fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

29.7.2022 – THỨ SÁU TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
LỄ CÁC THÁNH MARTHAA, MARIA VÀ LAZARÔ

Ga 11,19-27
“Đức Giê-su nói: ‘Em chị sẽ sống lại!’” (Ga 11,23)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngày 13/7/2022, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm ba người nữ, gồm hai nữ tu và một trinh nữ thánh hiến, làm thành viên của Bộ Giám Mục. Đây là những người nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào cơ quan này. Với 24 thành viên, Bộ Giám Mục hỗ trợ việc chọn Giám Mục cho các giáo phận: đánh giá các ứng viên Giám Mục và chọn các Giám Mục mới. Thông thường, Sứ thần Tòa thánh tại một nước chuyển các đề cử và tài liệu cho Vatican, sau đó, Bộ Giám mục thảo luận về việc bổ nhiệm và tiến hành bỏ phiếu. Các ứng viên sẽ được trình lên Đức Giáo Hoàng cùng với các đề cử, nhưng quyết định cuối cùng trong việc bổ nhiệm giám mục thuộc về Đức Giáo hoàng, và ngài có thể tự do lựa chọn bất cứ ai mà ngài muốn.[1] Điều đó cho thấy giá trị của người nữ ngày càng được nhìn nhận trong Giáo Hội Công Giáo.

Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ lại, ngay từ thời Chúa Giêsu, các phụ nữ đã được Người đón nhận vào đoàn môn đệ. Họ cũng tham dự các chuyến hành trình xa xôi của Chúa, được nghe Chúa giảng dạy. Họ còn quảng đại phục vụ Chúa và các môn đệ với tất cả khả năng họ có: tài lực, vật lực, và các tài năng nữ tính khác nữa. Cũng thế, Chúa Giêsu đón nhận sự hiếu khách thân tình của ba chị em Martha, Maria và Lazarô, những người “giáo dân” bình thường nhất, và Người cùng các môn đệ thường ghé lại với gia đình này.

Khi Lazarô bị bệnh, hai chị đã nhờ người báo tin mà Thầy vẫn không đến[2]. Lazarô chết, an táng xong bốn ngày rồi Thầy mới có mặt! Ấm ức, buồn tủi, cả hai chị Martha và Maria đều nói như trách Chúa: “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết!” Nhưng với Martha, lòng tin của chị vẫn không dừng lại ở cái chết đau thương của người em. Chị vẫn xác tín vào Đức Giêsu và quyền năng Thiên Chúa ở nơi Người: “Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy.

Lòng tin của chị khiến Chúa Giêsu xúc động sâu xa. Người đáp: “Em chị sẽ sống lại” và Người mặc khải cho chị: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không?” Đứng trước nấm mồ của Lazarô, nhưng Martha đã không “nhìn” vào cái xác đang phân hủy, cũng không quan tâm đến sự bất lực của mình; chị tập trung cái nhìn đức tin vào Thầy Giêsu và tuyên xưng như Phêrô: “Con vẫn tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa!…”, mà Thiên Chúa là chủ sự sống, nên Martha đã nhận được kết quả của lòng tin là em chị đã sống lại.

Ơn gọi là nam, là nữ đã được Thiên Chúa tạo dựng từ ban đầu. Sự khác biệt về phái tính là để cả hai bổ sung cho nhau, nhưng bình đẳng về phẩm giá, quyền lợi và nghĩa vụ. Mỗi người chúng ta cần phát triển những nén bạc Chúa đã trao theo phái tính, cách riêng là đức tin và cách thể hiện lòng tin, để mang lại hạnh phúc cho mình và tha nhân trong xã hội và Giáo Hội.

Đức Maria, người nữ đầu tiên được chúc phúc vì đã tin, và nhờ Mẹ mà cả nhân loại được hưởng ơn cứu độ. Dưới chân thánh giá, Mẹ vẫn không ngừng xác tín Người “là Con Đấng Tối Caotriều đại Người sẽ vô cùng vô tận”, và: “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”[3] Vì thế, Mẹ đã nhận được kết quả của lòng tin lớn lao là được thấy Chúa Phục Sinh. Cũng chính Mẹ là người nữ đầu tiên được chia sẻ sự sống trường sinh với Người cả hồn lẫn xác trên thiên đàng.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi xác tín vào tình thương và quyền năng của Chúa ngay giữa cơn gian nan thử thách.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con tin tưởng và phó thác vào Chúa như Mẹ, luôn tôn trọng phẩm giá của mình và mọi người, đồng thời biết phát huy khả năng theo phái tính mà Chúa ban cho con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/1fp2o)

[1] X. https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2022-07/dtc-phanxico-bo-nhiem-3-nguoi-nu-vao-bo-giam-muc.html
[2] X. Ga 11,3-6
[3] Lc 1,32-33.37

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *