fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

08.7.2022 – THỨ SÁU TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

Mt 10,16-23
“Không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.” (Mt 10,20)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Thưa ngài cảnh sát trưởng,… tôi không phục vụ cho một màu cờ nào cả. Tôi giúp đỡ những người đau khổ mà tôi gặp bất cứ ở đâu… Tôi chỉ có một lập trường duy nhất, đó là đứng về phía Tình Yêu. Tôi yêu thương mọi người bất hạnh…”[1]

Đó là những lời được cho là của Sơ Rosalie Rendu, Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, mà tác giả kịch bản “Một ngày của Sơ Rosalie Rendu” đã làm nổi bật sự khôn ngoan mà Chúa Thánh Thần ban cho Sơ, để Sơ đối đáp với những người có thế lực khi họ chất vấn về những việc bác ái của Sơ. Lời Chúa Giêsu hứa với các tông đồ đã trở thành hiện thực nơi những vị chứng nhân đích thực của Người: “…anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì… không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.”

Khi sai các tông đồ đi loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu đã báo trước những khó khăn mà các ông sẽ phải đối diện: bị thù ghét, bị nộp, bị đánh đập, bị điệu ra nơi hội đường và trước mặt vua quan, bị tra hỏi, thậm chí bị giết vì Danh Chúa. Những sự thù ghét và bách hại ấy có thể đến từ những người xa lạ, nhưng cũng có khi bởi những người thân thuộc và ngay cả trong gia đình.

Chính Đức Giêsu đã trải qua cuộc bách hại khủng khiếp nhất. Đứng trước các tòa án đạo và đời, Chúa Giêsu đã không biện minh cho mình. Ngài phó thác cho Cha trong sự dẫn dắt của Thần Khí, để rồi Thần Khí đưa dẫn Ngài hiến mình trên thập tự. Đối với những người chống đối Chúa, họ vui mừng vì nghĩ rằng mọi sự sẽ kết thúc với cái chết của Người trên thập giá. Nào ngờ, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần mà làm cho Chúa Giêsu Phục Sinh và lịch sử Kitô giáo bắt đầu từ đó.

Người môn đệ của Chúa cũng không thể đi con đường nào khác với con đường mà Thầy mình đã đi. Hơn 2000 năm qua, ở mọi nơi và mọi thời, Giáo Hội luôn bị bách hại vì Danh Chúa Kitô. Nhưng chính Thánh Thần đã nâng đỡ các vị chứng nhân và làm cho máu các Thánh Tử Đạo trở nên hạt giống sinh ra các tín hữu – như cách nói của Tertullianô. Các ngài hoàn toàn phó thác và để Thánh Thần tự do hoạt động nơi mình, và không hề lo lắng tìm cách đối phó hay tự vệ trước mọi thế lực trần gian.[2] Ngay trong cảnh tù ngục, thánh Phaolô đã giảng dạy Lời Chúa cho viên cai ngục, và cả nhà ông đã tin và chịu phép Rửa.[3] Chúa không dạy chúng ta đi tìm cái chết, nhưng Người muốn chúng ta biết tín thác và để Chúa Thánh Thần hoàn toàn tự do làm việc qua hành động và lời nói của ta, như bác sĩ Omar Atiq sẵn lòng tha nợ cho 200 gia đình “vì tôi là người Công Giáo mà![4]

Đức Maria đã luôn đặt mình dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, cách riêng trong biến cố Truyền Tin. Thánh Thần luôn bao phủ Mẹ và nhờ sức mạnh của Người, Mẹ không tìm cách biện minh về bào thai nơi lòng Mẹ, cũng chẳng lo sợ cho tính mạng của riêng mình. Điều Mẹ quan tâm hơn mọi sự, đó là sự an toàn của Thai Nhi và công trình cứu độ của Thiên Chúa. Trong mọi hoàn cảnh, Mẹ luôn phó thác cho sự dẫn dắt của Chúa.

Đức Mẹ cũng báo cho Sơ Catherine Labouré: “…Con sẽ gặp khó khăn… con sẽ bị chống đối… Nhưng con sẽ có ơn Chúa. Con đừng sợ hãi!…”[5] Nhờ ơn Chúa, Sơ Catherine Labouré đã chịu đựng được biết bao thử thách và chu toàn sứ mạng mà Mẹ đã trao.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi xin ơn Chúa Thánh Thần trước mọi công việc, nhất là khi gặp khó khăn, nguy hiểm.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ cầu cùng Chúa Thánh Thần nâng đỡ Giáo Hội và những chứng nhân bị bách hại vì danh Chúa Kitô, và xin Người giúp con trung thành làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/3U1aJ)

[1] X. https://gdanhducmebanon.org/gia-dinh-vinh-son-chan-phuoc-rosalie-rendu/
[2] X. Lời Chúa cho mọi người, tr.1607, phần chú giải
[3] X. Cv 16,25-34
[4] http://vietcatholicnews.org/News/Home/Article/269221
[5] ĐIỂM HẸN THÁNG 7. 2020 – Ngày thứ tám. https://gdanhducmebanon.org/

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *