fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

04.7.2022 – THỨ HAI TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

Mt 9,18-26
“Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con.” (Mt 9,22)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong nhiều thế kỷ trước, người phụ nữ luôn bị coi thường và phải chịu rất nhiều thiệt thòi trong xã hội. Đã thế, người đàn bà trong Tin Mừng hôm nay còn mang một chứng bệnh nan y của giới mình, mà theo cái nhìn tôn giáo thời đó cho là ô uế, nên bị mọi người xa lánh, cũng có thể xem như bị loại khỏi đất của người sống. Bên cạnh đó, đứa con gái nhỏ của ông thủ lãnh cũng đã chết. Nhưng vì lòng tin của cha đứa bé và của chính người phụ nữ bị bệnh, Chúa Giêsu đã trả lời cho cả hai trường hợp: “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con.” (c.22)

Với người phụ nữ, bà đã chạy chữa nhiều nhưng tiền mất tật mang, bệnh ngày một thêm trầm trọng. Trong xác tín của mình, bà tin chắc Chúa Giêsu có quyền năng chữa lành căn bệnh của bà. Bà mạo hiểm len lỏi vào đám đông để đến gần Chúa, bất chấp bị chen lấn, với xác tín rằng: “Tôi chỉ cần sờ được vào áo choàng của Người thôi là sẽ được cứu chữa!” (c.21). Thế nhưng, Chúa Giêsu nhân lành đã cho bà nhiều hơn thế: Người quay lại và nhìn bà đầy thương xót, trong khi bà run sợ như bị bắt quả tang đang làm điều cấm kỵ. Vì theo luật, bà không được phép đến gần ai, cũng không được để ai đến gần mình, không được chạm vào bất cứ thứ gì của người khác.[1] Bà không ngờ được rằng chính Chúa cất tiếng trấn an bà: “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con.” Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa (c.22)

Con gái ông thủ lãnh chắc chắn cũng đã được quan tâm chữa trị đủ cách, nhưng cuối cùng vẫn không qua khỏi. Với lòng tin mạnh mẽ được thể hiện qua hành động: người cha của đứa bé chạy đến bái lạy Chúa Giêsu, vì ông xác tín nơi Người có sự hiện diện quyền năng của Thiên Chúa. Việc ông xin Người đến đặt tay trên con của ông cũng trong cùng xác tín đó. Ông tin rằng: khi đôi tay đầy quyền năng của Đức Giêsu được đặt trên thi thể đứa con gái của ông, thì cái chết bị đẩy lui khỏi nó: “Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống” (c.18). Chúa Giêsu ban cho ông được hơn điều ông xin: Người đến và “cầm lấy tay con bé, nó liền trỗi dậy” (c.25)

Mỗi khi lãnh nhận Thánh Thể hay rước lễ thiêng liêng là mỗi lần ta chạm đến Chúa Giêsu trong lòng tin. Chúng ta cần biểu lộ lòng tin bằng những việc làm cụ thể để có thể nhận được ơn chữa lành cho thân xác và linh hồn, bằng cách dậy sớm đi tham dự thánh lễ, hay sắp xếp công việc trong ngày, dành đủ thời giờ cho việc chuẩn bị trang phục bên ngoài và tâm tình bên trong, giữ chay trước khi rước lễ và sốt sắng cám ơn sau khi rước Chúa… Qua việc kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể và nên một với Người, Chúa Giêsu cũng ban cho ta khả năng chạm đến người khác và đem lại sự bình an cho họ.

Mẹ Maria là Người đầu tiên được chạm vào Chúa thật sự, Mẹ được diễm phúc cưu mang Chúa chín tháng ở trong lòng. Chính vì thế, Mẹ được hưởng trước ơn cứu độ, đó là đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội từ khi thành thai trong lòng thân mẫu Anna. Nhờ đó, Mẹ được nên tinh tuyền vô tỳ vết, xứng đáng cưu mang và sinh hạ Đấng cứu độ toàn thể nhân loại. Mẹ là người duy nhất có thể giúp ta chạm đến lòng thương xót của Chúa cách dễ dàng và mau mắn nhất.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Nhờ sự dẫn dắt của Mẹ, tôi năng tham dự thánh lễ, rước Chúa Giêsu Thánh Thể và rước lễ thiêng liêng nhiều lần trong ngày, để được Người chữa lành thể xác và tâm hồn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con can đảm vượt qua những mối bận tâm trong cuộc sống, để chỉ tập trung vào Chúa Giêsu và quyền năng của Người, để con gặp được ánh mắt của Chúa và nghe được Người nói với con: “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con.” Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/YLHB8)

[1] X. Lv 15,19-30

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *