fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

14.7.2022 – THỨ NĂM TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Mt 11,28-30
“…Hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Hôm qua, sứ điệp Lời Chúa nói với chúng ta rằng những người khiêm nhường bé mọn luôn được Thiên Chúa quan tâm, và Chúa đặc biệt tỏ cho họ biết mầu nhiệm Nước Trời. Hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục mời gọi những con người đau khổ, những tâm hồn mỏi mệt hãy đến cùng Chúa, để được Người cho nghỉ ngơi bồi dưỡng: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (c.28).

Quả thật, đời sống con người luôn có những gánh nặng của bổn phận và trách nhiệm đối với gia đình, với môi trường làm việc và cộng đồng mà chúng ta hiện diện. Có những khi chúng ta được thuận lợi, thành công, nhưng nhiều lúc cố gắng hết sức mà chỉ gặp thất bại. Ngôn sứ Isaia đã diễn tả sự vất vả và gánh nặng ấy “Như người đàn bà mang thai, lúc gần sinh nở, phải quằn quại, kêu la vì đau đớn… nhưng chỉ sinh ra gió…” nghĩa là phải gian truân, vất vả mà không đạt kết quả gì. Chỉ khi biết chạy đến với Chúa và được Chúa chúc phúc, thì “Ngài cho chúng con được an cư lạc nghiệp, vì hết mọi việc chúng con làm cũng nhờ Ngài mà được hoàn tất.[1]

Đến cùng Chúa, ở lại với Chúa, để cảm nhận tình thương của Người, ta sẽ có sức mạnh để đón lấy cuộc sống với một tư thế mới, tâm trạng mới và hành trang mới mà chính Chúa trao cho chúng ta: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.” Chúa không hứa sẽ cất đi gánh nặng, nhưng Người cho phương tiện “cái ách” là giáo huấn của Chúa, giúp ta có thể mang gánh nặng của mình cách thăng bằng và nhẹ nhàng.

Người Do thái quen gọi giáo lý truyền thụ cho học viên là “gánh nặng”, và việc học viên ngâm nga đọc thuộc lòng các bài giáo lý là “ách”. Chính khi đón nhận giáo huấn của Chúa, sống theo khuôn mẫu của Người, tâm hồn chúng ta được bình an. Chính Người bổ sức cho ta bằng sức sống thần linh, bằng chính Lời và Mình Máu Người, để Người sống trong ta, cùng ta chia sẻ những gánh nặng cuộc sống… “Ách” của Chúa dạy chúng ta sống trách nhiệm trong tình yêu thương, liên đới, cùng chia sẻ vui buồn, biết dành thời giờ cầu nguyện, chăm sóc người già yếu, đặc biệt là cha mẹ, ông bà nội ngoại.

Học nơi Chúa sự hiền hậu và khiêm nhường, chúng ta khám phá ra những gánh nặng, đau khổ trước đây ta gặp phải chính vì ta cứng cỏi, kiêu căng. Chúa Giêsu, Người thầy kiên nhẫn và khiêm tốn sẽ giúp chúng ta khám phá lòng thương xót của Thiên Chúa trong cuộc đời mình và ngay cả nơi thập giá đè nặng trên mình nữa.[2] Khi đón nhận mọi người, mọi việc với tấm lòng hiền hậu và khiêm nhường của Chúa, ta sẽ trở nên khoan dung và rộng lượng hơn, ít chấp nhất nhau hơn, biết quan tâm đến nỗi đau của người khác để cảm thông và an ủi họ và nhờ đó, chính chúng ta cũng được chữa lành.

Ngay khi đón nhận Chúa Giêsu đến cư ngụ trong lòng mình, chính Đức Maria được ở lại trong tình yêu của Thiên Chúa. Mẹ đã trao phó cho Chúa gánh nặng của Lề Luật là mối nguy hiểm rình chờ Mẹ khi chấp nhận cưu mang Con Thiên Chúa mà thánh Giuse không biết. Mẹ trao cho Chúa mối lo về tương lai trong tương quan với tất cả những người thân, và cả gánh nặng cuộc sống khi sinh hạ và nuôi dưỡng Chúa Giêsu… Qua tiếng Xin Vâng, Mẹ chọn mang lấy “ách” của Chúa, đón nhận sứ mạng Chúa trao, và Chúa đã cho Mẹ đủ sức để sống trọn vẹn sứ mạng, Mẹ hiệp thông trong đau khổ với Chúa cho đến cùng nơi chân thánh giá. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi trao vào tay Chúa những gánh nặng cuộc sống, lo lắng hiện tại, và cả những người làm tôi đau khổ…để Chúa dạy tôi sống và yêu như Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dắt con vào nghỉ ngơi trong trái tim Chúa, để con biết sống với mọi người bằng chính lòng thương xót Chúa dành cho con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/kpq4H)

[1] Bài Đọc I, Is 26,12.17-18
[2] Lời Chúa cho mọi người, tr.1610, phần chú giải

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *