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/iU6Yh)

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/suy-niem-loi-chua-hang-ngay-tuan-xiii-mua-thuong-nien-28902
[2] X. Mt 3,4
[3] X. Mt 4,2
[4] Thánh Vinh Sơn, Coste XII, 227
[5] T.H Niềm Vui Tin Mừng, số 3.
[6] Lc 1,46-55

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *