fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

25.7.2022 – THỨ HAI TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ

Mt 20,20-28
“Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Họ đáp: “Thưa uống nổi.” (Mt 20,22)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong bữa tiệc mừng Bổn Mạng Giáo Họ, ông Chánh trương nhìn Bà Quản và cô Ca Trưởng ngồi cách ông hai người, cao giọng nói:

  • Các bà, các chị có làm chức vụ bà Quản hay Ca Trưởng mới được ngồi ăn với chúng tôi đấy! Đúng không nào?
  • ???

Mọi người chợt ngưng tiếng cười nói, hai người phụ nữ trong bàn cũng không biết đáp lại ông Chánh trương thế nào nữa. Rõ là cái não trạng tham quyền cố vị, ăn trên ngồi trước vẫn cứ lẩn khuất đâu đó trong lòng nhiều người ở mọi nơi, mọi thời đại, cho dù họ sẵn sàng hy sinh việc riêng để lo việc “nhà Đức Chúa Trời”!  

Chính các tông đồ, đặc biệt là hai anh em Giacôbê và Gioan đã bộc lộ rõ cái tham vọng ấy. Mặc dù đã bỏ mọi sự mà theo Chúa, nhưng các ông vẫn nhen nhúm hy vọng đạt được một chỗ ngồi danh dự và quyền bính vinh quang. Vì thế, khi thấy Chúa Giêsu quả quyết đi lên Giêrusalem, các ông nghĩ rằng có lẽ người sắp thiết lập vương quốc của Người nơi trần thế này. Đây là cơ hội để các ông nhờ mẹ mình đến xin Chúa Giêsu: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây được ngồi, một người bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy” (c.21). Quả là một lời xin không đúng lúc. Vì trước đó, Chúa Giêsu vừa mới loan báo lần thứ ba về cuộc thương khó Người sắp phải chịu ở Giêrusalem. Người không làm vua cai trị theo kiểu thế gian, nhưng hy sinh cho tới chết để cứu chuộc toàn dân.  

Thấu hiểu những toan tính “rất người”của các môn đệ, Chúa Giêsu không bóp nghẹt khát vọng làm lớn của các ông, nhưng Người kiên nhẫn dậy dỗ và uốn nắn, nhất là làm gương cho các ông thấy tinh thần và đường lối của Người. Do đó, Người hỏi: “Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Với sự tự tin, nhiệt thành và đơn sơ, hai ông đáp: “Thưa uống nổi.” Quả thật, Thánh Giacôbê (đây là Giacôbê Tiền, anh của Gioan, khác với Giacôbê Hậu) đã hiểu và sống bài học khiêm nhường phục vụ của Thầy đến cùng: ông là người đầu tiên đã đổ máu đào minh chứng đức tin và cũng là uống trọn chén đắng như ông đã hứa với Thầy. Cũng thế, các tông đồ khác đều đã chịu nhiều bách hại và cuối cùng đều chịu tử đạo vì trung thành với Chúa Giêsu.

Bước theo Chúa Giêsu trong thời đại hôm nay, vẫn có những người thích nổi, thích được “ghế cao” trong Ban Điều Hành giáo xứ, giáo họ, nhưng lắm khi họ không ý thức được trách nhiệm nặng nề và những hy sinh cần có để phục vụ theo cung cách của Chúa. Ước chi thánh Giacôbê Tiền chia sẻ cho chúng ta kinh nghiệm sống của Người với bài học Chúa Giêsu dạy hôm nay, để ta khiêm tốn phục vụ hết mình trong sứ mạng đã lãnh nhận, sẵn sàng hiệp hành, đồng cam cộng khổ với nhau để phục vụ Giáo Hội.

Mẹ Maria đã không mơ ước được làm mẹ Thiên Chúa, nhưng Mẹ luôn khiêm tốn phục vụ ý định của Chúa Cha. Khi đáp tiếng xin vâng cộng tác vào công trình cứu độ, điều đó đồng nghĩa với việc Mẹ sẵn sàng đón nhận những rắc rối và nguy hiểm từ việc cưu mang Con Thiên Chúa. Mẹ không cần được chăm sóc và cung phụng vì đã cưu mang Đấng Cứu Thế, nhưng lại khiêm tốn và mau mắn phục vụ mọi người như một nữ tỳ: vội vã vượt đường xa hiểm trở, đi thăm và ở lại chăm sóc người chị họ lớn tuổi đang sắp sinh con đầu lòng. Mẹ đã trung thành với chọn lựa theo Chúa đến cùng dưới chân thánh giá.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi tập làm những việc tốt cách âm thầm, khiêm tốn nhìn nhận những tính toán và tham vọng của mình, để xin Mẹ uốn nắn, thanh luyện tôi mỗi ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Đức Trinh Nữ Maria, người nữ tỳ hèn mọn của Chúa, xin dạy con biết phục vụ Chúa và tha nhân cách khiêm tốn như Mẹ. Xin cho con biết lấy sự dịu dàng, kiên nhẫn để chế ngự tính kiêu căng và yêu thích phục vụ mọi người cách âm thầm, quảng đại. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/d9d4u)

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *