fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

16.7.2022 – THỨ BẢY TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Mt 12,14-21
“Người cấm họ không được tiết lộ Người là ai.” (Mt 12,16)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sau khi Chúa Giêsu chữa một người bại tay trong ngày Sa-bát, nhóm Pharisêu đã bàn bạc để tìm cách giết Chúa. Chúa Giêsu biết thế, nhưng thay vì dùng quyền năng để thị uy và chống lại những người muốn hại mình, Người chỉ im lặng lánh đi nơi khác. Người thể hiện chân tính “hiền hậu và khiêm nhường” của người tôi trung của Thiên Chúa, sẵn sàng chịu đau khổ, chịu bầm dập để mưu cầu ơn cứu độ cho con người.

Ngôn sứ Isaia đã nói trước về người tôi trung của Thiên Chúa hiền từ, khiêm tốn và nhẫn nại: “Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng, và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.” (cc.19-21)

Chúa Giêsu luôn tận dụng mọi cơ hội để cứu chữa con người, để bày tỏ cho con người lòng thương xót của Thiên Chúa. Khi “dân chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết”, qua đó, dân chúng nhận biết Người chính là Đấng Cứu Độ muôn dân hằng trông đợi, nhưng “Người cấm họ không được tiết lộ Người là ai.” Tinh thần khiêm nhường và thái độ hiền từ, âm thầm của Chúa Giêsu cho thấy rằng Người chính là Người Tôi Trung của Thiên Chúa, có Thần Khí của Thiên Chúa và được Thiên Chúa tuyển chọn. Người có sứ mạng loan báo công lý trước muôn dân và đưa công lý đến toàn thắng, nhưng không phải bằng bạo lực, cũng không “ăn to nói lớn”. Người âm thầm chinh phục cả nhân loại bằng tình yêu và sự cảm thông. Công lý của Người là công lý của lòng thương xót.

Mặc dù đã được chứng kiến tất cả những việc Chúa làm, nhưng người Pharisêu vẫn cố tình không nhìn nhận và không đón nhận sứ điệp tình yêu của Chúa, lại còn bàn mưu tính kế để tiêu diệt Người. Họ xem Chúa Giêsu là mối đe dọa cho sự nghiệp và quyền lực của họ, là cái gai trước mắt mà họ muốn nhổ đi bằng mọi cách. Chính vì họ đã lựa chọn khóa chặt cửa lòng, nên Chúa Giêsu không thể mặc khải cho họ mầu nhiệm về chính bản thân Người. Người chọn cách khiêm tốn rút lui, lánh mình đi khi chưa đến giờ Chúa Cha muốn. Thật vậy, giờ Chúa Cha mặc khải chân dung Người Tôi Trung chính là cuộc thương khó, cái chết và Phục Sinh của Người.

Sống giữa một xã hội cạnh tranh về đủ mọi mặt, và sự đòi hỏi quyền lợi chung cũng như riêng luôn là mối quan tâm hàng đầu của cá nhân lẫn cộng đoàn, chúng ta cần chiêm ngắm mẫu gương hiền từ và âm thầm của Chúa Giêsu, để tự hỏi mình có sẵn sàng chấp nhận chịu thua thiệt, chịu hiểu lầm để chờ đợi “giờ” công lý được sáng tỏ không? Tôi có dám chịu lỗ, để người khác nhận ra tình thương của Thiên Chúa, qua sự quan tâm tế nhị của tôi với họ không? Tôi có thích làm những việc tốt cách âm thầm như Chúa Giêsu đã làm không?

Theo sát bước Chúa Giêsu, Mẹ Maria luôn nhạy bén với mọi người xung quanh, nhất là với những nhu cầu của người nghèo. Mẹ không cần tranh luận, không biện minh về chính mình (với thánh Giuse), không cho mọi người ở Belem biết Mẹ là Người cưu mang và sinh hạ Con Thiên Chúa để họ phải đón tiếp Mẹ. Mẹ âm thầm đón nhận thái độ cư xử của họ, nhưng lại luôn ân cần và sẵn sàng cho mọi người được gặp và thấy Chúa Giêsu: Bà Êlizabeth, các mục đồng, các đạo sĩ, hai cụ Si-mê-on và Anna… Chính trong cái nhìn yêu thương, Mẹ đã đọc thấy nhu cầu của người khác và không bỏ qua bất cứ điều gì. Ngày hôm nay Mẹ âm thầm vẫn chăm sóc và dẫn đưa chúng ta đến với Chúa Giêsu, Con của Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi luôn nhìn người khác bằng cái nhìn yêu thương, cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ trong khả năng của mình.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết mặc lấy tâm tình của Chúa Giêsu để trong mọi tình huống của cuộc sống, con luôn biết hành xử với sự nhân từ, nhẫn nại, khiêm tốn và đầy yêu thương. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/t5Ts1)

 

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *